

42
ดร.ภัทรวดี หาดแก้ว
นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์ประถมศึกษา สสวท./ e-mail :
phadk@ipst.ac.thกิจกรรมขนมวุ้นแสนอร่อยนี้เป็นกิจกรรมที่ผู้เขียนได้ร่วมกับ
นักวิชาการ และ ผู้ช�
ำนาญจากหลายสาขาช่วยกันออกแบบกิจกรรม
สะเต็มส�
ำหรับนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 และมีการน�
ำ
กิจกรรมไปทดลองใช้จริงในโรงเรียนร่วมทดลองโดยผู้ออกแบบ
กิจกรรมเองเพื่อน�
ำข้อมูลที่ได้มาปรับกิจกรรมให้เหมาะสมสามารถ
น�
ำไปใช้จริงในห้องเรียน ส�
ำหรับกิจกรรมขนมวุ้นแสนอร่อยนี้ใช้เวลา
ในการปฏิบัติกิจกรรม 6 ชั่วโมง มีแนวทางการจัดกิจกรรมและ
แนวทางการวัดผลประเมินผลดังนี้
จุดประสงค์
1. นักเรียนสามารถอธิบายเกี่ยวกับการละลายและปัจจัย
ที่เกี่ยวข้องกับการละลาย
2. นักเรียนสามารถสังเกตและอธิบายตัวละลายและ
ตัวท�
ำละลาย
3. นักเรียนสามารถเลือกและใช้เครื่องมือตวงให้เหมาะสมกับ
สิ่งที่ต้องการจะตวง
4. นักเรียนสามารถเขียนบันทึกรายรับรายจ่าย
กิจกรรมการท�
ำอาหารเป็นกิจกรรมหนึ่งที่นักเรียนได้เรียนในวิชาการงานพื้นฐานอาชีพ นอกจากนักเรียนได้ฝึกทักษะการท�
ำอาหาร
และมีความสนุกสนานแล้ว การท�
ำอาหารนี้ยังส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมากมาย ทั้งวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ การใช้เทคโนโลยี
และเรียนรู้กระบวนการวิศวกรรม ถ้าคุณครูมีการออกแบบกิจกรรมเป็นอย่างดี มีจุดประสงค์ในการจัดกิจกรรมที่ชัดเจน ดังตัวอย่างกิจกรรม
การท�
ำอาหารที่ยกมาในบทความนี้คือกิจกรรมขนมวุ้นแสนอร่อย ซึ่งกิจกรรมนี้เป็นตัวอย่างหนึ่งของกิจกรรมการเรียนการสอนที่บูรณาการ
วิชาวิทยาศาสตร์ (Science) เทคโนโลยี (Technology) วิศวกรรมศาสตร์ (Engineering) และคณิตศาสตร์ (Mathematics) หรือที่เรา
เรียกว่า การจัดการเรียนการสอนแบบสะเต็มศึกษา (STEM Education)
ขนมวุ้นผลงานของคุณครู
เรียนวิทย์-คณิตผ่านการท�
ำวุ้น :
กิจกรรม STEM ระดับประถมศึกษา
สแกนโค้ดนี้เพื่อ
ชมภาพเคลื่่อนไหว