

ปีที่ 43 ฉบับที่ 192 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2558
11
ผู้สอนให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 – 5 คน จากนั้น ให้ผู้เรียน
ได้อภิปรายเกี่ยวกับแสงเลเซอร์ที่พบเห็นในชีวิตประจ�
ำวันและ
สมบัติของแสงเลเซอร์ที่ท�
ำให้มีการน�
ำแสงเลเซอร์มาใช้ประโยชน์
ในด้านต่าง ๆ ต่างจากแสงประเภทอื่น โดยอาจใช้ค�
ำถามต่อไปนี้
• เราพบแสงเลเซอร์ในชีวิตประจ�
ำวันได้ที่ไหนบ้าง
• แสงเลเซอร์มีสมบัติต่างจากแสงจากหลอดไฟนีออน หรือ
แสงจากแหล่งก�
ำเนิดแสงอื่น ๆ อย่างไร จึงท�
ำให้มีการน�
ำแสง
เลเซอร์มาประยุกต์ใช้งานในด้านต่าง ๆ ได้มากกว่าแสงชนิดอื่น ๆ
เมื่อผู้เรียนได้อภิปรายเสร็จแล้ว ผู้สอนให้ผู้เรียนได้สังเกตแสง
จากแหล่งก�
ำเนิดแสงต่าง ๆ โดยการมองผ่านเกรตติง โดยเริ่มจาก
ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่มได้ใช้เกรตติงส่องดูแสงจากหลอดไฟภายใน
ห้องเรียน แสงจากโทรศัพท์เคลื่อนที่ และ แสงจากภายนอก
ห้องเรียน (ห้ามใช้เกรตติงมองแสงจากแหล่งก�
ำเนิดแสงเลเซอร์
หรือ ดวงอาทิตย์โดยตรง) จากนั้นให้ผู้เรียนใช้เกรตติงสังเกตแสง
จาก LED สีแดง และ LED สีขาว ด้วยลักษณะการสังเกตดังภาพที่ 1
และให้บันทึกผลการสังเกตในใบกิจกรรม
ต่อมา ให้ผู้เรียนน�
ำกระดาษสีขาวมาวางบนโต๊ะ แล้วใช้เลเซอร์
พอยเตอร์ฉายล�
ำแสงเลเซอร์ไปบนกระดาษ ในลักษณะดังภาพที่
2 และภาพที่ 3 จากนั้น ให้ผู้เรียนใช้เกรตติงมองดูแสงเลเซอร์ที่
สะท้อนจากกระดาษด้วยระยะห่างประมาณหนึ่งช่วงแขน
ดังภาพที่ 2 จากนั้น ให้ผู้เรียนวาดภาพลักษณะของแสง โดยระบุ
สีที่สังเกตได้ในภาพ บันทึกผลการสังเกต
ให้ผู้เรียนเปรียบเทียบผลการสังเกตแสงจากแหล่งก�
ำเนิดแสง
ประเภทต่าง ๆ จากนั้น ผู้สอนน�
ำผู้เรียนอภิปรายเกี่ยวกับผลการ
เปรียบเทียบ ซึ่งควรสรุปได้ว่า เมื่อใช้เกรตติงสังเกตแสงจาก LED
สีขาว และแสงจากแหล่งก�
ำเนิดแสงอื่น ๆ เช่น หลอดไฟบน
เพดานห้อง หรือ แสงอาทิตย์ พบว่า แสงเหล่านี้ประกอบด้วย
แสงสีหลากหลายสี ในขณะที่ การใช้เกรตติงสังเกตแสงจาก LED
สีแดง และ แสงเลเซอร์ จะสังเกตเห็นสีเพียงสีเดียว กล่าวคือ แสง
เลเซอร์ มีสีเดียวหรือมีความถี่เดียว (monochromatic) ซึ่งต่าง
จากแสงจากแหล่งก�
ำเนิดแสงอื่น ๆ
ภาพที่ 2 และ ภาพที่ 3 แสดงวิธีการใช้เกรตติงสังเกตแสงจากแสงเลเซอร์จากเลเซอร์
พอยเตอร์ (มาจาก Nancy Bennett-Karasik @ American Physical Society)
จุดประสงค์การเรียนรู้
• อธิบายเกี่ยวกับสมบัติของแสงเลเซอร์ ที่ท�
ำให้แสงเลเซอร์
ต่างจากแสงชนิดอื่น ๆ
เวลา
50 นาที
ค�
ำศัพท์ส�
ำคัญ
• เลเซอร์ (laser)
• แสงเลเซอร์ (laser beam หรือ laser light)
• สมบัติการมีความถี่เดียวหรือสีเดียว (monochromatic)
• สมบัติการมีทิศทางเดียวแน่นอน (directionality หรือ
collimated)
• สมบัติความเป็นอาพันธ์ (coherent)
กิจกรรมที่ 1.1 สีของแสงเลเซอร์
วัสดุอุปกรณ์
1) LED สีแดง 2) LED สีขาว
3) เลเซอร์พอยเตอร์ 4) แผ่นเกรตติง
5) หลอดดูดพลาสติกที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง
ใกล้เคียงกับ LED
6) แบตเตอรี่ 7) ไม้บรรทัด
8) หนังสือ 9) กระดาษ A4 1 แผ่น
10) ไม้เมตร
ภาพที่ 1 แสดงลักษณะการใช้เกรตติงสังเกตแสงจาก LED
(ภาพโดย Nancy Bennett-Karasik @ American Physical Society)
แผ่นกระดาษ
ที่วางบนโต๊ะ
เลเซอร์พอยเตอร์
ล�
ำแสงเลเซอร์