Table of Contents Table of Contents
Previous Page  10 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 10 / 62 Next Page
Page Background

10

นิตยสาร สสวท.

(ที่มา:

http://www.light2015.org/)

(ที่มา:

http://www.light2015.org/)

กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เกี่ยวกับแสงเลเซอร์ ประกอบ

ด้วย กิจกรรม 3 กิจกรรม โดยกิจกรรมที่ 1 เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียนได้ศึกษา

เกี่ยวกับสมบัติของแสงเลเซอร์ กิจกรรมที่ 2 เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้เรียน

ได้ศึกษาเกี่ยวกับหลักการของการก�

ำเนิดแสงเลเซอร์ และ กิจกรรมที่ 3

เป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการน�

ำแสงเลเซอร์มาใช้ประโยชน์ โดยในบทความนี้

จะเป็นการน�

ำเสนอกิจกรรมที่ 1 และในฉบับถัดไปอีก 2 ฉบับ จะเป็นการน�

ำเสนอ

แนวทางการจัดกิจกรรม 2 และกิจกรรมที่ 3 ตามล�

ำดับ

กิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 แสงเลเซอร์แตกต่างจากแสงธรรมดาอย่างไร

ข้อควรระวัง แสงเลเซอร์เป็นแสงที่มีความเข้มสูง การมองแสงเลเซอร์โดยตรง

ด้วยตาเปล่า สามารถก่อให้เกิดความเสียหายแก่ดวงตาและท�

ำให้ดวงตาเสื่อมสภาพ

อย่างที่ไม่สามารถรักษาให้เหมือนเดิมได้ ดังนั้น การท�

ำกิจกรรมเกี่ยวกับแสงเลเซอร์

ต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูง ผู้ท�

ำกิจกรรม ควรปฏิบัติดังนี้

• ด�

ำเนินการตามขั้นตอนแต่ละขั้นตอนของกิจกรรมในลักษณะนั่ง และไม่ให้แนว

ของสายตาที่ใช้สังเกตอยู่ในระดับเดียวกับแหล่งก�

ำเนิดแสงเลเซอร์ที่วางอยู่บนโต๊ะ

• ให้วางแหล่งก�

ำเนิดแสงเลเซอร์บนโต๊ะ และหันให้แสงชี้ไปในแนวระดับหรือ

ชี้ลงด้านล่าง

ทั้งนี้ สมาคมครูวิทยาศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกา (Doss, Lee and Plisch,

2010) ได้ให้ข้อแนะน�

ำเกี่ยวกับชนิดของเลเซอร์ที่เหมาะกับการน�

ำมาใช้ในการเรียน

การสอนว่า ควรเป็นเลเซอร์ Class II ที่มีก�

ำลังไม่เกิน 1 mW และไม่ควรให้ผู้เรียนที่

อยู่ในระดับต�่

ำกว่ามัธยมศึกษาตอนปลาย ได้ใช้เครื่องก�

ำเนิดแสงเลเซอร์โดยล�

ำพัง ใน

กรณีที่ผู้สอนต้องการน�

ำกิจกรรมเกี่ยวกับแสงเลเซอร์ไปจัดให้กับผู้เรียนในระดับต�่

ำกว่า

ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ผู้สอนควรเป็นผู้ท�

ำการสาธิต แทนการให้ผู้เรียนท�

การทดลองเป็นรายบุคคล