

44
นิตยสาร สสวท
การแนะน�ำการใช้งานของระบบการสอบออนไลน์ให้แก่นักเรียนจะเป็นการแนะน�ำฟังก์ชันการใช้งานในสถานะ
นักเรียน หลังจากนั้นจะให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 4 – 6 คน ร่วมกันท�ำข้อสอบชุดที่ได้จัดไว้ ซึ่งประกอบด้วยข้อสอบ
4 รูปแบบ คือ เลือกตอบ ถูกผิด จับคู่ และเติมค�ำ เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักวิธีท�ำข้อสอบแต่ละรูปแบบโดยผ่านระบบการสอบ
ออนไลน์ การดูผลคะแนน และดูเฉลยค�ำตอบ เมื่อท�ำกิจกรรมแนะน�ำระบบการสอบออนไลน์เรียบร้อยแล้ว จะเป็นการท�ำ
กิจกรรม “เกมถอดรหัสล่าสมบัติ”
เกมถอดรหัสล่าสมบัติ เป็นเกมที่ให้นักเรียนแต่ละ
กลุ่มช่วยกันหาค�ำตอบของชุดข้อสอบที่ได้จัดไว้แล้วในระบบ
การสอบออนไลน์แล้วน�ำค�ำตอบที่ได้มาเรียงเป็นเลขรหัส 4 หลัก
เพื่อน�ำมาปลดล็อกรหัสของแม่กุญแจที่มีรหัสเป็นตัวเลข
4 ต�ำแหน่ง ซึ่งล็อกกล่องสมบัติไว้
อุปกรณ์ที่ใช้ในการด�ำเนินกิจกรรม
มีดังนี้
1. เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารต่ออินเทอร์เน็ตได้
2. ชุดข้อสอบในระบบการสอบออนไลน์ จ�ำนวน
2 ชุด คือ ข้อสอบระดับชั้น ป.3 – ป.6 และข้อสอบระดับชั้น
ม.1 – ม.3 เพื่อให้เหมาะสมกับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมใน
แต่ละรอบ โดยข้อสอบแต่ละชุดจะเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ
จ�ำนวน 4 ข้อ ซึ่งประกอบด้วยข้อสอบวิทยาศาสตร์ 2 ข้อ และ
ข้อสอบคณิตศาสตร์ 2 ข้อ
3. กล่องใส่ของรางวัล พร้อมแม่กุญแจที่มีรหัสเป็น
ตัวเลข 4 ต�ำแหน่ง
ขั้นตอนการด�ำเนินกิจกรรม
มีดังนี้
1. แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 – 6 คน และ
ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในการหาค�ำตอบ
คนละ 1 ข้อ ว่าใครจะรับผิดชอบหาค�ำตอบข้อใด
2. เมื่อให้สัญญาณเริ่มเล่นเกม นักเรียนที่รับผิดชอบ
หาค�ำตอบในแต่ละข้อ จะต้องไปที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่แสดง
ข้อสอบข้อนั้น เพื่อหาค�ำตอบ
3. เมื่อหาค�ำตอบได้แล้ว ให้กลับมารวมกลุ่ม เพื่อ
เรียงรหัส 4 หลัก เช่น
- ค�ำถามข้อ 1 ตอบตัวเลือกที่ 2
- ค�ำถามข้อ 2 ตอบตัวเลือกที่ 4
- ค�ำถามข้อ 3 ตอบตัวเลือกที่ 3
- ค�ำถามข้อ 4 ตอบตัวเลือกที่ 1
ดังนั้น รหัส 4 หลัก คือ 2431
4. น�ำรหัส 4 หลักที่ได้ มาปลดล็อกรหัสของ
แม่กุญแจที่กล่องสมบัติ กลุ่มใดปลดล็อกรหัสได้เป็นล�ำดับแรก
จะได้รับของรางวัล
5. สรุปผลการท�ำกิจกรรม โดยให้นักเรียนมาร่วมกัน
เฉลยค�ำตอบของข้อสอบแต่ละข้อ
แนวทางในการปรับใช้กิจกรรม
มีดังนี้
1. ถ้าไม่สะดวกในการใช้คอมพิวเตอร์เล่มเกม ครู
สามารถพิมพ์ข้อสอบจากระบบการสอบบออนไลน์ แล้วจัดโต๊ะ
ส�ำหรับวางข้อสอบแต่ละข้อได้
2. ข้อสอบที่ใช้ในการเล่มเกมอาจเป็นข้อสอบที่ครู
สร้างขึ้นเองได้
3. จ�ำนวนข้อสอบสามารถปรับเปลี่ยนตามต�ำแหน่ง
ของรหัสที่ต้องการให้ปลดล็อกได้
4. การปลดล็อกรหัสของแม่กุญแจ อาจเปลี่ยน
เป็นการใส่รหัสเพื่อปลดล็อกคอมพิวเตอร์ หรือรหัสปลดล็อก
อื่นๆ ที่ผู้จัดกิจกรรมสามารถน�ำมาประยุกต์ใช้ได้
จากการท�ำกิจกรรม Workshop “Fun Quizzes
for Kids” จะเห็นได้ว่า ระบบการสอบออนไลน์สามารถ
น�ำไปประยุกต์ ร่ วมกับการจัดกิจกรรมที่ให้ ทั้งความรู้
และความสนุกสนานแก่นักเรียนได้ และยังเป็นการกระตุ้น
ความสนใจของนักเรียนเพื่อฝึกฝนตนเองในด้านวิทยาศาสตร์
และเทคโนโลยีอีกด้วย
เข้าใช้งานระบบการสอบออนไลน์ได้ที่
http://onlinetesting.ipst.ac.thหรือติดตามข้อมูลข่าวสารและร่วมกิจกรรมได้ที่
IPST.OnlineTestingเกมถอดรหัสล่าสมบัติ