Previous Page  36 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 36 / 62 Next Page
Page Background

รูปที่ 12

รูปที่ 13

บรรณานุกรม

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ

(2548).

คู่มืออ้างอิง The Geomether's Sketchpad ซอฟต์แวร์

ส�

ำรวจเชิงคณิตศาสตร์ เรขาคณิตพลวัต

. กรุงเทพมหานคร : Key

Curriculum Press.

36

ในที่สุดการสร้างตาชั่งเสมือนก็เสร็จสมบูรณ์ การน�

ำไปใช้

ประกอบการสอนก็เป็นหน้าที่ของครูผู้สอนว่าจะใช้กับนักเรียน

ระดับไหน จะใช้อย่างไร ใช้แล้วจะท�

ำให้นักเรียนเกิดทักษะ

กระบวนการทางคณิตศาสตร์ได้อย่างไร

จากรูปที่ 14 โจทย์จะเป็นอย่างไรช่วยกันแต่งเอาเอง

(สามารถเปลี่ยนแปลง x ได้โดยคลิกปุ่ม สุ่ม x) แต่ที่ส�

ำคัญท่าน

คิดว่าจะมีวิธีที่เป็นไปได้กี่วิธีที่ท�

ำให้ได้ค�

ำตอบ และคิดว่านักเรียน

ในห้องของท่านจะหาได้กี่วิธี ท�

ำอย่างไรจะให้นักเรียนของเราคิด

หาค�

ำตอบได้ด้วยวิธีที่แตกต่างจากคนอื่น ๆ

ลองท�

ำดู

โดยทั่วไปเมื่อใช้ตาชั่งสองแขนเป็นสื่อการสอนเรามักจะใช้

สอนเรื่องของความเท่ากันของสองจ�

ำนวน ซึ่งเป็นเลขฐานสิบ

ลองดัดแปลงตาชั่งเสมือนไปใช้สอนเรื่องการแปลงเลขฐานสิบ

เป็นเลขฐานสองด้งรูปที่ 15 และรูปที่ 16

40. สร้างปุ่มแสดงการท�

ำงาน การเคลื่อนที่ โดยคลิกเลือก

จุดที่แทนตุ้มน�้

ำหนักกับจุดที่สร้างในข้อ 39 เป็นคู่ ๆ (คลิกเลือก

จุดที่แทนตุ้มน�้

ำหนักก่อน) จนครบ 14 คู่ แล้วเลือกค�

ำสั่ง

ปุ่มแสดงการท�

ำงาน/การเคลื่อนที่

จากเมนูแก้ไข ในกล่อง

โต้ตอบที่แผงรายการการเคลื่อนที่ เลือก ชั่วขณะ ที่แผงรายการป้าย

เปลี่ยนเป็น เริ่มต้น ดังรูปที่ 12

41. ซ่อนจุด ที่สร้างในข้อ 39 แล้วคลิกปุ่มแสดงการท�

ำงาน

เริ่มต้น และ คลิกปุ่ม ซ่อน x

42. ที่จุด A" และจุด A"' ใช้การแปลงสร้างจานของตาชั่ง

43. ที่ จุด A สร้างฐานตาชั่ง เข็ม และ สเกล ดังแสดงในรูปที่ 13

รูปที่ 14 ตัวอย่างการจัดวางตุ้มน�้

ำหนักส�

ำหรับให้นักเรียนแก้ปัญหา

รูปที่ 15 ตาชั่งเสมือนส�

ำหรับการแปลงเลขฐานสิบเป็นเลขฐานสอง

รูปที่ 16 x เท่ากับจ�

ำนวนใดเมื่อเป็นเลขฐานสิบ