Previous Page  44 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 44 / 62 Next Page
Page Background

44

ขั้นที่ 4 ออกแบบและปฏิบัติการ

• นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันออกแบบวุ้น โดยบันทึกลักษณะ

ของวุ้นที่ต้องการ ส่วนผสมทั้งหมดที่ใช้ท�

ำวุ้น จากนั้นวางแผน

การซื้อส่วนผสมในการท�

ำวุ้น ในใบรายการซื้อสิ้นค้าที่ร้านค้า

“สสวท.” (ร้านค้าจ�

ำลอง) เช่น ผงวุ้น น�้

ำตาล สีผสมอาหาร กลิ่น

ผสมอาหาร เป็นต้น จากนั้นแต่ละกลุ่มซื้อสินค้าที่ต้องใช้ โดยครู

เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหารให้ เช่น เตา หม้อ

ตะหลิว ช้อน จาน เป็นต้น เมื่อได้ส่วนผสมที่ต้องการแล้ว ให้

นักเรียนแต่ละกลุ่มลงมือท�

ำวุ้นตามที่ออกแบบไว้

ขั้นที่ 6 ปรับปรุงแก้ไข

• นักเรียนแต่ละกลุ่มวางแผนร่วมกันเพื่อปรับปรุงให้วุ้นของ

ตนเองเป็นไปตามเกณฑ์ที่ก�

ำหนด

• ลงมือท�

ำวุ้นอีกครั้งหนึ่งตามแผนที่วางไว้ บันทึกผลโดยระบุ

การปรับปรุงหรือเปลี่ยนแปลงวิธีการหรือข้อมูลจากที่วางแผน

การท�

ำวุ้นในครั้งที่ 1

• นักเรียนแต่ละกลุ่มเขียนบันทึกรายรับรายจ่ายในการท�

ำวุ้น

แสนอร่อยทั้งสองครั้ง

ขั้นที่ 7 ประเมินผล

• นักเรียนจัดแสดงผลงานของตนเองเพื่อให้นักเรียนกลุ่มอื่น

ชิม พร้อมน�

ำเสนอสูตร ส่วนผสม วิธีการท�

ำวุ้น และบันทึกรายรับ

รายจ่ายของกลุ่ม

• ให้นักเรียนทุกคนลงคะแนนเลือกวุ้นกลุ่มที่ตนเองชอบมาก

ที่สุดโดยเขียนหมายเลขกลุ่มที่ชอบลงในกระดาษโพสอิท จากนั้น

น�

ำไปติดบนกระดานหรือให้คุณครูเพื่อเก็บรวบรวมคะแนน

3. กิจกรรมสรุป

• ครูให้ผู้เรียนร่วมกันสรุปประเด็นและความรู้ที่ได้จากการท�

วุ้น โดยใช้ค�

ำถาม เช่น

- วุ้นของแต่ละกลุ่มมีลักษณะเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

(นักเรียนตอบตามที่สังเกตได้จริง)

- วุ้นของแต่ละกลุ่มมีส่วนผสมเหมือนกันหรือไม่ อย่างไร

(นักเรียนตอบตามข้อเท็จจริง)

- อัตราส่วนของส่วนผสมมีผลต่อลักษณะ รสชาติ กลิ่น

และสีของวุ้นหรือไม่ อย่างไร หากอัตราส่วนระหว่างตัวละลายและ

ตัวท�

ำละลายไม่พอดี เช่น ตัวละลาย (ผงวุ้น) มากเกินไป อาจท�

ำให้

วุ้นมีเนื้อแข็งเกินไป แต่ถ้าตัวท�

ำละลาย (น�้

ำหรือน�้

ำผลไม้) มากเกิน

ไป อาจท�

ำให้วุ้นมีเนื้อเหลวเกินไป การใส่สารแต่งสี รส และกลิ่น

ในอัตราส่วนที่เหมาะสมจะท�

ำให้วุ้นมีรสชาติ สีสวยน่ากิน

แนวทางการวัดผลประเมินผล

จะท�

ำการประเมินผล 3 ด้าน

ได้แก่ ชิ้นงาน การมีส่วนร่วมในการท�

ำงาน และการน�

ำเสนอ

โดยมีตัวอย่างเกณฑ์ในการพิจารณาแต่ละด้านดังนี้

ขั้นที่ 5 ทดสอบ

• เมื่อท�

ำวุ้นเสร็จแล้วให้แต่ละกลุ่มบันทึกลักษณะของวุ้นที่

ได้ในเรื่องรสชาติ เนื้อวุ้น กลิ่น สี และรูปร่าง จากนั้นร่วมกัน

อภิปรายถึงลักษณะวุ้นที่ได้ พร้อมน�

ำเสนอปัญหา/อุปสรรคใน

การท�

ำวุ้น และแนวทางในการแก้ปัญหา ครูควรให้นักเรียนกลุ่ม

ที่ประสบความส�

ำเร็จน�

ำเสนอแนวทางในการท�

ำวุ้นของตนเพื่อ

เป็นแนวทางให้เพื่อนกลุ่มอื่น

เลือกซื้อสินค้าที่ใช้ในการท�

ำวุ้น

ร่วมกันอภิปรายถึงลักษณะวุ้นที่ได้

เตรียมส่วนผสมในการท�

ำวุ้น

ลงมือท�

ำวุ้น

ลงคะแนนเลือกวุ้นที่ชอบ