

20
นิตยสาร สสวท.
(ที่มา:
http://pietmondriaan.com/pm/wp-content/uploads/2009/12/kite1-500x426.jpg)ที่มาและความเป็นไป
เด็ก ๆ ชอบขนม ขนมเจลลีเป็นขนม
ที่ทำ
�ง่าย ทำ
�ได้เองที่บ้าน ใคร ๆ ก็ทำ
�ได้ ขั้นตอนการทำ
�ขนม
เจลลีต้องชั่ง ตวง และวัดปริมาณของวุ้นและน้ำ
� ซึ่งทักษะการวัด
เป็นทักษะปฏิบัติทางคณิตศาสตร์ที่เด็กควรทำ
�ได้
แนวการจัดกิจกรรม แบ่งเป็นขั้นตามกระบวนการเทคโนโลยี
7 ขั้น
1. ขั้นกำ
�หนดป
ญหาหรือความต
องการ : ครูต้องทำ
�ให้เกิด
ปัญหา ด้วยการนำ
�ขนมเจลลีที่ไม่ค่อยอร่อยมาให้เด็ก ๆ ชิม (เช่น จืด
และแข็งเกินไป) จากนั้นชวนกันทำ
�ขนมเจลลีที่อร่อยขึ้นตามความ
คิดของเด็ก สังเกตว่าในขั้นนี้ ครูเป็นผู้วางแผนสร้างสถานการณ์
ปัญหาให้เด็กสงสัย แล้วให้เด็กกำ
�หนดความต้องการของตนเองว่า
จะทำ
�ขนมเจลลีอย่างไรให้อร่อยกว่าขนมที่ครูนำ
�มาให้ชิม
2. ขั้นรวบรวมข
อมูล : ค้นหาข้อมูลว่าขนมเจลลีทำ
�อย่างไร
อุปกรณ์มีอะไรบ้าง ครูอาจให้ข้อมูลตามความเหมาะสม และเตรียม
อุปกรณ์ทั้งหมด ในขั้นนี้ ถ้าเป็นเด็กเล็ก ครูอาจทำ
�ให้นักเรียนดูไป
พร้อม ๆ กัน ถ้าเป็นเด็กโต ให้ทำ
�เองเป็นกลุ่มโดยทำ
�ตามวิธีที่ระบุ
ไว้ข้างกล่องวุ้นเจลาตินสำ
�เร็จรูป เมื่อเด็กรู้ว่าขนมเจลลีทำ
�ได้อย่างไร
ให้ทำ
�เองและชิมก่อนไปสู่ขั้นต่อไป
3 . ขั้นเลือกวิธีการ วิธีการคือปัจจัยที่ส่งผลต่อ
ความอร่อยของขนมเจลลีที่ออกมา ครูควรถามว่า ขนมเจลลีที่ทำ
�
อร่อยขึ้นไหม โดยถามเจาะจงไปที่ รสชาติ/ความหวาน/เปรี้ยว และ
ความยืดหยุ่นของขนมเจลลี เหลวเกินไป ยืดหยุ่นพอดี หรือว่าแข็ง
เกินไป จากนั้นให้นักเรียนทำ
�ขนมเจลลีอีกครั้ง ให้ถูกใจตัวเองที่สุด
4. ขั้นออกแบบและปฏิบัติการ : เด็กจะต้องคิดว่า การ
ทำ
�ขนมเจลลีให้มีรสหวานขึ้นหรือหวานน้อยลง จะทำ
�อย่างไร
(เพิ่มหรือลดน้ำ
�/วุ้น) การทำ
�ขนมเจลลีให้ยืดหยุ่นพอดีถูกใจ (อาจ
เหลวหรือแข็ง ก็แล้วแต่ชอบ) จะทำ
�ได้อย่างไร (เพิ่มลดน้ำ
�/วุ้น)
ในขั้นนี้ ครูควรถามกระตุ้นเพื่อให้เด็กคิดให้ได้ว่า เขาควรทำ
�
ขนมเจลลีหลาย ๆ แบบในคราวเดียว ด้วยส่วนผสมที่ต่างกัน
จากนั้นลงมือปฏิบัติ
5. ขั้นทดสอบ : ทดสอบด้วยการชิม ชิมคนเดียว
