Table of Contents Table of Contents
Previous Page  17 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 17 / 62 Next Page
Page Background

ตัวอย่างเกณฑ์การให้คะแนน

0 คะแนน

10 คะแนน

15 คะแนน

20 คะแนน

25 คะแนน

ไม่มีร่องรอยของการใช้

กระบวนการออกแบบ

ทางวิศวกรรม

มีการใช้กระบวนการ

ออกแบบทางวิศวกรรมแต่

ยังขาดขั้นตอนใดขั้นตอน

หนึ่งและขาดการสืบค้น

ข้อมูลก่อนการออกแบบ

มีการใช้กระบวนการ

ออกแบบทางวิศวกรรม

แต่ขาดการสืบค้นข้อมูล

ก่อนการออกแบบ

ใช้กระบวนการออกแบบทาง

วิศวกรรม และมีการสืบค้น

ข้อมูล แต่ขาดการเชื่อมโยง

จากข้อมูลที่สืบค้นได้

ใช้กระบวนการออกแบบ

ทางวิศวกรรมที่มีการสืบค้น

ข้อมูล และใช้ข้อมูลเพื่อ

เป็นพื้นฐานประกอบการ

ตัดสินใจในการออกแบบ

0 คะแนน

10 คะแนน

15 คะแนน

20 คะแนน

25 คะแนน

ไม่สามารถท�

ำงานให้ส�

ำเร็จ

สามารถท�

ำงานส�

ำเร็จแต่

ไม่เป็นตามเงื่อนไขทั้งหมด

และใช้เวลาเกินกว่าที่ก�

ำหนด

สามารถท�

ำงานส�

ำเร็จแต่

ไม่เป็นไปตามเงื่อนไข

ทั้งหมด โดยใช้เวลาตามที่

ก�

ำหนด

สามารถท�

ำงานส�

ำเร็จและ

เป็นไปตามเงื่อนไข

ทั้งหมด แต่ใช้เวลาเกิน

กว่าที่ก�

ำหนดเล็กน้อย

สามารถท�

ำงานได้ส�

ำเร็จ

เป็นไปตามเงื่อนไข

ครบถ้วน ภายในเวลาที่

ก�

ำหนด

0 คะแนน

5 คะแนน

10 คะแนน

15 คะแนน

20 คะแนน

ไม่มีการออกแบบวิธีการ

ทดสอบประสิทธิภาพของ

ผลงาน

มีการออกแบบวิธีการ

ทดสอบประสิทธิภาพของ

ผลงาน แต่ยังไม่ได้ท�

ำการ

ทดสอบ

มีการออกแบบวิธีการ

ทดสอบประสิทธิภาพของ

ผลงาน แต่วิธีการนั้นไม่

สามารถทดสอบ

ประสิทธิภาพได้

มีการออกแบบวิธีการ

ทดสอบประสิทธิภาพของ

ผลงาน และสามารถ

ทดสอบประสิทธิภาพได้

แต่ไม่เหมาะสม

มีการออกแบบวิธีการ

ทดสอบประสิทธิภาพของ

ผลงาน และสามารถ

ทดสอบประสิทธิภาพได้

อย่างเหมาะสม

0 คะแนน

5 คะแนน

10 คะแนน

15 คะแนน

-

-

สามารถน�

ำเสนอผลงาน

ได้ แต่ขาดความน่าสนใจ

หรือขาดปฏิสัมพันธ์กับ

ผู้ฟัง

สามารถน�

ำเสนอผลงาน

ได้อย่างน่าสนใจ สามารถ

สื่อสารได้ดี แต่ขาด

ปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟัง

สามารถน�

ำเสนอผลงาน

ได้อย่างน่าสนใจ สามารถ

สื่อสารได้อย่างชัดเจน

และมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ฟัง

0 คะแนน

5 คะแนน

10 คะแนน

15 คะแนน

-

ลงมือปฏิบัติโดยไม่มี

การวางแผน ระดมความ

คิดและลงข้อสรุปของกลุ่ม

ไม่มีการวางแผนการ

ท�

ำงานร่วมกัน แต่มีการ

แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ

มีการระดมความคิดและ

ลงข้อสรุปร่วมกัน

มีการประชุมเพื่อการ

วางแผนการท�

ำงาน แบ่ง

หน้าที่ ความรับผิดชอบ

และมีการอภิปรายและ

ลงข้อสรุปร่วมกัน

-

การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้อาจท�

ำได้หลายวิธี แต่จากตัวอย่างที่ได้น�

ำเสนอนี้คงเป็นแนวทางหนึ่งส�

ำหรับ

ครูในการออกแบบและจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และหวังว่าคงเป็นประโยชน์พอสมควรในการน�

ำไปประยุกต์ใช้ใน

การออกแบบกิจกรรมเพื่อจัดการเรียนรู้ในชั้นเรียนต่อไป

รายการประเมิน

การออกแบบ

ทางวิศวกรรม

ความส�

ำเร็จ

ของงาน

ประสิทธิภาพของ

ผลงาน

การน�

ำเสนอ

ผลงาน

และการสื่อสาร

การวางแผนและ

ความร่วมมือใน

การท�

ำงาน

คะแนน

บรรณานุกรม

Designing Instruction for 21st Century Learning . Retrieved January 15, 2015, from

http://www.ascd.org/pub

lications/books/111021/chapters/Designing-Instruction-for-21st-Century-Learning.aspx

Framework for 21st Century Learning . Retrieved January 12, 2015, from

http://www.p21.org/about-us/our-mission

Instructional design principles for 21st century learning skills. Retrieved January 12 , 2015, from http://www.

sciencedirect.com/science/article/pii/S1877042809002614

Jo, Anne V. Cary, S. and Michael, C. (2013).

STEM Lesson Essentials : Integrating Science, Technology, Engineering,

and Mathematics.

Portsmouth: Heinemann.