

3
ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559
สินีนาฏ ทาบึงกาฬ • ผู้ชำ�นาญด้านการประชาสัมพันธ์ ฝ่ายสื่อสารองค์กรและวิเทศสัมพันธ์ สสวท. • e-mail:
schan@ipst.ac.thสะเต็มศึกษา (Science, Technology, Engineering and Mathematics
Education: STEM Education) คือแนวทางการจัดการศึกษาที่บูรณาการวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี
วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยเน้นการน�ำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้ง
เน้นการพัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการด�ำเนินชีวิต และเป็นการ
ต่อยอดหลักสูตรโดยจัดให้มีการบูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการ
ทางวิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ ในการแก้ปัญหาในชีวิต และการประกอบอาชีพ
ในอนาคต
ในการด�ำเนินงานด้านสะเต็มศึกษา สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
(สสวท.) ได้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชนจัดตั้งศูนย์สะเต็มศึกษาแห่งชาติโดยก�ำหนดวิสัยทัศน์
พันธกิจและยุทธศาสตร์ ตลอดจนมาตรการในการด�ำเนินงานร่วมกับศูนย์สะเต็มศึกษาภาคทั้ง 13 ศูนย์
เพื่อสร้างและพัฒนาก�ำลังคนด้านสะเต็มศึกษาที่มีคุณภาพให้เกิดขึ้นในแต่ละท้องถิ่น โดยมุ่งสร้าง
โรงเรียนในสังกัด สพฐ. 91 โรงเรียน ให้เป็นโรงเรียนต้นแบบของการเรียนการสอนสะเต็มศึกษา พร้อมทั้ง
จัดให้มีการขยายโรงเรียนเครือข่ายสะเต็มศึกษาให้ครอบคลุมทุกสังกัด และทุกเขตพื้นที่การศึกษา
ในส่วนของโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) นั้น โรงเรียนเป็นศูนย์สะเต็มศึกษาภาค
กรุงเทพมหานคร โดยมี ดร.กล้าศักดิ์ จิตต์สงวน ผู้อ�ำนวยการโรงเรียนเป็นประธานศูนย์สะเต็มศึกษา
และในวันนี้ท่านได้มาพูดคุยกับเราถึงบทบาทและการบริหารงานศูนย์สะเต็มศึกษาระดับภาค รวมทั้ง
แนวคิดในการส่งเสริมและขยายผลเกี่ยวกับสะเต็มศึกษาให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น
โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี)
กับบทบาทของศูนย์สะเต็มศึกษาภาค
กรุงเทพมหานคร
ดร.กล้าศักดิ์ จิตต์สงวน