Previous Page  21 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 62 Next Page
Page Background

21

ปีที่ 42 ฉบับที่ 187 มีนาคม - เมษายน 2557

(ที่มา:

http://www.youtube.com/watch?v=X5VDkyNOFB8

)

(ที่มา: หนังสือ ลมเย็นเล่นว่าว สำ

�นักพิมพ์ก้อนเมฆ

http://www.cloudbookclub.com/catalog5.htm

)

ในขณะที่กำ

�ลังจะลองทำ

�ต่อ ผู้เขียนพลันนึกขึ้นมาได้ว่า เด็กประถมอาจจะ

ไม่สนุก สู้ได้จับเชือกเอง ได้เล่นว่าวของตัวเองในสนาม คงเป็นอะไรที่สนุกกว่า

กิจกรรมในห้องเรียนมาก ผู้เขียนจึงคิดว่า กิจกรรมทำ

�ว่าวกันเถอะ จะต้องหา

ว่าวที่ทำ

�ได้ง่าย ๆ เพื่อให้เด็กทุกคนประสบความสำ

�เร็จในการทำ

�ว่าวของตัวเอง

และได้สนุกกับการเล่นว่าวนอกห้องเรียนจริง ๆ ผู้เขียนพบวิธีทำ

�ว่าวอย่างง่ายที่

เว็บไซต์

http://sci4fun.com/kite/easykite/easykite.html

ซึ่งได้แนะนำ

�วิธี

ทำ

�ว่าวจากกระดาษ A4 ไม้เสียบลูกชิ้น และเทปกาว ผู้เขียนได้ทดลองทำ

�ตาม

และทดสอบว่าวในวันที่มีลมอ่อน ๆ ว่าวขึ้นได้ดี ผู้เขียนดีใจมาก และรู้ทันทีว่า

เด็ก ๆ คงรู้สึกเช่นเดียวกัน พวกเขาต้องดีใจมากในวินาทีแรกที่เห็นว่าวของตัว

เองลอยขึ้น ดังสโลแกนที่ว่า The best kites for kids are the ones they

make themselves!

แนวการจัดกิจกรรม

คล้ายกับ

กิจกรรมแรก โดยดำ

� เนินการตาม

กระบวนการเทคโนโลยี ครูเริ่มต้นด้วย

การเล่าเรื่องประวัติความเป็นมาของว่าว

(แนะนำ

�ให้อ่านเอกสารเรื่อง ว่าวไทย

http://www.finearts.go.th/system/

files/old_photo54-2.pdf ) หรือนำ

เสนอภาพการ์ตูนพร้อมคำ

�คล้องจองตาม

หนังสือ ลมเย็นเล่นว่าว

(ที่มา: หนังสือ ลมเย็นเล่นว่าว สำ

�นักพิมพ์ก้อนเมฆ

http://www.cloudbookclub.com/catalog5.htm

)

และที่ดีที่สุดคือ ครูเล่นว่าวที่ครูทำ

�เองให้เด็กดู จากนั้นชวนเด็ก ๆ ทำ

�ว่าวของตัวเอง ระหว่างการทำ

�กิจกรรม เด็กอาจทดลอง

ปรับเปลี่ยนรูปร่างของว่าวเป็นรูปเรขาคณิตชนิดอื่น ๆ ทั้งสองมิติและสามมิติ กิจกรรมตามขั้นของกระบวนการเทคโนโลยีเป็นไปได้

หลายแนวทาง จนสุดท้ายเด็ก ๆ ได้เล่นว่าว และเขียนคู่มือการทำ

�ว่าวและการเล่นว่าว ส่งให้ครูตรวจประเมินได้