

5
ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559
บทบาทที่ 5
คัดเลือกโรงเรียนเครือข่ายสมทบ
ตั้งแต่ 10 - 15 โรงเรียน เพื่อขยายงานสะเต็มศึกษา
บทบาทที่ 6
เป็นต้นแบบการจัดการเรียนรู้ตาม
แนวทางสะเต็มศึกษา เพื่อให้โรงเรียนอื่นๆ มาศึกษาดูงาน
บทบาทที่ 7
ร่วมกิจกรรม Thailand STEM Festival
ซึ่งจะจัดขึ้นปีละ 1 ครั้ง เพื่อเผยแพร่งาน สะเต็มศึกษา
บทบาทที่8
รับสมัครและประสานงานกับทูตสะเต็ม
เพื่อร่วมกันจัดกิจกรรมสร้างแรงบันดาลใจในการประกอบ
วิชาชีพที่มี STEM เป็นพื้นฐาน
บทบาทที่ 9
ด�ำเนินการคัดเลือกครูสะเต็มดีเด่น
โดยให้ สพม. 2 เสนอชื่อไปยัง สพฐ. และ สสวท. เพื่อด�ำเนิน
การคัดเลือกต่อไป
บทบาทที่ 10
จัดกิจกรรมตามโครงการของศูนย์
ซึ่งได้รับการอนุมัติและสนับสนุนงบประมาณจาก สสวท.
จุดเด่นและประโยชน์ของกิจกรรมสะเต็มคลับ
และกิจกรรมทูตสะเต็ม
สะเต็มคลับนั้นมีการท�ำกิจกรรมนอกเวลาเรียน
และประโยชน์ที่ได้คือ นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องต่างๆ ที่ตนเอง
สนใจ ท�ำให้นักเรียนสนใจปัญหารอบตัวมากขึ้น และมีความ
พยายามร่วมกันแก้ปัญหา
ส�ำหรับทูตสะเต็ม มีบทบาทช่วยสร้างแรงบันดาล
ใจในการประกอบวิชาชีพที่ใช้ STEM เป็นพื้นฐาน และชี้ให้
เห็นความส�ำคัญของการเรียนวิชานี้ จึงมีเป้าหมายที่ชัดเจนขึ้น
ความคาดหวังจากการนำ�สะเต็มศึกษาไปใช้
พัฒนาการศึกษาไทย
สะเต็มศึกษาช่วยให้นักเรียนสามารถเรียนรู้โดยไม่
อาศัยเพียงการท่องจ�ำ หรือท�ำแค่แบบฝึกหัดเท่านั้น แต่เรียน
รู้วิธีการทดลองด้วยตนเองในโลกของเทคโนโลยี และสามารถ
เรียนรู้ได้ตลอดเวลาที่มีโอกาส จึงเน้นคุณลักษณะส�ำคัญที่
พลเมืองโลกจะต้องมี และต้องอยู่ในโลกของการแข่งขัน
ประสบการณ์ประทับใจที่ท่านได้รับจากการ
ทำ�งานร่วมกับ สสวท.
สสวท. มีการด�ำเนินงานอย่างเป็นระบบ พยายาม
ให้สะเต็มศึกษาเข้าไปในการศึกษาทุกระดับทั้งประถมศึกษา
มัธยมศึกษา อุดมศึกษา ในหน่วยงานของรัฐ และเอกชน เพื่อ
ให้เกิดความร่วมมือกันในการพัฒนาอย่างจริงจัง และมุ่งมั่น
สิ่งที่อยากฝากให้ สสวท. ท�ำ คือ ควรมีการด�ำเนินงานอย่าง
ต่อเนื่อง รวมทั้งมีการสนับสนุนด้านงบประมาณให้โรงเรียน
ศูนย์ และโรงเรียนเครือข่ายอย่างต่อเนื่องในระยะยาว
ฝากไปถึงผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน
อยากให้ทุกโรงเรียนลองน�ำเอาสะเต็มศึกษาไปใช้
ในโรงเรียน ไม่ใช่ใช้เฉพาะเพียงในโรงเรียนศูนย์ ฯ กับโรงเรียน
เครือข่ายเท่านั้น อยากให้ทุกโรงเรียนช่วยกันและร่วมกันเผยแพร่
ท�ำความเข้าใจ และน�ำไปใช้