

45
โดยสรุปแล้วกิจกรรมขนมวุ้นแสนอร่อยเป็นกิจกรรมบูรณาการ
ที่นักเรียนจะได้เรียนรู้
วิทยาศาสตร์
เรื่องการละลาย ตัวละลาย
ตัวท�
ำละลาย รวมถึงปัจจัยที่มีผลต่อการละลาย โดยในการท�
ำวุ้น
จะต้องละลายผงวุ้นในน�้
ำ ผงวุ้นจะเป็นตัวละลายและน�้
ำท�
ำ
หน้าที่เป็นตัวท�
ำละลาย ผงวุ้นจะละลายได้เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับ
ปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณตัวละลาย (ผงวุ้น) ปริมาณตัวท�
ำ
ละลาย (น�้
ำ) การให้ความร้อน และการคนสารละลาย ส�
ำหรับ
คณิตศาสตร์
นักเรียนจะได้เรียนรู้เรื่องวิธีการตวง การเลือกเครื่องมือ
ตวงและหน่วยการตวงได้เหมาะสม เช่น ใช้ช้อนชาตวงเกลือ
ใช้ช้อนโต๊ะตวงผงวุ้น และใช้ถ้วยตวงในการตวงน�้
ำตาลหรือน�้
ำ
และนักเรียนยังได้เรียนรู้การท�
ำบันทึกรายรับรายจ่ายในการท�
ำ
วุ้นอีกด้วย เมื่อพูดถึง
เทคโนโลยี
นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการสืบค้น
ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการท�
ำวุ้น ส�
ำหรับวิศวกรรมศาสตร์ สสวท.
ต้องการปลูกฝังให้นักเรียนได้ปฏิบัติตามกระบวนการทาง
วิศวกรรม เช่น การออกแบบส่วนผสมในการท�
ำวุ้น การวางแผน
การซื้อสินค้าเพื่อน�
ำมาท�
ำวุ้นตามวงเงินที่ก�
ำหนด มีการแก้ปัญหา
ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างท�
ำกิจกรรม เช่น เนื้อวุ้นที่ได้แข็งเกินไป หรือ
อ่อนเกินไป นักเรียนจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรซึ่งจะน�
ำไปสู่การ
ปรับปรุงชิ้นงานต่อไป
หมายเหตุ: รูปถ่ายในบทความนี้เป็นรูปถ่ายจากการจัดประชุม
ปฏิบัติการครูผู้น�
ำด้านสะเต็มศึกษาช่วงชั้นที่ 1-2 ระหว่างวันที่
13-15 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ณ โรงแรมเอเชีย ราชเทวี กรุงเทพฯ
1. ด้านชิ้นงาน
2. การมีส่วนร่วมในการท�
ำงาน
3. การน�
ำเสนอ
คะแนน
เกณฑ์
3
ขนมวุ้นได้รับคะแนนนิยม
70% ขึ้นไป
ของจ�
ำนวนนักเรียนทั้งหมด
และ
บันทึกวิธีการท�
ำวุ้น โดยระบุรายการส่วนผสมและปริมาณ
ทั้งหมดที่ใช้ท�
ำวุ้น
พร้อมระบุหน่วยของการตวง
ได้ถูกต้องและ
ครบถ้วน และ
บันทึกรายรับรายจ่าย โดยค�
ำนวณรายรับรายจ่ายได้
อย่าง
ถูกต้องสอดคล้อง
กับจ�
ำนวนเงินที่เหลือ
2
ขนมวุ้นได้รับคะแนนนิยม
60% ขึ้นไปแต่น้อยกว่า 70%
ของ
จ�
ำนวนนักเรียนทั้งหมด หรือ บันทึกวิธีการท�
ำวุ้น โดยระบุรายการ
ส่วนผสมและปริมาณทั้งหมดที่ใช้ท�
ำวุ้น พร้อมระบุหน่วยของการตวง
ได้ถูกต้องแต่ยัง
ไม่ครบถ้วนหรือมีข้อผิดพลาดเล็กน้อย หรือ
บันทึก
รายรับรายจ่าย โดยค�
ำนวณรายรับรายจ่าย
ได้อย่างถูกต้องแต่ไม่
สอดคล้อง
กับจ�
ำนวนเงินที่เหลือ
1
ขนมวุ้นได้รับคะแนนความพึงพอใจ
50% ขึ้นไปแต่น้อยกว่า 60%
ของจ�
ำนวนนักเรียนทั้งหมด
หรือ
บันทึกวิธีการท�
ำวุ้น โดยระบุ
รายการส่วนผสมและปริมาณทั้งหมดที่ใช้ท�
ำวุ้น พร้อมระบุหน่วยของ
การตวงได้
ยังไม่ถูกต้อง หรือ
บันทึกรายรับรายจ่าย โดยค�
ำนวณ
รายรับรายจ่าย
ไม่ถูกต้อง
คะแนน
เกณฑ์
3
มีส่วนร่วมในการวางแผน แสดงความคิดเห็นและร่วมปฏิบัติงานที่ได้
รับมอบหมายภายในกลุ่ม
ทุกครั้ง
2
มีส่วนร่วมในการวางแผน แสดงความคิดเห็นและร่วมปฏิบัติงานที่ได้
รับมอบหมายภายในกลุ่ม
เป็นบางครั้ง
1
มีส่วนร่วมในการวางแผน
แต่ไม่มีส่วนร่วม
ในการปฏิบัติงานที่ได้รับ
มอบหมายภายในกลุ่ม
คะแนน
เกณฑ์
3
ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์/วิทยาศาสตร์
ได้ถูกต้อง
น�
ำเสนอข้อมูลตามล�
ำดับขั้นตอนอย่าง
เป็นระบบ
มีรายละเอียด
สมบูรณ์ รูปแบบการน�
ำเสนอ
ดึงดูดความสนใจ
2
ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์/วิทยาศาสตร์
ได้ถูกต้อง
น�
ำเสนอข้อมูล
ไม่เป็นระบบ
หรือมีรายละเอียด
ไม่สมบูรณ์
รูปแบบ
การน�
ำเสนอดึงดูดความสนใจ
พอสมควร
1
ใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์/วิทยาศาสตร์
ผิดพลาด
การน�
ำเสนอข้อมูล
ไม่เป็นระบบ
หรือมีรายละเอียด
ไม่สมบูรณ์
รูปแบบการน�
ำเสนอ
ไม่ดึงดูดความสนใจ
บรรณานุกรม
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.
(2557).
คู่มือกิจกรรมสะเต็มช่วงชั้นที่ 2 เรื่องขนมวุ้นแสนอร่อย.
กรุงเทพมหานคร.