บางคน หรือ ทุกคน แล้วแสดงความเห็น
6. ขั้นปรับปรุงแก
ไข : ขั้นนี้ให้สรุปผลการชิม หากยังไม่
พอใจกับขนมเจลลีที่ทำ
�ได้ ร่วมกันพิจารณาว่าควรปรับเปลี่ยนอะไร
บ้าง และปรับอย่างไร หรือพิจารณาปัจจัยใหม่อื่น ๆ (รูปแบบของ
ภาชนะ/อุณหภูมิ/ระยะเวลาการแช่ ฯลฯ) แล้วลงมือปฏิบัติ
7. ขั้นประเมินผล : ให้เด็กชิมขนมเจลลีหลังการปรับปรุง
แล้วประเมินว่า ถูกใจแล้วหรือยัง ถ้ายัง ควรปรับอะไรและอย่างไร
อีก จากนั้นให้เด็กเขียนสรุปสูตรส่วนผสมและวิธีการทำ
�ขนมเจลลี
ที่ตัวเองถูกใจ ส่งครูและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนกลุ่มอื่น
ตัวอย่างกิจกรรม “ทำ
�ว่าวกันเถอะ”
ที่มาและความเป็นไป
ตัวอย่างกิจกรรม STEM ที่
เกี่ยวกับเรขาคณิต รูปเหลี่ยมชนิดต่าง ๆ ที่เด็กได้เรียน
เช่น กระเบื้องปูพื้นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส ผ้าขาวม้ารูปสี่เหลี่ยม
ผืนผ้า ทำ
�ไมรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนจึงได้ชื่อนี้ และโยงมาที่
รูปว่าว ผู้เขียนอยากให้เด็กได้ทำ
�ว่าวเองและได้เล่นว่าวจริง ๆ
แต่ว่าวต้องการลมและบริเวณโล่งกว้าง จึงอาจเป็นข้อจำ
�กัดของ
กิจกรรมนี้ ผู้เขียนค้นข้อมูลเพิ่มเติมและพบรูปว่าวตัวเล็กที่ใช้แรง
จากพัดลม
เมื่อผู้เขียนได้ทดลองทำ
�ว่าวตัวเล็กและใช้พัดลมเป่า พบว่า
ลมหมุนจากพัดลมไม่ช่วยให้ว่าวตัวเล็กลอยได้ตามที่คิดไว้ ว่าว
ตัวเล็กที่ทำ
�ขึ้นอาจยังไม่ดีพอ ณ จุดนี้ ดูเหมือนว่า เราสามารถเริ่ม
กระบวนการเทคโนโลยี ในขั้นกำ
�หนดป
ญหาหรือความต
องการ ได้
แล้ว ปัญหาคือ จะทำ
�อย่างไรให้ว่าวตัวเล็กลอยอยู่ได้ด้วยแรงลมจาก
พัดลม นอกจากนี้อาจมองไปถึงกระบวนการเทคโนโลยีขั้นอื่นได้ด้วย
เช่น ขั้นออกแบบและปฏิบัติการ ทำ
�ได้แน่นอน เพราะมีหลายปัจจัยที่
เกี่ยวข้องกับการลอยได้ของว่าวให้ทดลองปรับเปลี่ยนได้ เช่น ทำ
�ให้
ตัวเล็กลงกว่าเดิม เปลี่ยนชนิดของกระดาษ เปลี่ยนชนิดและความ
ยาวของเชือก เปลี่ยนตำ
�แหน่งหรือวิธีการผูกเชือกติดกับตัวว่าว ต่อ
มาได้ค้นพบว่าวิธีการแก้ไขปัญหาอาจทำ
�ได้ง่าย ๆ ด้วยการปรับที่
พัดลม ไม่ใช่ที่ตัวว่าว ดังรูป