Previous Page  42 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 42 / 62 Next Page
Page Background

42

ดร.ภัทรวดี หาดแก้ว

นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท./ e-mail :

phadk@ipst.ac.th

กิจกรรมขนมวุ้นแสนอร่อยนี้เป็นกิจกรรมที่ผู้เขียนได้ร่วมกับ

นักวิชาการ และ ผู้ช�

ำนาญจากหลายสาขาช่วยกันออกแบบกิจกรรม

สะเต็มส�

ำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 และมีการน�

กิจกรรมไปทดลองใช้จริงในโรงเรียนร่วมทดลองโดยผู้ออกแบบ

กิจกรรมเองเพื่อน�

ำข้อมูลที่ได้มาปรับกิจกรรมให้เหมาะสมสามารถ

น�

ำไปใช้จริงในห้องเรียน ส�

ำหรับกิจกรรมขนมวุ้นแสนอร่อยนี้ใช้เวลา

ในการปฏิบัติกิจกรรม 6 ชั่วโมง มีแนวทางการจัดกิจกรรมและ

แนวทางการวัดผลประเมินผลดังนี้

จุดประสงค์

1. นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับการละลายและปัจจัย

ที่เกี่ยวข้องกับการละลาย

2. นักเรียนสามารถสังเกตและอธิบายตัวละลายและ

ตัวท�

ำละลาย

3. นักเรียนสามารถเลือกและใช้เครื่องมือตวงให้เหมาะสมกับ

สิ่งที่ต้องการจะตวง

4. นักเรียนสามารถเขียนบันทึกรายรับรายจ่าย

กิจกรรมการท�

ำอาหารเป็นกิจกรรมหนึ่งที่นักเรียนได้เรียนในวิชาการงานพื้นฐานอาชีพ นอกจากนักเรียนได้ฝึกทักษะการท�

ำอาหาร

และมีความสนุกสนานแล้ว การท�

ำอาหารนี้ยังส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมากมาย ทั้งวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การใช้เทคโนโลยี

และเรียนรู้กระบวนการวิศวกรรม ถ้าคุณครูมีการออกแบบกิจกรรมเป็นอย่างดี มีจุดประสงค์ในการจัดกิจกรรมที่ชัดเจน ดังตัวอย่างกิจกรรม

การท�

ำอาหารที่ยกมาในบทความนี้คือกิจกรรมขนมวุ้นแสนอร่อย ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการ

วิชาวิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) หรือที่เรา

เรียกว่า การจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM Education)

ขนมวุ้นผลงานของคุณครู

เรียนวิทย์-คณิตผ่านการท�

ำวุ้น :

กิจกรรม STEM ระดับประถมศึกษา

สแกนโค้ดนี้เพื่อ

ชมภาพเคลื่่อนไหว