

ปีที่ 43 ฉบับที่ 192 มกราคม - กุมภาพันธ์ 2558
5
ตาราง 15 กลยุทธ์
การผลิตกระแสไฟฟ้า
ใช้พลังงานให้ความร้อนจากเชื้อเพลิง
การขนส่ง
การเก็บพลังงานชีวภาพ
4 กลยุทธ์ในการลดคาร์บอนพลังงานฟอสซิล (สีฟ้า)
พลังงานที่มีประสิทธิภาพและอนุรักษ์พลังงาน ตารางสีเหลือง
฿ = 10 ล้านบาท
฿฿ = 100 ล้านบาท
฿฿฿ = 1,000 ล้านบาท
4 กลยุทธ์ในการลดคาร์บอน(สีเหลือง)
กลยุทธ์
กลุ่ม
คุณลักษณะ
1 ชิ้น สามารถมาจาก
ราคา
อุปสรรค/ท้าทาย
การขนส่งที่มี
ประสิทธิภาพ
การเพิ่มขึ้นของรถยนต์
ประหยัดพลังงาน 2 พันล้าน
คันในปี พ.ศ. 2593
เพิ่มประสิทธิภาพให้รถ
จาก 30 ถึง 60 ไมล์ต่อ
กรัม
฿
ก�
ำลังและขนาดรถ
การขนส่งที่มีการอนุรักษ์
พลังงาน
ลดระยะไมล์การขนส่ง
ผู้โดยสารและจ�
ำนวน
เที่ยวยานพาหนะ
สามารถลดไมล์การเดินทาง
ของพาหนะลงครึ่งหนึ่ง
฿
การออกแบบเมืองและ
เพิ่มการขนส่งสาธารณะ
อาคารที่มีการอนุรักษ์
พลังงาน
เพิ่มฉนวน เตาเผา และ
การจุดเตาให้มี
ประสิทธิภาพ
ใช้เทคโนโลยีใหม่และที่มี
อยู่แล้วปรับปรุงอาคาร
฿
ขนาดอาคาร และปริมาณ
การใช้ของเครื่องไฟฟ้า
พลังงานไฟฟ้าที่มี
ประสิทธิภาพ
เพิ่มประสิทธิภาพในการ
ผลิตกระแสไฟฟ้า
ให้เพิ่มประสิทธิภาพการ
ผลิตจาก 40 เปอร์เซ็นต์
ถึง 60 เปอร์เซ็นต์
฿
เพิ่มต้นทุนการผลิต
กลยุทธ์
กลุ่ม
คุณลักษณะ
1 ชิ้น สามารถมาจาก
ราคา
อุปสรรค/ท้าทาย
พลังงานไฟฟ้าที่มีการจัด
เก็บคาร์บอน
90% ของคาร์บอนจาก
เชื้อเพลิงฟอสซิลถูกเก็บ
ในพื้นดิน
เพิ่มประสิทธิภาพให้รถ
จาก 30 ถึง 60 ไมล์ต่อ
กรัม
฿฿
อาจเกิดการรั่วของ
คาร์บอน
พลังงานไฮโดรเจนที่มี
การจัดเก็บคาร์บอน
พลังงานไฮโดรเจนจาก
เชื้อเพลิงฟอสซิลและจัด
เก็บคาร์บอนที่เกิดจาก
เชื้อเพลิงฟอสซิล
ผลิตไฮโดรเจน 10 เท่า
จากปัจจุบัน
฿฿฿
เพิ่มการป้องกันภัยใน
การใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจน
พลังงานไฮโดรเจนที่มี
การจัดเก็บคาร์บอน
จับและจัดเก็บแก๊ส
คาร์บอนจากการผลิต
พลังงานสังเคราะห์จาก
ถ่านหิน
ใช้เทคโนโลยีจับและจัด
เก็บที่ 180 ในโรงงาน
ผลิตพลังงานสังเคราะห์
฿฿
การรั่วสามารถเกิดจาก
แก๊สโซลีน
พลังงานไฟฟ้าสลับกับ
เชื้อเพลิง
เปลี่ยนโรงไฟฟ้าถ่านหิน
เป็นแก๊สธรรมชาติ
ใช้แก๊สธรรมชาติแทน
โรงงานถ่านหินในการใช้
ประโยชน์ทั้งหมด
฿
แหล่งแก๊สธรรมชาติที่พอ
เพียง