

22
นิตยสาร สสวท.
จ�กตัวอย่�งกิจกรรมทั้งสอง ดูเหมือนว่� เป็นรูปแบบที่จะ
ทำ
�ให้ห้องเรียนโกล�หล ก�รเรียนก�รสอนคณิตศ�สตร์แบบเดิม ๆ
ก็ยังคงมีอยู่ เพร�ะเมื่อเสร็จสิ้นจ�กก�รทำ
�กิจกรรม ครูส�ม�รถโยง
คณิตศ�สตร์เข้�ม�สู่เรื่องขนมเจลลีและเรื่องว่�วอีกครั้งได้
กิจกรรม “ขนมเจลลีที่ถูกใจ” ครูตั้งโจทย์ป
ญห�เกี่ยวกับก�ร
ทำ
�ขนมเจลลี เช่น
1. วุ้นเจล�ตินสำ
�เร็จรูป 3 กล่อง จะทำ
�ขนมเจลลีได้กี่ถ้วย
2. เพื่อนแต่ละคนในห้องต้องก�รรับประท�นขนมเจลลี
คนละ 5 ถ้วย จะต้องเตรียมวุ้นเจล�ตินสำ
�เร็จรูป น้ำ
�อุ่น น้ำ
�เย็น
เท่�ไรจึงจะพอดี
กิจกรรม “ทำ
�ว่�วกันเถอะ” ครูอ�จถ�มคำ
�ถ�มเรื่องพื้นที่ของ
ว่�วที่ทำ
�ขึ้น ถ�มเรื่องสมม�ตร หรือผูกเรื่องเป็นคำ
�ถ�มคณิตศ�สตร์
เพิ่มเติมได้ เช่น
1. ว่�วจุฬ�ตัวนี้ชนะก�รแข่งขันว่�วพนันในสมัยรัชก�ลที่ 5
ให้ประม�ณพื้นที่ของกระด�ษที่ใช้ทำ
�ว่�วจุฬ�ตัวนี้
(ที่มา:
http://www.finearts.go.th/system/files/old_photo54-2.pdf)(ที่มา:
http://img138.imageshack.us/img138/9996/kite293qk7.jpg)
2. ว่�วไทยมีหล�ยชนิด ว่�วแต่ละชนิดมีชื่อต่�งกันไป
นักเรียนคิดว่�ทำ
�ไมว่�วแต่ละชนิดจึงมีชื่ออย่�งนั้น และว่�วแต่ละ
ชนิดมีสิ่งใดที่เหมือนกันบ้�ง
จ�กตัวอย่�งกิจกรรม STEM ดังกล่�ว ผู้เขียนมีข้อคิดเห็นบ�ง
ประก�ร
1. ควรเพิ่มขั้น communicating the solution
ต่อจ�กกระบวนก�รเทคโนโลยีทั้ง 7 ขั้น เพื่อให้เด็กได้สรุปก�ร
เรียนรู้และคว�มคิดของตัวเอง และสื่อส�รคว�มสำ
�เร็จของ
ตัวเองให้ผู้อื่นรับรู้
2. กิจกรรม “ขนมเจลลีที่ถูกใจ ส�ม�รถบูรณ�ก�รหัวข้อ
วิทย�ศ�สตร์เข้�ไปได้หล�ยเรื่อง เช่น ทำ
�ไมวุ้นจึงแข็งตัวเป็นเจลลี
ปล่อยให้เย็นเอง ไม่แช่ตู้เย็น วุ้นจะแข็งตัวหรือไม่ วุ้นเจล�ติน
สำ
�เร็จรูปทำ
�ม�จ�กอะไร มีประโยชน์อย่�งไรบ้�ง หรือทำ
�ไมใน
ก�รทำ
�ขนมเจลลีต้องผสมน้ำ
�อุ่นก่อนน้ำ
�เย็น สลับผสมน้ำ
�เย็นก่อน
ได้หรือไม่ ส่วนกิจกรรม “ทำ
�ว่�วกันเถอะ” เกี่ยวกับแรงที่ทำ
�ให้
ว่�วลอยอยู่ได้
ก�รออกแบบแผนก�รจัดก�รเรียนรู้บูรณ�ก�รแบบนี้ ต้องก�ร
คว�มร่วมมือของครูหล�ยส�ข� กิจกรรมที่ผู้เขียนเสนอไว้ใน
บทคว�มนี้ ไม่ได้ลงร�ยละเอียดของเนื้อห�วิทย�ศ�สตร์ว่�จะมีเรื่อง
อะไรบ้�งและจะบูรณ�ก�รกันอย่�งไร จึงต้องก�รครูวิทย�ศ�สตร์
ม�นำ
�เนื้อห�วิทย�ศ�สตร์เข้�ไปหลอมรวม ในท�งกลับกัน แผน
กิจกรรม STEM ที่ยกร่�งโดยครูส�ข�อื่นที่ไม่ใช่คณิตศ�สตร์ ก็น่�
จะได้ประโยชน์จ�กก�รมีส่วนร่วมของครูคณิตศ�สตร์เช่นกัน สรุป
ก็คือ ครูวิทย�ศ�สตร์และครูคณิตศ�สตร์ควรคิดและเขียนแผนร่วม
กันตั้งแต่เริ่มต้น เพื่อให้ได้แผนกิจกรรม STEM ที่เต็มจริง ๆ ไม่ใช่
เป็นได้แค่ steM
ผู้เขียนหวังว่� บทคว�มนี้คงเป็นประโยชน์ได้บ้�ง