Previous Page  41 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 41 / 62 Next Page
Page Background

41

บรรณานุกรม

OECD. (2013).

PISA 2015 Draft Collaborative Problem Solving Framework.

OECD. Paris.

ตัวอย่างที่ 2 เรื่อง “สัญลักษณ์ประจ�

ำห้อง”

ข้อสอบเรื่องสัญลักษณ์ประจ�

ำห้องอยู่ในบริบทของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน โดยนักเรียนสามคนได้รับมอบหมายให้ร่วมกันสร้าง

ตราสัญลักษณ์ส�

ำหรับงานแข่งขันกีฬาขึ้นมา โดยนักเรียนเป็นหัวหน้ากลุ่มและมีเพื่อนอีก 2 คน (มาร์กและซาร่า) เป็นผู้ออกแบบตราสัญลักษณ์

มีเป้าหมายคือ สัญลักษณ์ต้องได้รับคะแนน 5 ดาว โดยการให้คะแนนจากเพื่อนในชั้นเรียน ซึ่งสามารถปรับตราสัญลักษณ์ได้ 5 ครั้ง

ตามโครงเรื่อง นักเรียนจะมีส่วนร่วมในการช่วยเพื่อนปรับตราสัญลักษณ์ 2 ครั้ง โดยมาร์กเป็นเพื่อนร่วมกลุ่มที่มีลักษณะให้ความ

ร่วมมือเป็นอย่างดี แต่บางครั้งก็มีความเข้าใจที่ผิด ซึ่งนักเรียนต้องช่วยแก้ไข ส่วนซาร่าเพื่อนร่วมกลุ่มอีกคนหนึ่ง มีลักษณะไม่ค่อย

ให้ความร่วมมือ เช่น ขัดจังหวะหรือแย้งเพื่อนร่วมกลุ่ม แสดงความคิดเห็นเชิงลบกับงานของเพื่อน และไม่ท�

ำตามแผนงาน นักเรียน

ในฐานะหัวหน้ากลุ่มจึงต้องให้ค�

ำแนะน�

ำ และน�

ำพากลุ่มให้ท�

ำงานจนส�

ำเร็จให้ได้

การประเมินสมรรถนะด้านการแก้ปัญหาแบบร่วมมือ เกิดขึ้นจากแนวคิดขององค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ

(Organization for Economic Cooperation and Development, OECD) ซึ่งวิเคราะห์ว่า สมรรถนะด้านนี้จ�

ำเป็นส�

ำหรับการ

ท�

ำงานในอนาคต และการแก้ปัญหาของการท�

ำงานในยุคปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพ มักเกิดจากการท�

ำงานร่วมกันเป็นทีม ใน

ปัจจุบัน จึงมีการปรับหลักสูตรการเรียนการสอนในหลายประเทศโดยมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมทักษะการสื่อสารและทักษะความร่วมมือ

ซึ่งเป็นหัวใจส�

ำคัญของสมรรถนะของนักเรียนในศตวรรษที่ 21

แล้วในวันนี้ เรามีแนวทางอย่างไรบ้างเพื่อส่งเสริมเยาวชนไทยให้เกิดสมรรถนะส�

ำคัญด้านนี้ให้มากขึ้น! ศึกษารายละเอียด

เพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ PISA ได้ที่

http://pisathailand.ipst.ac.th/

พื้นที่แสดงข้อมูลในภาพรวม

ของภารกิจและงานย่อย

พื้นที่แสดงบทสนทนา และตัว

เลือกเพื่อตอบการสนทนา

พื้นที่แสดงร่างตราสัญลักษณ์ที่

ผ่านมาและคะแนนที่ได้รับ

พื้นที่แสดงร่างตราสัญลักษณ์ที่

มาร์กและซาร่าออกแบบ

พื้นที่แสดงข้อมูลของงาน

แข่งขันกีฬา

เข้าใจ

ภาพที่ 3 แสดงส่วนประกอบต่าง ๆ บนหน้าจอขณะท�

ำแบบทดสอบเรื่องสัญลักษณ์ประจ�

ำห้อง