

44
ขั้นที่ 4 ออกแบบและปฏิบัติการ
• นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบวุ้น โดยบันทึกลักษณะ
ของวุ้นที่ต้องการ ส่วนผสมทั้งหมดที่ใช้ท�
ำวุ้น จากนั้นวางแผน
การซื้อส่วนผสมในการท�
ำวุ้น ในใบรายการซื้อสิ้นค้าที่ร้านค้า
“สสวท.” (ร้านค้าจ�
ำลอง) เช่น ผงวุ้น น�้
ำตาล สีผสมอาหาร กลิ่น
ผสมอาหาร เป็นต้น จากนั้นแต่ละกลุ่มซื้อสินค้าที่ต้องใช้ โดยครู
เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหารให้ เช่น เตา หม้อ
ตะหลิว ช้อน จาน เป็นต้น เมื่อได้ส่วนผสมที่ต้องการแล้ว ให้
นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือท�
ำวุ้นตามที่ออกแบบไว้
ขั้นที่ 6 ปรับปรุงแก้ไข
• นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนร่วมกันเพื่อปรับปรุงให้วุ้นของ
ตนเองเป็นไปตามเกณฑ์ที่ก�
ำหนด
• ลงมือท�
ำวุ้นอีกครั้งหนึ่งตามแผนที่วางไว้ บันทึกผลโดยระบุ
การปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงวิธีการหรือข้อมูลจากที่วางแผน
การท�
ำวุ้นในครั้งที่ 1
• นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนบันทึกรายรับรายจ่ายในการท�
ำวุ้น
แสนอร่อยทั้งสองครั้ง
ขั้นที่ 7 ประเมินผล
• นักเรียนจัดแสดงผลงานของตนเองเพื่อให้นักเรียนกลุ่มอื่น
ชิม พร้อมน�
ำเสนอสูตร ส่วนผสม วิธีการท�
ำวุ้น และบันทึกรายรับ
รายจ่ายของกลุ่ม
• ให้นักเรียนทุกคนลงคะแนนเลือกวุ้นกลุ่มที่ตนเองชอบมาก
ที่สุดโดยเขียนหมายเลขกลุ่มที่ชอบลงในกระดาษโพสอิท จากนั้น
น�
ำไปติดบนกระดานหรือให้คุณครูเพื่อเก็บรวบรวมคะแนน
3. กิจกรรมสรุป
• ครูให้ผู้เรียนร่วมกันสรุปประเด็นและความรู้ที่ได้จากการท�
ำ
วุ้น โดยใช้ค�
ำถาม เช่น
- วุ้นของแต่ละกลุ่มมีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
(นักเรียนตอบตามที่สังเกตได้จริง)
- วุ้นของแต่ละกลุ่มมีส่วนผสมเหมือนกันหรือไม่ อย่างไร
(นักเรียนตอบตามข้อเท็จจริง)
- อัตราส่วนของส่วนผสมมีผลต่อลักษณะ รสชาติ กลิ่น
และสีของวุ้นหรือไม่ อย่างไร หากอัตราส่วนระหว่างตัวละลายและ
ตัวท�
ำละลายไม่พอดี เช่น ตัวละลาย (ผงวุ้น) มากเกินไป อาจท�
ำให้
วุ้นมีเนื้อแข็งเกินไป แต่ถ้าตัวท�
ำละลาย (น�้
ำหรือน�้
ำผลไม้) มากเกิน
ไป อาจท�
ำให้วุ้นมีเนื้อเหลวเกินไป การใส่สารแต่งสี รส และกลิ่น
ในอัตราส่วนที่เหมาะสมจะท�
ำให้วุ้นมีรสชาติ สีสวยน่ากิน
แนวทางการวัดผลประเมินผล
จะท�
ำการประเมินผล 3 ด้าน
ได้แก่ ชิ้นงาน การมีส่วนร่วมในการท�
ำงาน และการน�
ำเสนอ
โดยมีตัวอย่างเกณฑ์ในการพิจารณาแต่ละด้านดังนี้
ขั้นที่ 5 ทดสอบ
• เมื่อท�
ำวุ้นเสร็จแล้วให้แต่ละกลุ่มบันทึกลักษณะของวุ้นที่
ได้ในเรื่องรสชาติ เนื้อวุ้น กลิ่น สี และรูปร่าง จากนั้นร่วมกัน
อภิปรายถึงลักษณะวุ้นที่ได้ พร้อมน�
ำเสนอปัญหา/อุปสรรคใน
การท�
ำวุ้น และแนวทางในการแก้ปัญหา ครูควรให้นักเรียนกลุ่ม
ที่ประสบความส�
ำเร็จน�
ำเสนอแนวทางในการท�
ำวุ้นของตนเพื่อ
เป็นแนวทางให้เพื่อนกลุ่มอื่น
เลือกซื้อสินค้าที่ใช้ในการท�
ำวุ้น
ร่วมกันอภิปรายถึงลักษณะวุ้นที่ได้
เตรียมส่วนผสมในการท�
ำวุ้น
ลงมือท�
ำวุ้น
ลงคะแนนเลือกวุ้นที่ชอบ