Previous Page  7 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 7 / 62 Next Page
Page Background

หลังจากที่แต่ละกลุ่มของผู้เรียนได้ทดลองสร้างแสงเลเซอร์

ด้วย PhET Simulator ด้วยวิธีที่แตกต่างกันแล้ว ให้แต่ละกลุ่ม

ออกมาน�

ำเสนอวิธีการของกลุ่ม (กลุ่มละ 3 - 5 นาที) ว่า ได้มี

การปรับเปลี่ยนไปจากวิธีการที่ได้วางแผนเอาไว้หรือไม่ ถ้ามี

การปรับเปลี่ยน ให้อธิบายว่าเพราะเหตุใด จึงต้องมีการ

ปรับเปลี่ยนวิธีการดังกล่าว

ผู้สอนน�

ำนักเรียนอภิปรายร่วมกันอีกครั้งเกี่ยวกับองค์ประกอบหลัก

และกระบวนการสร้างแสงเลเซอร์รวมทั้งความสัมพันธ์ระหว่าง

กระบวนการในการสร้ างแสงเลเซอร์ กับลักษณะของแสง

เลเซอร์ที่ถูกสร้างขึ้น

ตัวอย่างผลการอภิปราย

ส่วนประกอบส�

ำคัญของการให้ก�

ำเนิดแสง

เลเซอร์มี 3 ส่วน ได้แก่ แหล่งให้พลังงาน ตัวกลางที่เหมาะสม และ

โพรงเลเซอร์ แหล่งพลังงานจะให้พลังงานในรูปของอนุภาค

ของแสงหรือโฟตอน โดยโฟตอนจะกระตุ้นให้อะตอมของ

ตัวกลางอยู่ในสภาวะถูกกระตุ้น และเมื่ออะตอมได้รับโฟตอนที่มี

พลังงานที่เหมาะสมอีกครั้ง จะเกิดการปล่อยโฟตอนโดย

การกระตุ้น โฟตอนที่ถูกปล่อยออกมานี้ จะมีความถี่เดียวกัน

และทิศทางเดียวกันกับโฟตอนที่มากระตุ้น เมื่อกระบวนการ

ดังกล่าวเกิดขึ้นหลายครั้งและเกิดขึ้นกับอะตอมจ�

ำนวนมาก

จะท�

ำให้เกิดกลุ่มของโฟตอนที่มีความถี่เดียวกัน (monochromatic)

และเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกันจ�

ำนวนมาก และเมื่อมี

การติดตั้งกระจกที่ปลายทั้งสองของโพรงเลเซอร์ โฟตอนที่ปล่อย

ออกมาจากอะตอมจะมีความเป็นอาพันธ์ และมีทิศทางเดียว

แน่นอน ท�

ำให้เกิดแสงที่มีสมบัติพิเศษที่สามารถน�

ำไปประยุกต์

ใช้ในด้านต่าง ๆ ได้

ภาพที่ 6 โปรแกรม PhET Simulator แสดงผลจากการปรับค่าต่าง ๆ ในกรณีที่มี

อะตอมหลายอะตอม จนท�ำใหเกิดแสงเลเซอร์

(ที่มา: PhET Interactive Simulations, University of Cololaro, http://phet.

colorado.edu)

ปีที่ 43 ฉบับที่ 193 มีนาคม - เมษายน 2558

7

ผู้สอนอาจอธิบายเพิ่มเติมว่า LASER มาจาก Light

Amplification by Stimulated Emission of Radiation

เนื่องจากเลเซอร์เป็นแสงที่ได้จากกระบวนการ “การปล่อยโดย

การกระตุ้ น” ร่ วมกับกระบวนการ “ขยายความเข้มของ

แสง (light amplifiction)” โดยเป็นการจัดให้แสงที่มาจาก

การปล่อยโดยการกระตุ้นรวมกับแสงที่มาจากแหล่งก�

ำเนิด

มีการสะท้อนกลับไปกลับมาระหว่างกระจกในโพรงเลเซอร์

เกิดการขยายความเข้มของแสง จนได้แสงที่มีความเข้มสูง

นอกจากนี้ ผู้สอนอาจให้ความรู้ที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมกับ

ผู้เรียน หรือให้ผู้เรียนได้ศึกษาเพิ่มเติมด้วยตนเอง เกี่ยวกับชนิด

ของแสงเลเซอร์ และเปรียบเทียบส่วนประกอบของแสงเลเซอร์

ชนิดต่าง ๆ กับองค์ประกอบของการสร้างแสงเลเซอร์ที่ได้

เรียนรู้จาก PhET Simulator

ส�

ำหรับกิจกรรมสุดท้ายของชุดกิจกรรมสืบเสาะหาความรู้

เรื่องแสงเลเซอร์ ผู้เรียนจะได้เรียนรู้แนวทางการน�

ำแสงเลเซอร์ไปใช้

ประโยชน์ เช่น ศึกษาโครงสร้างของวัตถุขนาดเล็กการใช้แสง

เลเซอร์ ในการส่งข้อมูลข่าวสาร พบกันใหม่ฉบับหน้าครับ

(ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบกิจกรรมส�

ำหรับผู้เรียนและ

แผนการจัดการเรียนรู้ส�

ำหรับครูฉบับเต็ม ได้ที่เว็บไซต์สาขา

ฟิสิกส์ สสวท.

http://physics.ipst.ac.th)

บรรณานุกรม

Doss,H.,Lee E. and Plisch, M. (2010).

The Physics

of Lasers: Inquiry Lessons for High School Physics

Students (Student Edition).

College park, MD: Amer

ican Physical society.

Doss, H., Lee,E.and Plisch,M.(2010).

The Physics of

Lasers: Inquiry Lesson for High School Physics

Students (Teacher Edition)

. College Park, MD: American

Physical Sociey.