

26
นิตยสาร สสวท.
PISA
ประเทศไทย
ปริภูมิและรูปทรงสามมิติ / การเปลี่ยนแปลง
และความสัมพันธ์ / ปริมาณ / ความไม่แน่นอนและข้อมูล
จ�
ำนวนและการด�
ำเนินการ
การน�
ำไปใช้
ทักษะและกระบวนการแต่ขาดการเชื่อมโยงไปสู่ชีวิตจริง
สถานการณ์หรือปัญหาในชีวิตจริง
แบบฝึกหัด
การแปลความ / การประเมินผลจากสถานการณ์
หรือปัญหาในชีวิตจริง
การท�
ำถูกหรือผิดจากแบบฝึกหัด
เปลี่ยนจาก
มาสู่
ออกแบบหรือจัดการเรียนการสอนเพียงล�
ำพัง
⇒
ออกแบบหรือจัดการเรียนร่วมกับเพื่อนร่วมงาน
เน้นพุทธิพิสัย
(cognitive domain)
⇒
เน้นพุทธิพิสัยควบคู่ไปกับทักษะทางสังคม กายภาพ
เน้นกิจกรรมในหนังสือ
⇒
เน้นกิจกรรมการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
ครูเป็นศูนย์กลาง
⇒
นักเรียนเป็นส�
ำคัญ รวมถึงการเรียนรู้แบบทดลอง
(exploratory
learning)
หรือการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
(inquiry learning)
เน้นการวัดผลในการเรียน
⇒
ปรับความสมดุลระหว่างการวัดผลของการเรียนและการวัดผล
เพื่อการเรียน
เปลี่ยนจาก
มาสู่
เน้นการหาค�
ำตอบ
⇒
เน้นการหาค�
ำตอบควบคู่กับการแสดงถึงความเข้าใจในปัญหานั้น
ขาดการมีส่วนร่วม
⇒
มีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนรู้
สร้างแรงจูงใจจากภายนอก
⇒
สร้างแรงจูงใจด้วยตนเอง
เลิกหรือยอมแพ้เมื่อเจอกับปัญหา
⇒
ตั้งเป้าหมายในการแก้ปัญหาและมีความวิริยะเมื่อเจอกับปัญหา
การแก้ปัญหาหรือหาค�
ำตอบขึ้นอยู่กับครู
⇒
ให้ครูและเพื่อนในห้องเรียนเป็นพี่เลี้ยงในการแก้ปัญหา
ตาราง 2 เปรียบเทียบจุดเน้นของหลักสูตร
ดังนั้นภาระหน้าที่ของครูผู้สอนจะต้องเปลี่ยนบทบาทและการสอนใหม่ เพื่อให้นักเรียนได้พัฒนาความสามารถอย่างเต็มที่
และตอบศตวรรษที่ 21
บทบาทของนักเรียน
ค�
ำถามจากนี้คือ เมื่อมีการปฏิรูปการศึกษาครั้งที่ 2 (อาจจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้) นักเรียนไทยจะเกิดทักษะที่จ�
ำเป็นในศตวรรษ
ที่ 21 หรือไม่นั้นต้องขึ้นอยู่กับหลาย ๆ องค์ประกอบ แต่หวังว่าเมื่อมีการปฏิรูป นักเรียนสามารถยืนอยู่บนสังคมได้อย่างชาญฉลาด
รู้ทัน มีการคิดวิเคราะห์และไตร่ตรองข่าวสารอย่างดี พร้อมทั้งน�
ำความรู้ที่เรียนในห้องเรียนไปใช้ในชีวิตประจ�
ำวัน
บรรณานุกรม
De Lange, J. (1999).
Framework for Classroom Assessment in Mathematics
. Madison, WI: National Center for Improving Student Learning and Achievement
in Mathematics and Science. (ncisla)
OECD. (2013),
PISA 2012 Assessment and Analytical Framework: Mathematics, Reading, Science, Problem Solving and Financial Literacy
, OECD Publishing.
Stacey, Kaye. (2012).
The international assessment of mathematical Literacy: PISA 2012 Framework and items
. Paper presented at 12
th
International
Congress on Mathematical Education, 8 July-15 July, 2012, COEX, Seoul, Korea.
Treffers, A. (1991). Meeting Innumeracy at Primary School.
Educational Studies in Mathematics
,
22
(4), 333-352.
บทบาทของครู