

ปีที่ 43 ฉบับที่ 192 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2558
23
แนวการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
1. กิจกรรมน�
ำเข้าสู่บทเรียน จัดกิจกรรมโดยครูน�
ำน�้
ำสับปะรด
มาให้นักเรียนได้ชิม น�
ำอภิปรายเกี่ยวกับรสชาติ กลิ่น สี และกล่าวถึง
คุณค่าและประโยชน์ของน�้
ำสับปะรด
2. กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เป็นช่วงเวลาที่นักเรียนจะได้
สนุกสนานกับการท�
ำน�้
ำสับปะรด ครูสามารถใช้กระบวนการทาง
วิศวกรรมเป็นแนวทางในการออกแบบกิจกรรม ซึ่งเวลานั้น ผู้เขียน
จัดกิจกรรมโดยใช้สามัญส�
ำนึกเอาว่า ควรจะมีขั้นตอนกระบวนการ
อย่างไรบ้างที่จะน�
ำพานักเรียนท�
ำกิจกรรมให้ส�
ำเร็จได้ ซึ่งเมื่อ
พิจารณาแล้วพบว่า ขั้นตอนเหล่านั้นก็คือกระบวนการทาง
วิศวกรรม (E) นั่นเอง มีรายละเอียดดังนี้
ขั้นที่ 1 ก�
ำหนดปัญหาหรือความต้องการ
ครูชักชวนให้นักเรียนแต่ละกลุ่มท�
ำน�้
ำสับปะรดบรรจุขวด แข่งกัน
โดยมีเงื่อนไข ดังนี้
- ต้องการน�้
ำสับปะรดอย่างน้อย 4 ขวด แต่ไม่เกิน 6 ขวด
เนื่องจากมีความต้องการน�้
ำสับปะรดเพียงเท่านี้ (ครูน�
ำขวดมา
แสดงให้นักเรียนดู)
- ขวดน�้
ำสับปะรดต้องมีฉลากแสดงวันผลิต ประโยชน์ส่วนผสม
ของน�้
ำสับปะรด (เป็นร้อยละ) และปริมาตรสุทธิ
- ราคาขายต่อขวด โดยตั้งราคาขายให้มีก�
ำไรไม่เกินร้อยละ 50
ของต้นทุนการผลิต
ในขั้นนี้ ครูควรมีตัวอย่ างผลิตภัณฑ์น�้
ำผลไม้ชนิดอื่น
ให้นักเรียนสังเกตฉลากของผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เพื่อให้นักเรียน
ท�
ำความเข้าใจ และใช้เป็นแนวทางในการออกแบบฉลากขวด
น�้
ำสับปะรดของกลุ่ม
ขั้นที่ 2 รวบรวมข้อมูล
จากขั้นที่ 1 แน่นอนที่สุดว่า นักเรียนจะต้องถามถึงขั้นตอน
กระบวนการในการท�
ำน�้
ำสับปะรด ซึ่งครูผู้สอนแนะน�
ำให้นักเรียน
สืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เป็นการใช้ทักษะความรู้ในการสืบค้น
หาข้อมูลในวิชาคอมพิวเตอร์ น�
ำข้อมูลจากหลาย ๆ แหล่งมาสรุป
เป็นแนวทางในการท�
ำน�้
ำสับปะรดของกลุ่ม
ขั้นที่ 3 เลือกวิธีการ
จากขั้นที่ 2 น�
ำไปสู่การตัดสินใจเลือกสูตรหรือก�
ำหนดปริมาณ
สับประรดและเครื่องปรุงต่าง ๆ ที่ต้องการใช้ ในขั้นนี้ ครูควรย�้
ำให้
นักเรียนตระหนักถึงเงื่อนไขต่าง ๆ ที่ก�
ำหนดไว้ในขั้นที่ 1 และครู
ควรพิจารณาถึงความเป็นไปได้ของวิธีการที่นักเรียนเลือกด้วย แต่
ทั้งนี้ไม่ควรไปชี้น�
ำหรือบอกวิธีการ
ในขั้นนี้นักเรียนจะมีปัญหาว่า ขวดที่ครูก�
ำหนดให้มีความจุเท่าไร
ซึ่งครูอาจจะถามกลับไปว่า ถ้านักเรียนต้องการทราบความจุของขวด
นักเรียนควรท�
ำอย่างไร
ขั้นที่ 4 ออกแบบและปฏิบัติการ
นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือปฏิบัติตามวิธีการที่เลือกไว้โดยไปขอเบิก
อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ครูเตรียมไว้ให้ การลงปฏิบัติท�
ำน�้
ำสับปะรด
ควรจะอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีอุปกรณ์บางอย่าง
ที่นักเรียนต้องใช้อย่างระมัดระวัง
ขั้นที่ 5 ทดสอบ
นักเรียนแต่ละกลุ่มทดลองชิมน�้
ำสับปะรด เพื่อพิจารณาว่า
รสชาติของน�้
ำสับปะรดได้ตามที่ต้องการหรือไม่ นอกจากนี้ปริมาณ
น�้
ำสับปะรดที่ได้ เพียงพอต่อการบรรจุขวด 4 ขวด แต่ไม่เกิน 6
ขวดหรือไม่