

23
ปีที่ 42 ฉบับที่ 187 มีนาคม - เมษายน 2557
ตีรวิชช์ ทินประภา
อาจารย์ประจำ
�สาขาวิชาคณิตศาสตร์ คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
การรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์
(Mathematical Literacy)
ทักษะที่จ�
ำเป็นในศตวรรษที่ 21
หลังจากที่
เครือข่ายองค์กรความร่วมมือเพื่อทักษะการ
เรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (Partnership for 21st Century
Skills)
หรือที่มีชื่อว่า
เครือข่ายที่ P21
ได้พัฒนาวิสัยทัศน์เพื่อ
ความส�
ำเร็จของนักเรียนในระบบเศรษฐกิจโลกใหม่ ซึ่งประกอบ
ด้วยทักษะที่จ�
ำเป็นในศตวรรษที่ 21 คือ 1. ทักษะการเรียนรู้และ
นวัตกรรม 2. ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี และ
3. ทักษะชีวิตและอาชีพ
ในวงการคณิตศาสตร์ก็ได้มีการปฏิรูป
การเรียนการสอนเช่นกัน โดยเฉพาะการประเมินผล PISA
(Programme for International Student Assessment)
ซึ่ง PISA จะมีการประเมินทุก ๆ 3 ปี ในปัจจุบันมีประเทศ
เข้าร่วมการประเมินมากกว่า 70 ประเทศ โดยได้มีขึ้นครั้งแรก
เมื่อปี ค.ศ. 2000 ในการประเมินนั้นจะเน้นให้ความส�
ำคัญ
เกี่ยวกับความสามารถของเยาวชนในการใช้ความรู้และทักษะ
เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริง และการประเมิน PISA 2012 นั้น
เน้นไปยังการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Literacy)
การรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Literacy)
PISA 2012 ได้อธิบายความหมายของการรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์
ไว้ว่า เป็นสมรรถนะของบุคคลในการสร้าง (formulate) การใช้
(employ) และการแปลความ (interpret) ทางคณิตศาสตร์
ในบริบทต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์และ
การใช้มโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ ขั้นตอน ข้อเท็จจริง เครื่องมือใน
การอธิบาย หรือบรรยาย และท�
ำนายปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดย
การรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้บุคคลรับรู้ถึง
บทบาทของคณิตศาสตร์ในสถานการณ์จริง และเป็นพลเมืองที่มี
ความคิด มีความห่วงใย และสร้างสรรค์สังคม ส�
ำหรับการประเมิน
การรู้เรื่องทางคณิตศาสตร์นั้น PISA ได้ก�
ำหนดเนื้อหาขอบเขต
ไว้ 4 เรื่อง ดังนี้ 1. ปริมาณ (Quantity) 2. ความไม่แน่นอน
และข้อมูล (Uncertainty and data) 3. การเปลี่ยนแปลงและ
ความสัมพันธ์ (Change and relationships) และ 4. ปริภูมิ
และรูปทรงสามมิติ (Space and shape)