Table of Contents Table of Contents
Previous Page  9 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 9 / 62 Next Page
Page Background

ปีที่ 43 ฉบับที่ 192 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2558

9

รักษพล ธนานุวงศ์

นักวิชาการ สาขาฟิสิกส์ สสวท. / e-mail :

rthan@ipst.ac.th

ต้อนรับปีแห่งแสง พ.ศ. 2558 กับกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้เรื่อง

แสงเลเซอร์ เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจ�

ำวัน

ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการใช้แสงเลเซอร์ในการสแกนบาร์โค้ดใน

ร้านสะดวกซื้อ การใช้แสงเลเซอร์อ่านแผ่นดีวีดีเพื่อชม

ภาพยนตร์ การใช้แสงเลเซอร์ในการพิมพ์เอกสารเพื่อให้

ได้ภาพและตัวอักษรที่คมชัด หรือ การใช้แสงเลเซอร์

ส�

ำหรับการรักษาผิวหนังหรือสายตาที่ผิดปกติ

ในขณะที่แสงเลเซอร์มีบทบาทกับการด�

ำเนินชีวิตของ

ทุกคน กิจกรรมการเรียนรู้ในระดับมัธยมศึกษาเกี่ยวกับ

แสงเลเซอร์ยังมีไม่มากนัก ทั้งนี้ อาจเนื่องมาจากการท�

ความเข้าใจหลักการท�

ำงานของเลเซอร์ต้องมีพื้นฐาน

ความรู้เกี่ยวกับฟิสิกส์ของแสงและองค์ประกอบพื้นฐาน

ของสสารในระดับหนึ่ง หรือ อีกสาเหตุที่เป็นไปได้คือ แสง

เลเซอร์มีอันตราย การน�

ำมาใช้ต้องมีความระมัดระวัง จึง

ไม่นิยมน�

ำมาเป็นสื่อการเรียนการสอนในชั้นเรียน

(ที่มา:

http://www.light2015.org/)

แสงเลเซอร์ (1)

ในที่นี้ หลังจากได้มีการท�

ำการศึกษาแนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับแสงเลเซอร์ ทั้งในด้านความรู้พื้นฐานทางฟิสิกส์

และด้านความปลอดภัยจากเอกสารของต่างประเทศ และจากการได้ทดลองน�

ำมาปฏิบัติ จึงขอน�

ำเสนอกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ

หาความรู้ (inquiry) เกี่ยวกับแสงเลเซอร์ส�

ำหรับผู้เรียนในระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายโดยนอกจากจะช่วยสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับ

แสงเลเซอร์ให้กับผู้เรียนที่สนใจแล้ว ยังเป็นการสร้างความตระหนักเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับแสงที่มนุษย์สร้างขึ้น

เนื่องในวาระที่องค์การสหประชาชาติ หรือ

UN (United Nations)

ได้ประกาศให้ปี ค.ศ. 2015 เป็นปีแห่งแสง

(International

Year of Light and Light-Based Technology)

ซึ่งจุดประสงค์หลักของการประกาศครั้งนี้ คือ การรณรงค์ให้ประชาคมโลก

ตระหนักถึงความส�

ำคัญของการน�

ำความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับแสงมาใช้ในการแก้ปัญหาและพัฒนาคุณภาพชีวิต

ของมนุษย์ในด้านต่าง ๆ (ผู้สนใจสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์

http://www.light2015.org/

)