Table of Contents Table of Contents
Previous Page  22 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 22 / 62 Next Page
Page Background

22

นิตยสาร สสวท.

สมเกียรติ เพ็ญทอง

ผู้อ�

ำนวยการสาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท. / e-mail :

spent@ipst.ac.th

เมื่อปีพุทธศักราช 2549 ผู้เขียนได้มีโอกาสไปจัดกิจกรรมค่ายคณิตศาสตร์ให้กับโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน อ�

ำเภอบางสะพาน

จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในครั้งนั้นได้คิดกิจกรรมท�

ำน�้

ำสับปะรดขึ้นมาให้นักเรียนได้ทดลองท�

ำกัน ที่มาของการน�

ำกิจกรรมนี้มาใช้ในค่าย

คณิตศาสตร์ เนื่องมาจากอ�

ำเภอบางสะพานเป็นพื้นที่ที่ปลูกสับปะรดเป็นจ�

ำนวนมาก สับปะรดเป็นผลไม้ใกล้ตัวนักเรียน น่าจะน�

ำมาเป็นสื่อ

ให้นักเรียนได้เรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ จุดประสงค์หลักของกิจกรรมท�

ำน�้

ำสับปะรดก็คือ ต้องการให้นักเรียนได้บูรณาการความรู้ทางคณิตศาสตร์

ที่ได้เรียนมาใช้ในการแก้ปัญหาต่าง ๆ ผ่านสถานการณ์การท�

ำน�้

ำสับปะรด อันจะส่งผลให้นักเรียนได้ตระหนักถึงความส�

ำคัญของ

วิชาคณิตศาสตร์ เห็นประโยชน์ของเนื้อหาคณิตศาสตร์ที่อุตส่าห์เรียนมาด้วยความยากล�

ำบาก

กิจกรรมท�

ำน�้

ำสับปะรด

ได้มากกว่าน�้

ำสับปะรด

จากที่เกริ่นมา ผู้อ่านอาจจะเริ่มตั้งค�

ำถามแล้วว่า เหตุการณ์

เกิดมาตั้งแต่ปี 2549 9 ปีผ่านไป เพิ่งคิดอยากจะเขียนบอกเล่า

กิจกรรมให้เพื่อนครูได้อ่านใช่ไหม ก็คงตอบว่า ใช่ครับ เพียงแต่ ถ้า

เขียนบอกเล่ากิจกรรมให้อ่านแต่เพียงว่า กิจกรรมท�

ำอย่างไร

นักเรียนได้ความรู้หรือประโยชน์อะไรบ้าง ตอนนี้อาจจะล้าสมัยไป

แล้วก็ได้ เจตนาที่ขุดเอากิจกรรมนี้มาเขียนเป็นบทความนั้น มา

จากค�

ำว่า STEM ใช่ครับ STEM เป็นเหตุผลที่ท�

ำให้ผู้เขียนนึกถึง

กิจกรรมท�

ำน�้

ำสับปะรดเมื่อ 9 ปีที่แล้ว แต่ตอนนั้นค�

ำว่า STEM ยัง

ไม่มีการพูดถึงกัน วันนี้จึงขออนุญาตน�

ำกิจกรรมนี้มาโยงเข้าสู่

STEM เพื่อไม่ให้ล้าสมัย และอาจเป็นแรงบันดาลใจให้เพื่อนครู

หลาย ๆ ท่านนึกย้อนไปถึงกิจกรรมเก่าก่อน แล้วน�

ำมาปัดฝุ่นใหม่

และปรับปรุงอีกเล็กน้อย เพื่อให้เข้ากับยุค STEM ในตอนนี้

กิจกรรมท�

ำน�้

ำสับปะรด เป็น STEM อย่างไร ขออนุญาต

แบ่งปันประสบการณ์ให้เพื่อนครูทุกท่านได้อ่านกันดังนี้