Table of Contents Table of Contents
Previous Page  27 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 62 Next Page
Page Background

ปีที่ 43 ฉบับที่ 192 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2558

27

ผู้เข้าร่วมประชุมจากนานาประเทศ

การอภิปรายในการประชุมครั้งนี้ยังได้กล่าวถึงบริบทด้านการ

พัฒนาเครื่องมือทางเทคโนโลยีที่อาจท�

ำให้ลักษณะการสร้างโมเดล

ทางคณิตศาสตร์เพื่ออธิบายโลกของความเป็นจริงเปลี่ยนไป โดยมี

ข้อสังเกตว่าพัฒนาการทางเทคโนโลยีปัจจุบันเอื้อให้เกิดการสร้าง

โมเดลทางคณิตศาสตร์ที่มีความเป็นพลวัต (dynamic) มากยิ่งขึ้น

เช่น การใช้ซอฟต์แวร์สร้างกราฟข้อมูลซึ่งสามารถเปลี่ยนแปลงได้

เมื่อข้อมูลเปลี่ยนไป หรือการใช้โปรแกรมเรขาคณิตพลวัตเพื่อ

ศึกษาโมเดลที่มีการเคลื่อนไหวได้ เทคโนโลยีเหล่านี้ช่วยให้ผู้เรียน

สามารถสร้ างโมเดลทางคณิตศาสตร์ที่มีความยืดหยุ่นต่อ

การเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น เช่น สามารถสร้างโมเดลส�

ำหรับ

การเคลื่อนตัวของชิงช้าสวรรค์ด้วยฟังก์ชันตรีโกณมิติที่สามารถ

แสดงการหมุนด้วยโปรแกรมเรขาคณิตแบบพลวัตได้ นอกจากนี้ยัง

มีการกล่าวถึงเครื่องมือทางเทคโนโลยีที่ใช้ในโลกของความจริงที่

ท�

ำให้ความหมายทางคณิตศาสตร์เปลี่ยนแปลงไป เช่น ในเครื่อง

ค�

ำนวณที่ใช้กันโดยทั่วไป แป้นเครื่องหมาย = จะมีนัยยะด้าน

การเป็น operation เพื่อหาผลลัพธ์ของการค�

ำนวณที่มี input และ

output ชัดเจน ซึ่งต่างจากการใช้เครื่องหมาย = ในพีชคณิตที่

แสดงว่านิพจน์สองข้างของเครื่องหมายมีค่าเท่ากันโดยไม่มีล�

ำดับ

ของการเป็น input และ output

ประเด็นที่น่าสนใจอีกประเด็นหนึ่งคือความสัมพันธ์ระหว่าง

คณิตศาสตร์กับสังคมแบบพหุวัฒนธรรมที่มีผู้คนหลากหลาย

เชื้อชาติอาศัยอยู่ร่วมกัน ซึ่งพื้นฐานทางภาษาและวัฒนธรรม

ที่หลากหลายนี้อาจท�

ำให้เกิดความเข้าใจทางคณิตศาสตร์ต่างกันได้

เช่น ระบบการเรียกชื่อตัวเลขในภาษาต่าง ๆ (ภาษาอังกฤษ

ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ภาษาจีน และภาษาอาราบิก)

ล้วนไม่เหมือนกัน ซึ่งอาจท�

ำให้ผู้เรียนมีความเข้าใจนัยยะของ

ระบบตัวเลขต่างกันได้นอกจากนี้การใช้คณิตศาสตร์ในแต่ละสังคม

และวัฒนธรรมก็อาจมีบทบาทที่ผิดแผกกัน เช่น ในสังคม

ชาวอินูอิตในอลาสก้า ไม่มีวัฒนธรรมของการแบ่งของเป็นส่วน

ที่เท่า ๆ กันตามลักษณะการหารด้วยจ�

ำนวนเต็ม เนื่องจากชาวอินูอิต

แต่ละคนจะมีการถือครองสิ่งของของตัวเองอย่างชัดเจนโดย

ไม่จ�

ำเป็นต้องแบ่งปันกัน

3) แนวทางการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ที่สะท้อน

ถึงโลกความเป็นจริง

ส�

ำหรับมุมมองด้านการจัดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์ใน

ชั้นเรียนที่สะท้อนถึงโลกความเป็นจริงนั้น ได้มีการอภิปรายกัน

ว่า ความเป็นจริงในห้องเรียนคณิตศาสตร์เป็นการมองความเป็น

จริงผ่านมุมมองทางคณิตศาสตร์ซึ่งอาจไม่จ�

ำเป็นต้องมีลักษณะ

เดียวกับความจริงสัมบูรณ์นั้นเสมอไป การมองผ่านมุมมอง

คณิตศาสตร์ท�

ำให้เกิดการกรองบางประการด้วยกฎเกณฑ์และ

กรอบคิดของวิชาคณิตศาสตร์ ความแตกต่างอันนี้จึงเป็นสิ่งที่ครู

ผู้สอนควรตระหนักในการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับสถานการณ์

หรือปัญหาในชีวิตจริง

Paul Drijvers ได้เสนอด้วยว่า การสอนคณิตศาสตร์แบบ

สมจริงควรเปิดโอกาสให้ผู้เรียนเป็นฝ่ายตระหนักและเข้าใจ

คณิตศาสตร์ด้วยตนเอง ไม่ใช่เรียนรู้จากการรับฟังหรือปฏิบัติตาม

เพียงอย่ างเดียว การเรียนคณิตศาสตร์ ควรมีบริบทจาก

สถานการณ์จริงที่มีความหมายเป็นจุดเริ่มต้นและควรมีพื้นที่ให้

ผู้เรียนได้ใช้กลยุทธ์เพื่อพัฒนาโมเดลทางคณิตศาสตร์ด้วยตนเอง

ด้วย โดยหลักในการสอนคณิตศาสตร์แบบสมจริงควรประกอบด้วย

4 ส่วน คือ

กิจกรรมการแก้ปัญหาในชีวิตจริง