Previous Page  40 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 40 / 62 Next Page
Page Background

40

พื้นที่ของหน้าจอจะแบ่งเป็นสองส่วน ด้านซ้ายเป็นพื้นที่ของการแชทเพื่อสื่อสารกับเพื่อน ส่วนด้านขวาจะให้ข้อสนเทศที่จ�

ำเป็น

ส�

ำหรับการท�

ำภารกิจนั้น ๆ (ภาพที่ 2) ภารกิจนี้ เพื่อนร่วมกลุ่ม (นิชา) ให้ความร่วมมือในการท�

ำงานเป็นอย่างดี เช่น เสนอแนะ

ความคิดเห็น สร้างความเข้าใจร่วมกัน ตอบสนองเป็นอย่างดี ให้ก�

ำลังใจและชื่นชมในการท�

ำงาน แต่ในบางครั้งเพื่อนก็มีความ

เข้าใจที่ผิดและเสนอแนะแนวทางที่ไม่เหมาะสมในการแก้ปัญหา นักเรียนจึงมีหน้าที่สร้างความเข้าใจและเก็บรักษาความเข้าใจใน

งานที่มีร่วมกัน แก้ไขความเข้าใจที่ผิด และชี้ให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสียของวิธีการต่าง ๆ ตลอดจนร่วมมือกับเพื่อนจนสามารถท�

ำงาน

ได้ส�

ำเร็จตามเป้าหมาย

ข้อสอบข้อนี้ไม่ได้วัดว่า นักเรียนมีความรู้เรื่องการเลี้ยงปลาหรือไม่ แต่จะเป็นการวัดการแก้ปัญหาที่นักเรียนต้องร่วมมือกับ

เพื่อน โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในขณะที่แก้ปัญหา ดังตัวอย่าง นิชาบอกว่า “มันไม่ดีนัก ทีนี้เราจะท�

ำอย่างไรกันดี”

แสดงว่านิชาต้องการความคิดเห็นของนักเรียน ถ้านักเรียนตอบเพื่อนกลับไปว่า “มาลองเปลี่ยนอุณหภูมิกันเถอะ” แสดงว่านักเรียน

เข้าใจความต้องการของเพื่อน และให้ความร่วมมือกับเพื่อนเป็นอย่างดี ซึ่งจะท�

ำให้นักเรียนได้คะแนนในส่วนนี้ แต่ถ้านักเรียนเลือก

ที่จะตอบโดยการเบี่ยงประเด็น เช่น “ไม่รู้สิ” หรือ ย้อนถามเพื่อนกลับว่า “แล้วเธอคิดว่าเราจะท�

ำอย่างไรกันดี” แสดงให้เห็นว่า

นักเรียนไม่ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการแก้ปัญหา ท�

ำให้นักเรียนไม่ได้คะแนนในส่วนนี้ ดังนั้น ในการท�

ำข้อสอบให้ได้คะแนนดี

นักเรียนจึงต้องมีทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการสื่อสาร การประสานงาน และการท�

ำงานเป็นทีม

พื้นที่แสดงข้อมูลในภาพรวมของ

ภารกิจและงานย่อยต่าง ๆ

ภาพที่ 2 แสดงส่วนประกอบต่าง ๆ บนหน้าจอขณะท�

ำแบบทดสอบเรื่องตู้ปลา

พื้นที่แสดงแผงควบคุมของ

เพื่อนร่ วมกลุ่มซึ่งมีข้อมูล

ชนิดของอาหาร จ�

ำนวนปลา

และอุณหภูมิ นักเรียนต้องดู

ข้ อมูลในแผงควบคุมของ

เพื่อนประกอบการท�

ำภารกิจ

พื้นที่แสดงแผงควบคุมของ

นักเรียน โดยนักเรียสามารถ

เ ลื อ ก ปุ่ ม ช นิ ด ข อ ง น�้

สิ่งแวดล้อมและการให้แสง

พื้นที่แสดงผลการทดลอง

เมื่อกดปุ่ม “ทดลองสภาวะ”

พื้นที่แสดงการแชทเพื่อสื่อสารกับเพื่อน จะมีบทสนทนาให้นักเรียนเลือก ตัวอย่าง

ข้างบน มี 3 ตัวเลือก และนักเรียนต้องเลือกบทสนทนาเพื่อตอบกลับอย่าง

เหมาะสม

แชต

นักเรียนและนิชาสามารถทดลองได้ 5 ครั้ง

เพื่อหาสภาวะที่ดีที่สุดส�

ำหรับปลาที่อาศัยอยู่ในตู้

นิชา

แผงควบคุมของนิชา

นิชา