

35
28. ลงจุดอิสระแล้วท�
ำตามขั้นตอนการสร้างจุด 2U (ข้อ
18 ถึง ข้อ 24) เมื่อท�
ำครบทุกจุดแล้ว หน้าของแบบร่าง
ควรจะคล้ายกับรูปที่ 7
สร้างจุด xU เป็นจุดควบคุมการเปลี่ยนแปลงของส่วนของ
เส้นตรง A"A"' โดย x สามารถเปลี่ยนแปลงได้โดยการสุ่ม
29. สร้างพารามิเตอร์ x
30. เลือกพารามิเตอร์ x แล้วเลือกค�
ำสั่ง
ปุ่มแสดงการ
ท�
ำงาน/การเคลื่อนไหว
จากเมนูแก้ไข
31. ในกล่องโต้ตอบ การเคลื่อนไหวพารามิเตอร์เชิงสเกลาร์
ที่แผงรายการเคลื่อนไหว ทิศทางให้เลือก สุ่ม เพียงครั้งเดียว
โดเมนให้ใช้ 0 ถึง 15 ดังรูปที่ 8
32. ที่แผงรายการป้ายเปลี่ยนเป็น สุ่ม x
33. ลงจุดอิสระแล้วท�
ำตามขั้นตอนการสร้างจุด 2U (ข้อ 18
ถึง ข้อ 24) เพียงแต่เปลี่ยนจากคูณด้วย 2 เป็นคูณด้วย trunc(x)
ดังรูปที่ 9
ถึงขั้นนี้เราก็จะได้ส่วนของเส้นตรง A"A''' แทนแขนของตาชั่ง
เสมือน และจุดต่าง ๆ แทนตุ้มน�้
ำหนักที่มีขนาดต่าง ๆ กัน ต่อไป
ก็เป็นการดัดแปลงเสริมแต่งสิ่งที่มีอยู่ให้เป็นสื่อที่จะน�
ำไปใช้งาน
ส�
ำหรับตอนนี้เราจะดัดแปลงเพื่อท�
ำเป็นสื่อการสอนเรื่องสมการ
(ท�
ำเป็นสื่อเท่านั้น วิธีใช้สื่อขอความกรุณาคิดเอาเองทางใครทางมัน)
34. ซ่อนจุด A' จุด C จุด C' พารามิเตอร์ x และค่าที่ได้จาก
การค�
ำนวณทั้งหมดยกเว้น trunc(x)
35. ลบปุ่มแสดงการท�
ำงาน ซ่อนอ็อบเจกต์ ส่วนของเส้นตรง
AA' และ รังสี CC'
36. เปลี่ยนป้ายชื่อค่าที่ค�
ำนวณไว้ trunc(x) เป็น x
37. สร้างปุ่มแสดงการท�
ำงาน ซ่อน/แสดง ค่าที่ค�
ำนวณไว้ x
ดังรูปที่ 10
รูปที่ 7
รูปที่ 9
รูปที่ 10
รูปที่ 8
38. ใช้การแปลงสร้างตุ้มน�้
ำหนักจากจุดที่แทนน�้
ำหนักทั้ง 14
จุด พร้อมเปลี่ยนป้ายชื่อให้สอดคล้องกับน�้
ำหนักประจ�
ำตัว
39. สร้างจุด 14 จุด ทางซ้ายของเส้นตรงในแนวตั้งที่ผ่านจุด
C เพื่อเป็นต�
ำแหน่งเริ่มต้นของจุดที่เป็นตุ้มน�้
ำหนัก ดังรูปที่ 11
รูปที่ 11