

19
ปีที่ 42 ฉบับที่ 187 มีนาคม - เมษายน 2557
สุรัชน์ อินทสังข์
อาจารย
ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร
มหาวิทยาลัยรามคําแหง
เบื้องหลังการออกแบบ
กิจกรรม steM คณิตศาสตร
ระดับประถมศึกษา
ก�รจัดก�รเรียนรู้แบบ STEM คือก�รจัดก�รเรียนรู้เชิงบูรณ�
ก�รเนื้อห� โดยเน้นเนื้อห�ส�ระวิทย�ศ�สตร์และคณิตศ�สตร์
และเรียนรู้ผ่�นกระบวนก�รและเครื่องมือท�งเทคโนโลยีและ
วิศวกรรม
ผู้เขียนร่วมยกร่�งตัวอย่�งกิจกรรม STEM สำ
�หรับผู้เรียน
ระดับประถมศึกษ� ผู้เขียนมีหลักก�รที่ยึดไว้ในใจหล�ยประก�ร
ขณะที่ออกแบบกิจกรรม ได้แก่
หนึ่ง เครื่องจะต้องครบ ต้องมีวิทย�ศ�สตร์ คณิตศ�สตร์
เทคโนโลยี และวิศวกรรมศ�สตร์
สอง เป
ดเรื่องด้วยสถ�นก�รณ์ป
ญห� ซึ่งจะต้องใกล้เคียง
คว�มเป็นจริงม�กที่สุด และจะต้องเป็นสถ�นก�รณ์ป
ญห�ที่
ท้�ท�ย ชวนคิดชวนแก้ และมีคว�มสนุกอยู่ในตัว
ส�ม ผู้เรียนต้องได้ลงมือปฏิบัติ ทั้งคิดและจัดก�รกับป
ญห�
ร่วมกัน (กับครูและเพื่อน)
เพื่อให้มี T และ E อยู่ในกิจกรรมด้วย จึงได้มีก�รตกลงกัน
ว่�จะนำ
�กระบวนก�รเทคโนโลยี (technological process /
process of technology) ม�เป็นตัวนำ
�ท�ง กระบวนก�ร
เทคโนโลยี (อ้�งอิงส�ข�ออกแบบและเทคโนโลยี) มี 7 ขั้น ต�ม
ลำ
�ดับดังนี้
1. ขั้นกำ
�หนดป
ญห�หรือคว�มต้องก�ร (Identify)
2. ขั้นรวบรวมข้อมูล (Information gathering)
3. ขั้นเลือกวิธีก�ร (Selection)
4. ขั้นออกแบบและปฏิบัติก�ร (Design and making)
5. ขั้นทดสอบ (Testing to see if it works)
6. ขั้นปรับปรุงแก้ไข (Modification and
improvement)
7. ขั้นประเมินผล (Assessment)
กระบวนก�รเทคโนโลยีคล้�ยกับกระบวนก�รแก้ป
ญห�
ทั่ว ๆ ไปในส�ข�อื่น ๆ เช่น วิศวกรรมศ�สตร์ มีคำ
�ว่� technology
design process ซึ่งน่�สนใจเพร�ะ design แปลว่� ออกแบบ
ฉะนั้น ในก�รปฏิบัติกิจกรรมของเด็ก เด็กจะต้องออกแบบ
แนวท�งของก�รแก้ป
ญห�เอง ไม่ใช่ก�รทำ
�ต�มขั้นตอน
วิธีที่ถูกกำ
�หนดม�ให้โดยไม่ต้องคิดอะไรเลย
เริ่มต้นก�รออกแบบตัวอย่�งกิจกรรม ที่เด็กจะปฏิบัติร่วม
กันได้ โดยเป็นกิจกรรมที่สนุก และเชื่อมโยงกับคณิตศ�สตร์และ
วิทย�ศ�สตร์ด้วย ผู้เขียนนึกถึงกิจกรรมเกี่ยวกับก�รชั่ง ตวง วัด
กิจกรรมปรุงอ�ห�ร ทำ
�ขนม ทำ
�ของเล่น สร้�งสิ่งประดิษฐ์ หรือ
ง�นฝีมือลักษณะต่�ง ๆ จ�กนั้นจึงสร้�งสถ�นก�รณ์ป
ญห�ที่ทำ
�ให้
เด็กเกิดข้อสงสัย และอย�กจะห�คำ
�ตอบอย่�งสนุกสน�น ผู้เขียน
ขอยกตัวอย่�งต�มแนวท�งนี้สองกิจกรรม และลำ
�ดับที่ม�ที่ไป
ของกิจกรรมทั้งสองให้เป็นแนวท�ง
ตัวอย่างกิจกรรม “ขนมเจลลีที่ถูกใจ”
หมายเหตุ : การเขียนตัว s t e เป็นตัวเล็ก และเขียน M เป็นตัว
ใหญ่ เพื่อบอกให
รู
ว่า กิจกรรมการเรียนรู
ในบทความนี้มีแกนหลักเป็น
คณิตศาสตร