Table of Contents Table of Contents
Previous Page  11 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 11 / 62 Next Page
Page Background

11

ปีที่ 44 ฉบับที่ 200 พฤษภาคม - มิถุนายน 2559

เนื่องด้วยคนส่วนใหญ่ของประเทศไทยยังไม่คุ้นเคย

ในการน�ำพลังงานนิวเคลียร์มาใช้ประโยชน์ เหมือนกับ

ที่ใช้พลังงาน ลม น�้ำ แสงอาทิตย์ และชีวมวล ดังนั้นในการจัด

กิจกรรมการเรียนรู้ด้านการน�ำพลังงานนิวเคลียร์มาใช้

ประโยชน์จึงต้องมีการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มุ่งเน้น

การปรับทัศนคติด้านคุณค่าและความปลอดภัยของพลังงาน

นิวเคลียร์อย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเริ่มตั้งแต่ครูผู้สอน

นักเรียน และผู้ปกครองรวมถึงประชาชนทั่วไป ตัวอย่างเช่น

การใช้เทคโนโลยีการเร่งปฏิกิริยานิวเคลียร์ให้เกิดขึ้นในนิวเคลียส

ของธาตุกัมมันตรังสี เพื่อน�ำมาเป็นเชื้อเพลิงในการให้ได้

พลังงานนิวเคลียร์ ปริมาณมาก ในระบบปิดที่เรียกว่ า

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ (Nuclear reactor)

ซึ่งเป็นเทคโนโลยี

ที่ผ่านการออกแบบและควบคุมอย่างรัดกุม โดยเน้นความปลอดภัย

สูงสุดภายใต้การดูแลของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ

(International Atomic Energy Agency) หรือ IAEA

สมมติ :

ให้นักเรียนเป็นผู้บริหาร ที่มีความจ�ำเป็น

ต้องสร้างโรงไฟฟ้าโรงใหม่ ให้วิเคราะห์หาเหตุผล และหา

แนวทาง ในการสร้างโรงไฟฟ้าโรงใหม่ โดยค�ำนึงถึงสิ่งต่อไปนี้

1. ความคุ้มค่า

2. การส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างน้อยที่สุด

3. ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าต�่ำ เพื่อให้ประชาชน

สามารถใช้ไฟฟ้าได้ในราคาไม่แพง

4. มีปริมาณเพียงพอ

กิจกรรม

โรงไฟฟ้าในฝัน

กิจกรรมโรงไฟฟ้าในฝัน เป็นกิจกรรมที่

เปิดโอกาสให้นักเรียนได้ร่วมกันคิด และวิเคราะห์

สถานการณ์การใช้ ไฟฟ้ าของประชากรที่ก�ำหนด

เพื่อวางแผนผลิตไฟฟ้าให้คุ้มค่า เพียงพอต่อการบริโภค

และต้ นทุนการผลิตต�่ำ เพื่อคงไว้ ซึ่งราคาไฟฟ้ า

ที่ไม่แพง และที่ส�ำคัญต้องเป็นมิตรต่อสิ่งมีชีวิตและ

สิ่งแวดล้อมด้วย โดยเฉพาะบริเวณโดยรอบโรงไฟฟ้า

ดังกล่าว ให้ออกแบบโรงไฟฟ้า ว่าควรเป็นโรงไฟฟ้าแบบใด

ใช้ เชื้อเพลิงชนิดใดในการผลิตอย่ างเพียงพอต่ อ

ความต้องการบริโภคของประชากร ทั้งนี้ยังต้องพิจารณา

ข้อจ�ำกัดของแหล่งพลังงานที่จะน�ำมาใช้เป็นพลังงาน

ในการผลิตด้วย

พลังงานนิวเคลียร์ เป็นอีกหนึ่งทางเลือก

ในการน�ำพลังงานนี้มาใช้ ผลิตไฟฟ้ า การพัฒนา

โรงไฟฟ้าที่ส�ำคัญของประเทศ ที่สามารถผลิตไฟฟ้า

ในปริมาณมากอย่างพอเพียงกับความต้องการใช้

ไฟฟ้าของประเทศ ที่มีปริมาณเพิ่มอย่างต่อเนื่อง

เป็นการใช้พลังงานทดแทนการใช้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ที่ก�ำลังลดลงเรื่อยๆ และก�ำลังจะหมดไป พลังงาน

นิวเคลียร์ เป็ นพลังงานสะอาด ดังนั้นการเตรียม

ก�ำลังคนให้เป็นผู้ที่มีความรู้เรื่องพลังงานนิวเคลียร์

เพื่อให้ เป็นผู้ที่สามารถใช้หรือมีส่ วนเกี่ยวข้องกับ

การผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานนิวเคลียร์ให้กับประเทศ

นับว่ามีความส�ำคัญมากที่ไม่ควรเพิกเฉย เพื่อรองรับ

การใช้พลังงานนิวเคลียร์อย่างถูกต้องและปลอดภัย

ในอนาคต ควบคู่ ไปกับการให้ ความรู้ พื้นฐานแก่

ประชาชนทั่วไปอย่างถูกต้องและทั่วถึง

บรรณานุกรม

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2558).

หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์ พลังงานทดแทน

กับการใช้ประโยชน์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2556).

หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ เล่ม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6

.

พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์องค์การค้า สกสค.