Table of Contents Table of Contents
Previous Page  47 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 47 / 62 Next Page
Page Background

47

ปีที่ 44 ฉบับที่ 202 กันยายน - ตุลาคม 2559

3. ขั้นยุติการสัมภาษณ์

ผู้สัมภาษณ์ควรกล่าว

ค�ำขอบคุณผู้ให้สัมภาษณ์ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ในการสัมภาษณ์

นอกจากขั้นตอนทั้งสามแล้ว Rita (1999) ซึ่งเป็น

ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยทางการศึกษา จาก The Hong Kong

Institute of Education ยังได้เสนอเทคนิคการสัมภาษณ์เชิงลึก

9 ข้อ เพื่อใช้สัมภาษณ์นักเรียนจีนจากฮ่องกง จ�ำนวน 20 คน

ซึ่งประกอบด้วยชาย 10 คน และหญิง 10 คน ที่มีอายุระหว่าง

12-18 ปี และได้ลงทะเบียนเรียนที่โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง

ในประเทศอังกฤษ คนเหล่านี้มีพื้นฐานครอบครัว ฐานะ

และการศึกษาที่ใกล้เคียงกัน ในประเด็นเกี่ยวกับการเรียน

ภาษาอังกฤษในประเทศอังกฤษ เทคนิคดังกล่าวได้แก่

1. เทคนิคการให้ความเห็นตรงกันข้ามกับผู้ให้

สัมภาษณ์ เพื่อกระตุ้นให้เขาแสดงความเห็นเพิ่มเติม

2. เทคนิคการเชื่อมโยงเพื่อตั้งค�ำถาม เป็นการ

เชื่อมโยงความคิดเห็นของผู้ให้สัมภาษณ์กับข้อมูลที่ผู้วิจัย

ต้องการทราบ

3. เทคนิคแกล้งสงสัย เป็นการแสดงความสับสน

เพื่อให้ผู้ถูกสัมภาษณ์ทราบว่าก�ำลังต้องการรายละเอียด

4. เทคนิคท้าทายเพื่อให้ได้ข้อมูลเพิ่ม เป็นการตรวจสอบ

ความถูกต้องของความเห็นของผู้ให้สัมภาษณ์ล่วงหน้า

5. เทคนิคการให้ก�ำลังใจ เป็นการให้ค�ำชมเพื่อ

ส่งเสริมให้ผู้ให้สัมภาษณ์ด�ำเนินการต่อไป

6. เทคนิคแสดงความเข้าใจและให้เวลาส�ำหรับ

การเพิ่มเติมรายละเอียด โดยแสดงให้ผู้ถูกสัมภาษณ์ทราบว่า

เข้าใจความเห็นของเขา และให้เวลาเพื่อให้แสดงความคิดเห็น

เพิ่มเติม

7. เทคนิคการทวนค�ำตอบ เพื่อแสดงความสนใจ

ฟังค�ำตอบของผู้ให้สัมภาษณ์

8. เทคนิคการตั้งค�ำถามอย่างตรงจุดเพื่อจะได้

ข้อมูลเพิ่มเติม

9. เทคนิคการตั้งค�ำถามลูกโซ่ เป็นการถามค�ำถาม

อย่างต่อเนื่องเพื่อดูว่าผู้ให้สัมภาษณ์สามารถหาข้อมูลมาเพิ่ม

ได้อีกหรือไม่

ผู้เขียนได้ทดลองน�ำเทคนิคของ Rita (1999) ไปใช้

ในการเก็บข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์ครูผู้สอนวิชาวิทยาศาสตร์

คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ประเด็นการสัมภาษณ์เป็นเรื่องเกี่ยวกับการเตรียมตัวนักเรียน

ในการสอบ O-net โดยผู้เขียนได้วางแผนการสัมภาษณ์ใน

3 ขั้นตอนหลัก และแทรกเทคนิคการสัมภาษณ์เชิงลึก

ในขณะเก็บข้อมูลด้วย ขอยกตัวอย่างบทสัมภาษณ์ที่ผู้เขียน

น�ำเทคนิคบางข้อไปใช้ ดังต่อไปนี้

1. ขั้นเริ่มสัมภาษณ์

R:

สวัสดีค่ะ ดิฉันชื่อ.....................................เป็นนักวิชาการจาก สสวท. จะขอสัมภาษณ์คุณครู ในประเด็นเกี่ยวกับการจัด

การเรียนการสอน............................ระหว่างการสัมภาษณ์ ดิฉันขออนุญาตบันทึกเทปเสียงด้วยนะคะ และผลการสัมภาษณ์

จะถือเป็นความลับ จึงไม่มีผลใดๆ ต่อคุณครู ขอเชิญคุณครูช่วยแนะน�ำตัวค่ะ

I:

…………………………………………………………….

2. ขั้นสัมภาษณ์เนื้อหา

R:

คุณครูได้เตรียมนักเรียนเพื่อสอบ O-net หรือไม่?

I:

ค่ะ

R:

[เทคนิคการตั้งค�ำถามอย่างตรงจุด] คุณครูมีวิธีเตรียมนักเรียนในการสอบ O-net อย่างไรบ้างคะ?

I:

มีโครงการสอนเสริมหลังการสอบกลางภาคเรียนที่ 1 เวลา 7.30 - 8.30 น. และ ในภาคเรียนที่ 2 มีการสอนเสริมวันเสาร์

เวลา 8.30 - 15.00 น.

ก�ำหนดให้

R

– ผู้วิจัย

I

– ผู้ให้สัมภาษณ์

ตัวอย่างบทสนทนาในการสัมภาษณ์