

นิตยสาร สสวท.
20ิ
ต
กิจกรรมละครวิทยาศาสตร์ เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ถูกหยิบขึ้นมา
เพื่อตอบโจทย์นี้ เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่สามารถสอนเนื้อหา
ความรู้หลายวิชาพร้อม ๆ กัน บทละครวิทยาศาสตร์ท�
ำให้ผู้แสดง
เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และเรียนรู้ได้จากการค้นคว้าและ
ท�
ำความเข้าใจในตัวบท เข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นจากสถานการณ์ของ
บท และคิดแก้ปัญหาด้วยกระบวนการกลุ่ม จากนั้นจึงน�
ำไป
ถ่ายทอดให้เพื่อน ๆ ผู้ชม ส่วนผู้ชมก็ได้ความรู้จากสิ่งที่เพื่อน ๆ
แสดงและคิดต่อยอดจากที่ได้รับการถ่ายทอด ในหลาย ๆ
ประเทศก็ได้มีการน�
ำกิจกรรมละครวิทยาศาสตร์มาใช้เป็น
กิจกรรมเสริมบทเรียนเพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในวิชา
วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ จึงเหมาะจะใช้ในการเสริมทักษะ
และกระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ให้กับ
นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในค่ายโครงการพัฒนา
อัจฉริยภาพฯ ได้อย่างดี
โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพทางวิทยาศาสตร์ และคณิตศาสตร์
สสวท. ได้เล็งเห็นว่า นอกจากความรู้ทางวิชาการที่นักเรียนมีแล้ว
การประยุกต์ใช้ความรู้ที่มีอยู่ให้สามารถใช้ได้จริงในชีวิตประจ�
ำวัน
มีความส�
ำคัญ เพื่อให้สามารถน�
ำความรู้มาแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น
ใช้อธิบายปรากฏการณ์ธรรมชาติ และท�
ำให้สามารถใช้ชีวิต
อยู่บนโลกได้อย่างเป็นปกติสุข รวมถึงป้องกันและแก้ไขปัญหา
ที่จะเกิดตามมาในอนาคต จึงควรปลูกฝังให้นักเรียนมองเห็น
ปัญหา และรู้จักค้นคว้าหาข้อมูล และวิธีแก้ไขปัญหาตั้งแต่เด็ก
โดยเริ่มจากปัญหาเล็ก ๆ ที่ใกล้ตัว
เนื้อหาละครส�
ำหรับเด็กระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในค่าย
โครงการพัฒนาอัจฉริยภาพฯ ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนพฤษภาคม
ที่ผ่านมาจึงเป็นการแสดงละครที่มีเนื้อหาเหมาะสมกับวัย
บทละครดัดแปลงมาจากนิทานพื้นบ้าน หรือข่าวที่เกิดขึ้นจริงใน
สังคมไทย เป็นเรื่องราวง่าย ๆ ที่นักเรียนตัวน้อยสามารถเข้าใจ
และถ่ายทอดออกมาได้ไม่ยากนัก เช่น เรื่องฟ้าผ่า การพิสูจน์
การเป็นพ่อลูก ปลาในแม่น�้
ำตาย ข่าวผีปอบปรากฏในหมู่บ้าน
และท�
ำให้คนในหมู่บ้านล้มตายผิดปกติ เนื่องจากเป็นบริบทที่ไม่
ไกลตัว น�
ำไปสู่การถ่ายทอดความรู้ให้กับเพื่อนในกลุ่มอื่น ๆ ได้
อย่างตรงประเด็น กิจกรรมนี้ได้แบ่งนักเรียนออกเป็นสิบกลุ่ม
แต่ละกลุ่มจะได้เรื่องที่แตกต่างกันไปกลุ่มละ 1 เรื่อง ซึ่งเนื้อเรื่อง
ที่ได้รับจะเป็นเพียงโครงเรื่องเท่านั้น นักเรียนจะต้องช่วยกัน
หาข้อสรุปให้เข้ากับสถานการณ์ โดยมีเวลาให้เตรียมตัวก่อน
แสดง 1 วัน และใช้เวลาว่างหลังจากกิจกรรมอื่น ๆ และเวลาพัก
ในค่ายปรึกษากันภายในกลุ่ม เพื่อต่อยอดปัญหา และแบ่งบทให้
ลงตัวเหมาะสมกับนักเรียนแต่ละคน แล้วเริ่มฝึกซ้อมบทบาทก่อน
การแสดงจริง