Previous Page  45 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 45 / 62 Next Page
Page Background

45

โดยสรุปแล้วกิจกรรมขนมวุ้นแสนอร่อยเป็นกิจกรรมบูรณาการ

ที่นักเรียนจะได้เรียนรู้

วิทยาศาสตร์

เรื่องการละลาย ตัวละลาย

ตัวท�

ำละลาย รวมถึงปัจจัยที่มีผลต่อการละลาย โดยในการท�

ำวุ้น

จะต้องละลายผงวุ้นในน�้

ำ ผงวุ้นจะเป็นตัวละลายและน�้

ำท�

หน้าที่เป็นตัวท�

ำละลาย ผงวุ้นจะละลายได้เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับ

ปัจจัยหลายอย่าง เช่น ปริมาณตัวละลาย (ผงวุ้น) ปริมาณตัวท�

ละลาย (น�้

ำ) การให้ความร้อน และการคนสารละลาย ส�

ำหรับ

คณิตศาสตร์

นักเรียนจะได้เรียนรู้เรื่องวิธีการตวง การเลือกเครื่องมือ

ตวงและหน่วยการตวงได้เหมาะสม เช่น ใช้ช้อนชาตวงเกลือ

ใช้ช้อนโต๊ะตวงผงวุ้น และใช้ถ้วยตวงในการตวงน�้

ำตาลหรือน�้

และนักเรียนยังได้เรียนรู้การท�

ำบันทึกรายรับรายจ่ายในการท�

วุ้นอีกด้วย เมื่อพูดถึง

เทคโนโลยี

นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการสืบค้น

ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการท�

ำวุ้น ส�

ำหรับวิศวกรรมศาสตร์ สสวท.

ต้องการปลูกฝังให้นักเรียนได้ปฏิบัติตามกระบวนการทาง

วิศวกรรม เช่น การออกแบบส่วนผสมในการท�

ำวุ้น การวางแผน

การซื้อสินค้าเพื่อน�

ำมาท�

ำวุ้นตามวงเงินที่ก�

ำหนด มีการแก้ปัญหา

ที่อาจเกิดขึ้นระหว่างท�

ำกิจกรรม เช่น เนื้อวุ้นที่ได้แข็งเกินไป หรือ

อ่อนเกินไป นักเรียนจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไรซึ่งจะน�

ำไปสู่การ

ปรับปรุงชิ้นงานต่อไป

หมายเหตุ: รูปถ่ายในบทความนี้เป็นรูปถ่ายจากการจัดประชุม

ปฏิบัติการครูผู้น�

ำด้านสะเต็มศึกษาช่วงชั้นที่ 1-2 ระหว่างวันที่

13-15 ตุลาคม พ.ศ. 2557 ณ โรงแรมเอเชีย ราชเทวี กรุงเทพฯ

1. ด้านชิ้นงาน

2. การมีส่วนร่วมในการท�

ำงาน

3. การน�

ำเสนอ

คะแนน

เกณฑ์

3

ขนมวุ้นได้รับคะแนนนิยม

70% ขึ้นไป

ของจ�

ำนวนนักเรียนทั้งหมด

และ

บันทึกวิธีการท�

ำวุ้น โดยระบุรายการส่วนผสมและปริมาณ

ทั้งหมดที่ใช้ท�

ำวุ้น

พร้อมระบุหน่วยของการตวง

ได้ถูกต้องและ

ครบถ้วน และ

บันทึกรายรับรายจ่าย โดยค�

ำนวณรายรับรายจ่ายได้

อย่าง

ถูกต้องสอดคล้อง

กับจ�

ำนวนเงินที่เหลือ

2

ขนมวุ้นได้รับคะแนนนิยม

60% ขึ้นไปแต่น้อยกว่า 70%

ของ

จ�

ำนวนนักเรียนทั้งหมด หรือ บันทึกวิธีการท�

ำวุ้น โดยระบุรายการ

ส่วนผสมและปริมาณทั้งหมดที่ใช้ท�

ำวุ้น พร้อมระบุหน่วยของการตวง

ได้ถูกต้องแต่ยัง

ไม่ครบถ้วนหรือมีข้อผิดพลาดเล็กน้อย หรือ

บันทึก

รายรับรายจ่าย โดยค�

ำนวณรายรับรายจ่าย

ได้อย่างถูกต้องแต่ไม่

สอดคล้อง

กับจ�

ำนวนเงินที่เหลือ

1

ขนมวุ้นได้รับคะแนนความพึงพอใจ

50% ขึ้นไปแต่น้อยกว่า 60%

ของจ�

ำนวนนักเรียนทั้งหมด

หรือ

บันทึกวิธีการท�

ำวุ้น โดยระบุ

รายการส่วนผสมและปริมาณทั้งหมดที่ใช้ท�

ำวุ้น พร้อมระบุหน่วยของ

การตวงได้

ยังไม่ถูกต้อง หรือ

บันทึกรายรับรายจ่าย โดยค�

ำนวณ

รายรับรายจ่าย

ไม่ถูกต้อง

คะแนน

เกณฑ์

3

มีส่วนร่วมในการวางแผน แสดงความคิดเห็นและร่วมปฏิบัติงานที่ได้

รับมอบหมายภายในกลุ่ม

ทุกครั้ง

2

มีส่วนร่วมในการวางแผน แสดงความคิดเห็นและร่วมปฏิบัติงานที่ได้

รับมอบหมายภายในกลุ่ม

เป็นบางครั้ง

1

มีส่วนร่วมในการวางแผน

แต่ไม่มีส่วนร่วม

ในการปฏิบัติงานที่ได้รับ

มอบหมายภายในกลุ่ม

คะแนน

เกณฑ์

3

ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์/วิทยาศาสตร์

ได้ถูกต้อง

น�

ำเสนอข้อมูลตามล�

ำดับขั้นตอนอย่าง

เป็นระบบ

มีรายละเอียด

สมบูรณ์ รูปแบบการน�

ำเสนอ

ดึงดูดความสนใจ

2

ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์/วิทยาศาสตร์

ได้ถูกต้อง

น�

ำเสนอข้อมูล

ไม่เป็นระบบ

หรือมีรายละเอียด

ไม่สมบูรณ์

รูปแบบ

การน�

ำเสนอดึงดูดความสนใจ

พอสมควร

1

ใช้ภาษาหรือสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์/วิทยาศาสตร์

ผิดพลาด

การน�

ำเสนอข้อมูล

ไม่เป็นระบบ

หรือมีรายละเอียด

ไม่สมบูรณ์

รูปแบบการน�

ำเสนอ

ไม่ดึงดูดความสนใจ

บรรณานุกรม

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. กระทรวงศึกษาธิการ.

(2557).

คู่มือกิจกรรมสะเต็มช่วงชั้นที่ 2 เรื่องขนมวุ้นแสนอร่อย.

กรุงเทพมหานคร.