Table of Contents Table of Contents
Previous Page  11 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 11 / 62 Next Page
Page Background

ปีที่ 43 ฉบับที่ 192 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2558

11

ผู้สอนให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 – 5 คน จากนั้น ให้ผู้เรียน

ได้อภิปรายเกี่ยวกับแสงเลเซอร์ที่พบเห็นในชีวิตประจ�

ำวันและ

สมบัติของแสงเลเซอร์ที่ท�

ำให้มีการน�

ำแสงเลเซอร์มาใช้ประโยชน์

ในด้านต่าง ๆ ต่างจากแสงประเภทอื่น โดยอาจใช้ค�

ำถามต่อไปนี้

• เราพบแสงเลเซอร์ในชีวิตประจ�

ำวันได้ที่ไหนบ้าง

• แสงเลเซอร์มีสมบัติต่างจากแสงจากหลอดไฟนีออน หรือ

แสงจากแหล่งก�

ำเนิดแสงอื่น ๆ อย่างไร จึงท�

ำให้มีการน�

ำแสง

เลเซอร์มาประยุกต์ใช้งานในด้านต่าง ๆ ได้มากกว่าแสงชนิดอื่น ๆ

เมื่อผู้เรียนได้อภิปรายเสร็จแล้ว ผู้สอนให้ผู้เรียนได้สังเกตแสง

จากแหล่งก�

ำเนิดแสงต่าง ๆ โดยการมองผ่านเกรตติง โดยเริ่มจาก

ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มได้ใช้เกรตติงส่องดูแสงจากหลอดไฟภายใน

ห้องเรียน แสงจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ แสงจากภายนอก

ห้องเรียน (ห้ามใช้เกรตติงมองแสงจากแหล่งก�

ำเนิดแสงเลเซอร์

หรือ ดวงอาทิตย์โดยตรง) จากนั้นให้ผู้เรียนใช้เกรตติงสังเกตแสง

จาก LED สีแดง และ LED สีขาว ด้วยลักษณะการสังเกตดังภาพที่ 1

และให้บันทึกผลการสังเกตในใบกิจกรรม

ต่อมา ให้ผู้เรียนน�

ำกระดาษสีขาวมาวางบนโต๊ะ แล้วใช้เลเซอร์

พอยเตอร์ฉายล�

ำแสงเลเซอร์ไปบนกระดาษ ในลักษณะดังภาพที่

2 และภาพที่ 3 จากนั้น ให้ผู้เรียนใช้เกรตติงมองดูแสงเลเซอร์ที่

สะท้อนจากกระดาษด้วยระยะห่างประมาณหนึ่งช่วงแขน

ดังภาพที่ 2 จากนั้น ให้ผู้เรียนวาดภาพลักษณะของแสง โดยระบุ

สีที่สังเกตได้ในภาพ บันทึกผลการสังเกต

ให้ผู้เรียนเปรียบเทียบผลการสังเกตแสงจากแหล่งก�

ำเนิดแสง

ประเภทต่าง ๆ จากนั้น ผู้สอนน�

ำผู้เรียนอภิปรายเกี่ยวกับผลการ

เปรียบเทียบ ซึ่งควรสรุปได้ว่า เมื่อใช้เกรตติงสังเกตแสงจาก LED

สีขาว และแสงจากแหล่งก�

ำเนิดแสงอื่น ๆ เช่น หลอดไฟบน

เพดานห้อง หรือ แสงอาทิตย์ พบว่า แสงเหล่านี้ประกอบด้วย

แสงสีหลากหลายสี ในขณะที่ การใช้เกรตติงสังเกตแสงจาก LED

สีแดง และ แสงเลเซอร์ จะสังเกตเห็นสีเพียงสีเดียว กล่าวคือ แสง

เลเซอร์ มีสีเดียวหรือมีความถี่เดียว (monochromatic) ซึ่งต่าง

จากแสงจากแหล่งก�

ำเนิดแสงอื่น ๆ

ภาพที่ 2 และ ภาพที่ 3 แสดงวิธีการใช้เกรตติงสังเกตแสงจากแสงเลเซอร์จากเลเซอร์

พอยเตอร์ (มาจาก Nancy Bennett-Karasik @ American Physical Society)

จุดประสงค์การเรียนรู้

• อธิบายเกี่ยวกับสมบัติของแสงเลเซอร์ ที่ท�

ำให้แสงเลเซอร์

ต่างจากแสงชนิดอื่น ๆ

เวลา

50 นาที

ค�

ำศัพท์ส�

ำคัญ

• เลเซอร์ (laser)

• แสงเลเซอร์ (laser beam หรือ laser light)

• สมบัติการมีความถี่เดียวหรือสีเดียว (monochromatic)

• สมบัติการมีทิศทางเดียวแน่นอน (directionality หรือ

collimated)

• สมบัติความเป็นอาพันธ์ (coherent)

กิจกรรมที่ 1.1 สีของแสงเลเซอร์

วัสดุอุปกรณ์

1) LED สีแดง 2) LED สีขาว

3) เลเซอร์พอยเตอร์ 4) แผ่นเกรตติง

5) หลอดดูดพลาสติกที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง

ใกล้เคียงกับ LED

6) แบตเตอรี่ 7) ไม้บรรทัด

8) หนังสือ 9) กระดาษ A4 1 แผ่น

10) ไม้เมตร

ภาพที่ 1 แสดงลักษณะการใช้เกรตติงสังเกตแสงจาก LED

(ภาพโดย Nancy Bennett-Karasik @ American Physical Society)

แผ่นกระดาษ

ที่วางบนโต๊ะ

เลเซอร์พอยเตอร์

ล�

ำแสงเลเซอร์