

ภาพที่ 1 บทน�
ำของข้อสอบเรื่องตู้ปลา
โรงเรียนของนักเรียนได้มีตู้ปลาใหม่เพื่อท�
ำให้บริเวณต้อนรับมีบรรยากาศที่สดใสขึ้น
นักเรียนและนิชาเพื่อนร่วมห้องของนักเรียนได้รับมอบหมายให้จัดตู้ปลา
งานของนักเรียนคือร่วมกับนิชาค้นหาสภาวะที่ดีที่สุดส�
ำหรับปลาที่อาศัยอยู่ในตู้
หมายเหตุ นักเรียนสามารถทดลองได้ 5 ครั้ง เท่านั้น
หน้าจอถัดไปจะให้ค�
ำแนะน�
ำวิธีท�
ำงานร่วมกับนิชา
คลิกที่ลูกศรถัดไป บนแถบสีฟ้าด้านบนเพื่อไปยังบทน�
ำ
39
ปัญหาในแต่ละสถานการณ์จะประกอบไปด้วยงานย่อยหลายงานเพื่อน�
ำไปสู่การแก้ปัญหานั้น ๆ ได้ส�
ำเร็จ ในแต่ละงานย่อย นักเรียน
ต้องสนทนาโต้ตอบกับเพื่อนร่วมกลุ่ม ซึ่งเป็นตัวละครสมมติจากคอมพิวเตอร์ การโต้ตอบกับเพื่อนจะมีลักษณะเดียวกับการแชท (chat)
ที่นักเรียนต้องเลือกประโยคสนทนาจากตัวเลือกที่มีให้ ดังนั้นทางเลือกของการสนทนาจึงมีหลากหลายเส้นทาง อย่างไรก็ตาม
หากนักเรียนเลือกค�
ำตอบที่ไม่ช่วยให้งานด�
ำเนินต่อไปได้ เพื่อนในกลุ่ม (ตัวละครในคอมพิวเตอร์) จะช่วยน�
ำทางให้กลุ่มไปสู่ทางที่เหมาะ
สมกับงานนั้น ๆ และท้ายที่สุดก็จะประสบความส�
ำเร็จในงานย่อยนั้นได้ไม่ว่านักเรียนจะเลือกค�
ำตอบเป็นตัวเลือกใดก็ตาม โดยการ
สนทนาในแต่ละเส้นทางจะมีระดับคะแนนต่างกัน ขึ้นอยู่กับค�
ำตอบของนักเรียนที่แสดงถึงระดับสมรรถนะของการแก้ปัญหาแบบร่วมมือ
ตัวอย่างที่ 1 เรื่อง “ตู้ปลา”
ข้อสอบเรื่อง “ตู้ปลา” อยู่ในบริบทของสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน และต้องการวัดความสามารถของนักเรียนในการแก้ปัญหา
เมื่อต้องท�
ำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม โดยในสถานการณ์นี้ นักเรียนและเพื่อนร่วมกลุ่มอีกคนหนึ่ง (นิชา) ได้รับมอบหมายให้ท�
ำการทดลอง
หาสภาวะที่ดีที่สุดส�
ำหรับการเลี้ยงปลาในตู้ปลา ซึ่งสามารถทดลองเปลี่ยนสภาวะได้เพียง 5 ครั้งเท่านั้น
เมื่อเริ่มลงมือท�
ำข้อสอบ หน้าจอจะแสดงชื่อเรื่องของสถานการณ์และรายละเอียดของบทน�
ำซึ่งให้ข้อสนเทศแนะน�
ำสถานการณ์ของ
ปัญหาและการมอบหมายงานให้กับนักเรียน (ภาพที่ 1)
ตัวอย่างข้อสอบการแก้ปัญหาแบบร่วมมือ