

ปีที่ 43 ฉบับที่ 192 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2558
13
สมบัติที่ส�
ำคัญของแสงเลเซอร์คือ“ความมีอาพันธ์” (coherent)
แต่เนื่องจาก เป็นสมบัติที่สังเกตได้ยาก ผู้สอนจึงอาจเป็น
ผู้บรรยายให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสมบัติที่ส�
ำคัญนี้กับผู้เรียน
โดยอาจแสดงการเปรียบเทียบลักษณะของคลื่นของแสงเลเซอร์
เหมือนกับคลื่นหลายคลื่นที่ซ้อนกัน เป็นระเบียบและมีสีเดียวกัน
ในขณะที่ คลื่นของแสงจากดวงอาทิตย์ มีหลากหลายสี และไม่มี
การเรียงตัวเป็นระเบียบ ส่วนคลื่นของแสง LED มีสีเดียว แต่มี
การเรียงตัวที่เหลื่อมล�้
ำกัน ดังแสดงในภาพที่ 6 หลังจากการท�
ำ
กิจกรรมที่ 1 ผู้สอนอาจมีการให้ผู้เรียนทบทวนถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
จากกิจกรรมอีกครั้ง หลังจากนั้น อาจมีแบบฝึกหัดส�
ำหรับช่วย
ให้ผู้เรียนประเมินความเข้าใจของตนเอง เป็นการสร้างความ
มั่นใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้กับผู้เรียนมากยิ่งขึ้น
การเรียนรู้เกี่ยวกับสมบัติของแสงเลเซอร์ด้วยแนวทาง
การสืบเสาะหาความรู้ ต่างจากการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้เรียนรู้
จากการฟังบรรยาย หรือ การได้รับรู้จากแหล่งความรู้ต่าง ๆ เช่น
หนังสือเรียน เว็บไซต์ หรือ สื่อโทรทัศน เมื่อผู้เรียนได้เรียนรู้จาก
การท�
ำกิจกรรมตามแนวทางการสืบเสาะหาความรู้แล้ว ผู้เรียน
จะได้มีโอกาสบรรยายเกี่ยวกับสิ่งที่สังเกต ได้ถามค�
ำถาม
สร้างค�
ำอธิบาย ทดสอบค�
ำอธิบายที่ตนเองสร้างขึ้นกับความรู้
ทางวิทยาศาสตร์ที่มีอยู่ ได้สื่อสารสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้กับผู้อื่น
ได้รับฟัง ซึ่งน�
ำไปสู่ความเข้าใจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผู้เรียนยัง
ได้ฝึกรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างของผู้อื่น ได้ท�
ำงานเป็นกลุ่ม
ได้พัฒนาทักษะการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ และฝึกฝนการ
ยอมรับและแบ่งปันความรับผิดชอบกับเนื้อหาที่ตนเองได้เรียนรู้
ซึ่งเป็นทักษะส�
ำคัญส�
ำหรับการท�
ำงานและด�
ำรงชีวิตในปัจจุบัน
ส�
ำหรับผู้ที่สนใจแผนการจัดการเรียนรู้ และ ใบกิจกรรม
สามารถดาวน์โหลดเอกสารได้จากเว็บไซต์ สาขาฟิสิกส์ สถาบัน
ส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี http://physics.
ipst.ac.th/โดยเลือกหัวข้อ “การจัดการเรียนการสอน”
หัวข้อหลักและเลือก “แผนการสอน” ในหัวข้อย่อย
ในฉบับต่อไป จะเป็นการร่วมสร้างความตระหนักเกี่ยวกับ
บทบาทของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของแสงในการพัฒนา
คุณภาพชีวิต เนื่องในวาระปีแห่งแสง พ.ศ. 2558 อีกครั้ง ด้วย
การน�
ำเสนอกิจกรรมการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
เกี่ยวกับ “หลักการของการก�
ำเนิดแสงเลเซอร์”
คลื่นแสงของแสงจากดวงอาทิตย์ (มีหลากหลายสี และไม่มีความเป็นอาพันธ์)
คลื่นแสงของแสงจาก LED (มีสีเดียว แต่ไม่มีความเป็นอาพันธ์)
คลื่นแสงของแสงเลเซอร์ (มีสีเดียว และมีความเป็นอาพันธ์)
บรรณานุกรม
Doss, H., Lee, E. and Plisch, M. (2010).
The Physics of Lasers:
Inquiry Lessons for High School Physics Studetns (Student Edition).
College Park, MD: American Physical Society.
Doss, H., Lee, E. and Plisch, M. (2010).
The Physics of Lasers:
Inquiry Lessons for High School Physics Studetns (Teacher Edition).
College Park, MD: American Physical Society.
ภาพที่ 6 แผนภาพแสดงการเปรียบเทียบคลื่นของแสงจากแหล่งก�
ำเนิดแสงต่าง ๆ