Table of Contents Table of Contents
Previous Page  28 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 28 / 62 Next Page
Page Background

28

นิตยสาร สสวท.

I) Guided Reinvention การให้แนวทางให้ผู้เรียนได้หาวิธี

แก้ปัญหาด้วยตนเอง โดยผู้สอนอาจจินตนาการว่า หากไม่เคยพบ

ปัญหานี้มาก่อนจะมีวิธีและขั้นตอนในการแก้ปัญหาอย่างไร

II) Didactical Phenomenology การคิดค้นสถานการณ์

บริบท หรือปัญหาที่เอื้อต่อการสร้างโมเดลทางคณิตศาสตร์

รวมถึงกระตุ้นให้ผู้เรียนพัฒนามโนทัศน์ที่ต้องการ โดยสถานการณ์

เหล่านี้อาจมาจากชีวิตจริงหรือเป็นสถานการณ์ที่สามารถสัมผัสได้จริง

III) Horizontal and Vertical Mathematisation การสร้าง

โมเดลทางคณิตศาสตร์ อาจมีสองลักษณะคือ Horizontal Math-

ematisation เป็นการแปลงสถานการณ์ชีวิตจริงให้ เป็น

คณิตศาสตร์ และ Vertical Mathematisation เป็นการใช้

โครงสร้างและระเบียบวิธีทางคณิตศาสตร์ในการหาค�

ำตอบจาก

โมเดลทางคณิตศาสตร์ที่ได้จาก Horizontal Mathematisation

เช่น อาจมีการใช้ Horizontal Mathematisation ในการแปลง

โปรโมชันโทรศัพท์มือถือ เป็นระบบสมการเชิงเส้น จากนั้นจึงใช้

Vertical Mathematisation ในการแก้ระบบสมการเชิงเส้นนั้น

เพื่อหาค�

ำตอบ

IV) Emergent Modeling คือขั้นตอนของการสร้างโมเดลทาง

คณิตศาสตร์โดยเริ่มจากระดับ referential อ้างอิงจากสถานการณ์

จริงอย่างไม่เป็นทางการ สู่ระดับ general หากรณีทั่วไป ซึ่งจะน�

ไปสู่ระดับ formal ซึ่งเป็นการใช้สัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

อย่างมีแบบแผนในที่สุด

Franisek Kurina ได้เน้นย�้

ำว่า ในกระบวนการเรียนรู้

คณิตศาสตร์นั้น ผู้เรียนควรมีโอกาสได้สร้างสิ่งใหม่อยู่เสมอโดย

ลักษณะการสร้างอาจแบ่งเป็น

1) Hard Construction การสร้างท�

ำสิ่งที่มีวิธีการหรือมี

ค�

ำตอบส�

ำเร็จอยู่แล้ว เช่น จงหาวิธีการแก้สมการ x

2

+ 2x - 10 = 0

2) Soft Construction การสร้างวิธีการหรือผลลัพธ์มีความ

เปิดกว้าง เช่น จงสร้างรูปสี่เหลี่ยมคางหมูที่มีความยาวด้านเท่ากัน

เพียงสองด้านหนึ่งรูป

3) Fuzzy Construction การสร้างที่ทั้งวิธีการรวมถึงผลลัพธ์

มีความเปิดกว้าง เช่น การแก้ปัญหาใหม่ ๆ หรือการพิสูจน์ทฤษฎี

ใหม่ ๆ ที่ไม่เคยพบมาก่อน

แต่กิจกรรมคณิตศาสตร์ส่วนใหญ่ในปัจจุบัน จะเปิดโอกาสให้

ผู้เรียนสร้างเฉพาะ Hard Construction ซึ่งเป็นการปิดกั้นความคิด

สร้างสรรค์ รวมถึงการเรียนรู้ด้วยตนเองของผู้เรียน ดังนั้น

ผู้สอนจึงควรเน้นกิจกรรมที่มีลักษณะเอื้อต่อ Soft Construction

และ Fuzzy Construction ให้มากขึ้น

4) ตัวอย่างสถานการณ์และกิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตจริง

ในการประชุมวิชาการครั้งนี้มีการอบรมเชิงปฎิบัติการเพื่อเปิด

โอกาสให้ผู้เข้าประชุมร่วมกันวิเคราะห์โจทย์ปัญหาและกิจกรรม

ทางคณิตศาสตร์ที่อ้างอิงจากสถานการณ์จริงต่าง ๆ โดยยกกรณี

ศึกษาจากตัวอย่างโจทย์เรื่องการแก้สมการก�

ำลังสองส�

ำหรับผู้เรียน

ในระดับมัธยมศึกษาดังต่อไปนี้

Franisek Kurina (ขวา) และล่าม (ซ้าย)

คุณก๊อกมีสนามหญ้ารูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าขนาดกว้าง 15 เมตร

และยาว 20 เมตร และต้องการขยายขนาดของสนามโดยเพิ่มด้าน

กว้างและด้านยาวออกไป x เมตรเท่า ๆ กันดังรูป จงแสดงว่า สนาม

หญ้าใหม่จะมีพื้นที่เป็น x

2

+ 35x + 300 ตารางเมตร และถ้าทราบ

ว่าพื้นที่ของสนามหญ้าหลังขยายขนาดแล้วเท่ากับ 374 ตาราง

เมตร คุณก๊อกได้ขยายด้านกว้างและด้านยาวออกไปด้านละเท่าใด?

20 m.

15 m.

X

X