

4. การขยายความรู้ (Elaboration/Extension)
5 การวัดและประเมินผล (Evaluation)
ครูอาจวางแผนการประเมินโดยการท�
ำรายการประเมินและเกณฑ์การให้คะแนนดังนี้
ตัวอย่างรายการประเมิน
3. การอธิบายและลงข้อสรุป (Explanation)
บทบาทนักเรียน
บทบาทครู
1. นักเรียนสามารถปรับปรุงแนวทางการแก้ปัญหา การสร้างสิ่งที่เป็นต้นแบบ
หรือแบบจ�
ำลอง
2. นักเรียนสามารถปรับปรุงกระบวนการออกแบบ การทดลอง หรือแนวทาง
การแก้ปัญหาส�
ำหรับการต่อยอดความรู้หรือในการด�
ำเนินการครั้งต่อไป
3. นักเรียนสามารถระบุและวิเคราะห์ความเชื่อมโยงของการท�
ำงาน
การออกแบบ หรือผลงานไปสู่งานอาชีพ
1. ครูสะท้อนความคิดต่อผลการปฏิบัติงานของผู้เรียน
2. ครูใช้ค�
ำถามน�
ำไปสู่การเชื่อมโยงและต่อยอดความรู้
บทบาทนักเรียน
บทบาทครู
1. นักเรียนสามารถสะท้อนความคิดเห็นต่อค�
ำตอบ วิธีการแก้ปัญหาใน
ประเด็นที่ซับซ้อน หรือความท้าทาย
2. นักเรียนเข้าไปมีส่วนร่วมในการกระบวนการ ตรวจทานงานหรือตรวจสอบ
ผลงานของเพื่อนร่วมชั้น
3. นักเรียนสามารถสาธิตแสดงความเข้าใจผ่านงานที่มีการลงมือปฏิบัติ
1. ครูร่วมสะท้อนความคิดต่อค�
ำตอบหรือผลการปฏิบัติงานของผู้เรียน
2. ครูวางแผนการประเมินโดยก�
ำหนดรายการประเมิน วิธีประเมิน สัดส่วนคะแนน
รวมทั้งเกณฑ์การให้คะแนน ดังตัวอย่าง
- ประเมินความรู้ ทักษะการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหา กระบวนการออกแบบ
จากการตอบค�
ำถาม จากบันทึกในใบงานและการน�
ำเสนอ
- ประเมินทักษะการสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศจากการน�
ำเสนอผลงาน
- ประเมินความส�
ำเร็จ คุณภาพ หรือประสิทธิภาพจากผลงานและการน�
ำเสนอผลงาน
- ประเมินการวางแผนและความร่วมมือในการท�
ำงานจากการสังเกต
บทบาทนักเรียน
บทบาทครู
1. นักเรียนวิเคราะห์และจัดกระท�
ำกับข้อมูลที่ได้มา
2. นักเรียนสามารถสื่อสารให้ผู้อื่นเข้าใจและเสนอแนวทางแก้ปัญหาที่เป็นไปได้
โดยน�
ำเสนอวิธีการออกแบบ การแก้ปัญหา รวมทั้งวิธีการทดสอบประสิทธิภาพ
ของผลงาน
3. นักเรียนสามารถใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ส�
ำหรับวิเคราะห์ข้อมูลและการสื่อสาร
1. ครูสะท้อนความคิดต่อผลการปฏิบัติงานของผู้เรียน
2. ครูใช้ค�
ำถามช่วยกระตุ้น หรือน�
ำเข้าสู่เป้าหมายที่ส�
ำคัญของการเรียนรู้
3. ครูคอยชี้แนะ ให้ความรู้เพิ่มเติมหรือแก้ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน
รายการประเมิน
คะแนน
กระบวนการออกแบบ
25
ความส�
ำเร็จของงาน
25
ประสิทธิภาพของผลงาน
20
การน�
ำเสนอผลงานและการสื่อสาร
15
การวางแผนและการท�
ำงานร่วมกัน
15