Previous Page  24 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 24 / 62 Next Page
Page Background

24

นิตยสาร สสวท.

ซึ่งจากแนวคิดการประเมินของ PISA 2012 นั้นได้สอดคล้องกับแนวคิดของ De Lange ซึ่งได้อธิบายความหมายของ

การรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ว่าเป็นการประยุกต์ใช้ความรู้ วิธีการและกระบวนทางคณิตศาสตร์ในบริบทต่าง ๆ อย่างชาญฉลาด

และไตร่ตรอง โดยการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์นั้นมีองค์ประกอบมาจากความรู้ 3 ด้าน คือ การรู้เรื่องเชิงปริภูมิ (Spatial Literacy)

การคิดค�

ำนวณ (Numeracy) และการรู้เรื่องเชิงปริมาณ (Quantitative Literacy)

การรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์

(Mathematical Literacy)

การรู้เรื่องเชิงปริภูมิ

(Spatial Literacy)

การรู้เรื่องเชิงปริมาณ

(Quantitative Literacy)

รูปที่ 2 โครงสร้างการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ของ De Lange (1999)

ปัญหาในบริบทของสถานการณ์จริง

หมวดหมู่เนื้อหาทางคณิตศาสตร์

: ปริมาณ ความไม่แน่นอนและข้อมูล การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์

และปริภูมิและรูปทรงสามมิติ

หมวดหมู่ของสิ่งแวดล้อมในสถานการณ์จริง

: บุคคล สังคม การประกอบอาชีพ และวิทยาศาสตร์

ปัญหาในชีวิตจริง

(Problem in context)

ปัญหาทางคณิตศาสตร์

(Mathematical problem)

คำ

�ตอบในชีวิตจริง

(Results in context)

คำ

�ตอบทางคณิตศาสตร์

(Mathematical results)

ใช้

(Employ)

ประเมินผล

(Evaluate)

สร้าง (Formulate)

แปลความ (Interpret)

รูปที่ 1 รูปแบบการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์

การเปลี่ยนแปลงและความสัมพันธ์

(Change and relationships)

ความไม่แน่นอนและข้อมูล

(Uncertainty and data)

ปริมาณ

(Quantity)

ปริภูมิและรูปทรงสามมิติ

(Space and shape)

การคิดคำ

�นวณ

(Numeracy)

แนวคิดและการปฏิบัติทางคณิตศาสตร์

: มโนทัศน์ ความรู้ และทักษะทางคณิตศาสตร์

ความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์

: การสื่อสาร การน�

ำเสนอ การใช้ยุทธวิธีทางคณิตศาสตร์

การให้เหตุผลและการอ้างเหตุผล การใช้สัญลักษณ์อย่างเป็นทางการ การใช้ภาษาและการด�

ำเนินการ

อย่างถูกต้อง การใช้เครื่องมือทางคณิตศาสตร์

กระบวนการ

: การสร้าง การใช้ การแปลความ/การประเมินผล