

4
นิตยสาร สสวท
นโยบายของโรงเรียนในการสนับสนุนส่งเสริม
สะเต็มศึกษา
ให้ครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี
จัดการเรียนรู้ในลักษณะบูรณาการ ทั้งในช่วงเวลาเรียนที่มี
การสอนตามหลักสูตร และในช่วงเพิ่มเวลารู้ด้วยสะเต็มศึกษา
ตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ในรูปแบบสะเต็มคลับ
(STEM Club) อีกทั้งท�ำหน้าที่เป็นศูนย์สะเต็มศึกษาภาค
กรุงเทพมหานครเพื่อให้บริการแก่โรงเรียนทั่วไปอย่างดีที่สุด
ประโยชน์ของการนำ�สะเต็มศึกษามาใช้
ในการเรียนรู้ของนักเรียน
ท�ำให้นักเรียนมีการคิดและวางแผนการเรียน
เชิงระบบมากขึ้นเวลาแก้ปัญหาที่ก�ำหนดมาให้ หรือการสร้าง
ผลิตภัณฑ์
สะเต็มศึกษากับนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้
มีความสอดคล้องกันอย่างไร
สะเต็มศึกษามีความสอดคล้ องกับนโยบาย
ลดเวลาเรียน และเพิ่มเวลารู้ เพราะผู้เรียนสามารถเรียนรู้
ตามความสนใจ และแสดงศักยภาพในการคิดริเริ่มสร้างสรรค์
โดยน�ำความรู้ที่ได้ในห้องเรียนมาบูรณาการ ตลอดจนได้รับ
ความรู้จากรุ่นพี่ หรือครูที่มาร่วมกันจัดกิจกรรม
แนวทางการจัดกิจกรรมสะเต็มศึกษาของโรงเรียน
ส่งเสริมให้ครู 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ได้แก่
วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
มาจัดการเรียนรู้ในลักษณะบูรณาการระดับสูง เช่น จัดท�ำ
โครงงานที่ต้องใช้ความรู้ทั้ง 3 ส่วน และการออกแบบ
เชิงวิศวกรรม เพื่อให้นักเรียนสร้างสรรค์ผลงานได้ดีขึ้น และ
ส่งเสริมให้นักเรียนรุ่นพี่มาจัดกิจกรรมสะเต็มคลับแบบ
พี่สอนน้องให้มากขึ้น
บทบาทของโรงเรียนในการเป็นศูนย์สะเต็มศึกษาภาค
บทบาทที่ 1
จัดอบรมครูโรงเรียนเครือข่ าย
สะเต็มศึกษาของศูนย์ทั้ง 6 ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษา ได้แก่
โรงเรียนปทุมคงคา โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี และโรงเรียน
ประถมศึกษา ได้แก่ โรงเรียนสายน�้ำทิพย์ โรงเรียนอนุบาล
พิบูลเวศม์ รวมถึงโรงเรียนขยายโอกาส ได้แก่ โรงเรียนพิบูล
อุปถัมภ์ โรงเรียนบางบัวเพ่งตั้งตรงจิตรวิทยาคาร
บทบาทที่ 2
จัดส่งครูจากโรงเรียนศูนย์ฯ เข้ารับ
การอบรมสะเต็มศึกษา เพื่อให้เป็นครูพี่เลี้ยง Core Trainer
และ Local Trainer ของศูนย์
บทบาทที่ 3
จัดกิจกรรมสะเต็มคลับ โดยมีโรงเรียน
เครือข่าย ร่วมกันจัดกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็น
มหาวิทยาลัยคู่ศูนย์ ฯ
บทบาทที่4
จัดกิจกรรมให้นักเรียนในโรงเรียนศูนย์ฯ
และโรงเรียนเครือข่าย ไปศึกษาดูงานที่ หน่วยงาน บริษัท
สถานประกอบการวิชาชีพ และสถาบันวิทยาศาสตร์ เพื่อสร้าง
แรงบันดาลใจในการประกอบอาชีพให้แก่นักเรียน