

40
พื้นที่ของหน้าจอจะแบ่งเป็นสองส่วน ด้านซ้ายเป็นพื้นที่ของการแชทเพื่อสื่อสารกับเพื่อน ส่วนด้านขวาจะให้ข้อสนเทศที่จ�
ำเป็น
ส�
ำหรับการท�
ำภารกิจนั้น ๆ (ภาพที่ 2) ภารกิจนี้ เพื่อนร่วมกลุ่ม (นิชา) ให้ความร่วมมือในการท�
ำงานเป็นอย่างดี เช่น เสนอแนะ
ความคิดเห็น สร้างความเข้าใจร่วมกัน ตอบสนองเป็นอย่างดี ให้ก�
ำลังใจและชื่นชมในการท�
ำงาน แต่ในบางครั้งเพื่อนก็มีความ
เข้าใจที่ผิดและเสนอแนะแนวทางที่ไม่เหมาะสมในการแก้ปัญหา นักเรียนจึงมีหน้าที่สร้างความเข้าใจและเก็บรักษาความเข้าใจใน
งานที่มีร่วมกัน แก้ไขความเข้าใจที่ผิด และชี้ให้เห็นถึงข้อดีและข้อเสียของวิธีการต่าง ๆ ตลอดจนร่วมมือกับเพื่อนจนสามารถท�
ำงาน
ได้ส�
ำเร็จตามเป้าหมาย
ข้อสอบข้อนี้ไม่ได้วัดว่า นักเรียนมีความรู้เรื่องการเลี้ยงปลาหรือไม่ แต่จะเป็นการวัดการแก้ปัญหาที่นักเรียนต้องร่วมมือกับ
เพื่อน โดยมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในขณะที่แก้ปัญหา ดังตัวอย่าง นิชาบอกว่า “มันไม่ดีนัก ทีนี้เราจะท�
ำอย่างไรกันดี”
แสดงว่านิชาต้องการความคิดเห็นของนักเรียน ถ้านักเรียนตอบเพื่อนกลับไปว่า “มาลองเปลี่ยนอุณหภูมิกันเถอะ” แสดงว่านักเรียน
เข้าใจความต้องการของเพื่อน และให้ความร่วมมือกับเพื่อนเป็นอย่างดี ซึ่งจะท�
ำให้นักเรียนได้คะแนนในส่วนนี้ แต่ถ้านักเรียนเลือก
ที่จะตอบโดยการเบี่ยงประเด็น เช่น “ไม่รู้สิ” หรือ ย้อนถามเพื่อนกลับว่า “แล้วเธอคิดว่าเราจะท�
ำอย่างไรกันดี” แสดงให้เห็นว่า
นักเรียนไม่ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในการแก้ปัญหา ท�
ำให้นักเรียนไม่ได้คะแนนในส่วนนี้ ดังนั้น ในการท�
ำข้อสอบให้ได้คะแนนดี
นักเรียนจึงต้องมีทักษะการแก้ปัญหา ทักษะการสื่อสาร การประสานงาน และการท�
ำงานเป็นทีม
พื้นที่แสดงข้อมูลในภาพรวมของ
ภารกิจและงานย่อยต่าง ๆ
ภาพที่ 2 แสดงส่วนประกอบต่าง ๆ บนหน้าจอขณะท�
ำแบบทดสอบเรื่องตู้ปลา
พื้นที่แสดงแผงควบคุมของ
เพื่อนร่ วมกลุ่มซึ่งมีข้อมูล
ชนิดของอาหาร จ�
ำนวนปลา
และอุณหภูมิ นักเรียนต้องดู
ข้ อมูลในแผงควบคุมของ
เพื่อนประกอบการท�
ำภารกิจ
พื้นที่แสดงแผงควบคุมของ
นักเรียน โดยนักเรียสามารถ
เ ลื อ ก ปุ่ ม ช นิ ด ข อ ง น�้
ำ
สิ่งแวดล้อมและการให้แสง
พื้นที่แสดงผลการทดลอง
เมื่อกดปุ่ม “ทดลองสภาวะ”
พื้นที่แสดงการแชทเพื่อสื่อสารกับเพื่อน จะมีบทสนทนาให้นักเรียนเลือก ตัวอย่าง
ข้างบน มี 3 ตัวเลือก และนักเรียนต้องเลือกบทสนทนาเพื่อตอบกลับอย่าง
เหมาะสม
แชต
นักเรียนและนิชาสามารถทดลองได้ 5 ครั้ง
เพื่อหาสภาวะที่ดีที่สุดส�
ำหรับปลาที่อาศัยอยู่ในตู้
นิชา
แผงควบคุมของนิชา
นิชา