Table of Contents Table of Contents
Previous Page  44 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 44 / 62 Next Page
Page Background

44

นิตยสาร สสวท

การแนะน�ำการใช้งานของระบบการสอบออนไลน์ให้แก่นักเรียนจะเป็นการแนะน�ำฟังก์ชันการใช้งานในสถานะ

นักเรียน หลังจากนั้นจะให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม กลุ่มละ 4 – 6 คน ร่วมกันท�ำข้อสอบชุดที่ได้จัดไว้ ซึ่งประกอบด้วยข้อสอบ

4 รูปแบบ คือ เลือกตอบ ถูกผิด จับคู่ และเติมค�ำ เพื่อให้นักเรียนได้รู้จักวิธีท�ำข้อสอบแต่ละรูปแบบโดยผ่านระบบการสอบ

ออนไลน์ การดูผลคะแนน และดูเฉลยค�ำตอบ เมื่อท�ำกิจกรรมแนะน�ำระบบการสอบออนไลน์เรียบร้อยแล้ว จะเป็นการท�ำ

กิจกรรม “เกมถอดรหัสล่าสมบัติ”

เกมถอดรหัสล่าสมบัติ เป็นเกมที่ให้นักเรียนแต่ละ

กลุ่มช่วยกันหาค�ำตอบของชุดข้อสอบที่ได้จัดไว้แล้วในระบบ

การสอบออนไลน์แล้วน�ำค�ำตอบที่ได้มาเรียงเป็นเลขรหัส 4 หลัก

เพื่อน�ำมาปลดล็อกรหัสของแม่กุญแจที่มีรหัสเป็นตัวเลข

4 ต�ำแหน่ง ซึ่งล็อกกล่องสมบัติไว้

อุปกรณ์ที่ใช้ในการด�ำเนินกิจกรรม

มีดังนี้

1. เครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารต่ออินเทอร์เน็ตได้

2. ชุดข้อสอบในระบบการสอบออนไลน์ จ�ำนวน

2 ชุด คือ ข้อสอบระดับชั้น ป.3 – ป.6 และข้อสอบระดับชั้น

ม.1 – ม.3 เพื่อให้เหมาะสมกับนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมใน

แต่ละรอบ โดยข้อสอบแต่ละชุดจะเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ

จ�ำนวน 4 ข้อ ซึ่งประกอบด้วยข้อสอบวิทยาศาสตร์ 2 ข้อ และ

ข้อสอบคณิตศาสตร์ 2 ข้อ

3. กล่องใส่ของรางวัล พร้อมแม่กุญแจที่มีรหัสเป็น

ตัวเลข 4 ต�ำแหน่ง

ขั้นตอนการด�ำเนินกิจกรรม

มีดังนี้

1. แบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4 – 6 คน และ

ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่รับผิดชอบในการหาค�ำตอบ

คนละ 1 ข้อ ว่าใครจะรับผิดชอบหาค�ำตอบข้อใด

2. เมื่อให้สัญญาณเริ่มเล่นเกม นักเรียนที่รับผิดชอบ

หาค�ำตอบในแต่ละข้อ จะต้องไปที่เครื่องคอมพิวเตอร์ที่แสดง

ข้อสอบข้อนั้น เพื่อหาค�ำตอบ

3. เมื่อหาค�ำตอบได้แล้ว ให้กลับมารวมกลุ่ม เพื่อ

เรียงรหัส 4 หลัก เช่น

- ค�ำถามข้อ 1 ตอบตัวเลือกที่ 2

- ค�ำถามข้อ 2 ตอบตัวเลือกที่ 4

- ค�ำถามข้อ 3 ตอบตัวเลือกที่ 3

- ค�ำถามข้อ 4 ตอบตัวเลือกที่ 1

ดังนั้น รหัส 4 หลัก คือ 2431

4. น�ำรหัส 4 หลักที่ได้ มาปลดล็อกรหัสของ

แม่กุญแจที่กล่องสมบัติ กลุ่มใดปลดล็อกรหัสได้เป็นล�ำดับแรก

จะได้รับของรางวัล

5. สรุปผลการท�ำกิจกรรม โดยให้นักเรียนมาร่วมกัน

เฉลยค�ำตอบของข้อสอบแต่ละข้อ

แนวทางในการปรับใช้กิจกรรม

มีดังนี้

1. ถ้าไม่สะดวกในการใช้คอมพิวเตอร์เล่มเกม ครู

สามารถพิมพ์ข้อสอบจากระบบการสอบบออนไลน์ แล้วจัดโต๊ะ

ส�ำหรับวางข้อสอบแต่ละข้อได้

2. ข้อสอบที่ใช้ในการเล่มเกมอาจเป็นข้อสอบที่ครู

สร้างขึ้นเองได้

3. จ�ำนวนข้อสอบสามารถปรับเปลี่ยนตามต�ำแหน่ง

ของรหัสที่ต้องการให้ปลดล็อกได้

4. การปลดล็อกรหัสของแม่กุญแจ อาจเปลี่ยน

เป็นการใส่รหัสเพื่อปลดล็อกคอมพิวเตอร์ หรือรหัสปลดล็อก

อื่นๆ ที่ผู้จัดกิจกรรมสามารถน�ำมาประยุกต์ใช้ได้

จากการท�ำกิจกรรม Workshop “Fun Quizzes

for Kids” จะเห็นได้ว่า ระบบการสอบออนไลน์สามารถ

น�ำไปประยุกต์ ร่ วมกับการจัดกิจกรรมที่ให้ ทั้งความรู้

และความสนุกสนานแก่นักเรียนได้ และยังเป็นการกระตุ้น

ความสนใจของนักเรียนเพื่อฝึกฝนตนเองในด้านวิทยาศาสตร์

และเทคโนโลยีอีกด้วย

เข้าใช้งานระบบการสอบออนไลน์ได้ที่

http://onlinetesting.ipst.ac.th

หรือติดตามข้อมูลข่าวสารและร่วมกิจกรรมได้ที่

IPST.OnlineTesting

เกมถอดรหัสล่าสมบัติ