

21
ปีที่ 43 ฉบับที่ 194 พฤษภาคม - มิถุนายน 2558 ี
ที่ ั
บี่ ิ
ถุน
เรื่องนี้น้อง ๆ ได้แสดงให้เห็นถึง ปัญหาน�้
ำเน่าเสีย ซึ่งเกิดจาก
พฤติกรรมของมนุษย์ ส่งผลให้สิ่งมีชีวิตในน�้
ำถูกท�
ำลาย พร้อมทั้ง
แนะน�
ำและชักชวนให้เพื่อน ๆ ทิ้งขยะให้เป็นที่ และไม่ทิ้งลงใน
แม่น�้
ำล�
ำคลอง ทั้งนี้นักเรียนจะต้องแบ่งหน้าที่กันแสดง บางคน
แสดงเป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นชาวบ้าน แต่ละกลุ่มก็จะต้องไปคัดสรร
บทพูดให้ตรงกับบทที่ตนเองได้รับ พร้อมทั้งจะต้องเลือกเครื่อง
แต่งกายและอุปกรณ์ที่เหมาะสมเพื่อจะได้สื่อสารให้ผู้ชมเข้าใจ
ได้ง่ายขึ้น เมื่อจบการแสดงผู้ด�
ำเนินรายการได้สรุปเนื้อหาอีกครั้ง
เพื่อสรุปความรู้ของละครแต่ละกลุ่มเพื่อให้นักเรียนที่ไม่เข้าใจบาง
เหตุการณ์ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น การแสดงที่น่ารักและสมบทบาท
พร้อมเครื่องแต่งกายครบถ้วนท�
ำให้ผู้ชม สนุกสนาน ละครทั้งสิบ
เรื่องจึงจบลงไปด้วยเสียงหัวเราะและเสียงตบมือของเด็ก ๆ ที่คอย
เชียร์เพื่อน และส่งเสียงให้ก�
ำลังใจกัน แม้ละครที่แสนสนุกดังกล่าว
จะปิดฉากลงแล้ว แต่กิจกรรมละครวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ก็จะเป็น
ที่จดจ�
ำส�
ำหรับเด็ก ๆ หลังจบค่ายไปอีกนาน
จะเห็นได้ว่า ละครวิทยาศาสตร์นั้นมีประโยชน์ สามารถเป็นแนวทางหนึ่งที่ท�
ำให้บุคคล
ทั่วไปเข้าถึงวิทยาศาสตร์ได้ง่ายขึ้น ท�
ำให้นักเรียนเข้าใจวิทยาศาสตร์ได้มากขึ้น เนื่องจาก
เนื้อหาถูกย่อยให้สามารถท�
ำความเข้าใจได้ง่ายด้วยภาษาที่ง่ายและไม่ซับซ้อน อีกทั้งบทละคร
แต่ละเรื่องก็มีเนื้อหาเฉพาะและตรงประเด็น การแสดงก็ช่วยให้ผู้ชมมองเห็นภาพที่ชัดเจน
เกี่ยวกับเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้แสดงน�
ำเสนอ โรงเรียนสามารถน�
ำกิจกรรมละคร
วิทยาศาสตร์มาใช้เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ให้กับ
นักเรียนคนอื่น ๆ ในโรงเรียน ความสนุกและความน่าสนใจของละคร ก็สามารถกระตุ้น
ความสนใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในโรงเรียนด้วย
ตัวอย่าง ละครเรื่อง ปลาบู่ทอง ที่น้อง ๆ ได้ดัดแปลงจาก
นิทานพื้นบ้ าน เปลี่ยนไปเป็นเหตุการณ์ที่ เกี่ยวข้ องกับ
วิทยาศาสตร์นั้น มีเนื้อเรื่องอยู่ว่า ครอบครัวหนึ่งมี พ่อ แม่ ลูก
ซึ่งผูกพันและรักกัน แต่ต่อมาพ่อได้มีภรรยาใหม่ มีลูกสาวที่ติด
มากับภรรยาคนนี้ด้วยอีกหนึ่งคน ภรรยาใหม่และลูกสาวมีนิสัย
มักง่าย มักชอบทิ้งขยะลงแม่น�้
ำล�
ำคลองบริเวณหน้าบ้านอยู่
เป็นประจ�
ำ ต่อมาภรรยาใหม่และลูกสาวได้กลั่นแกล้งภรรยาคนแรก
จนถึงแก่ความตาย และได้กลายเป็นแม่ปลาบู่ ลูกสาวที่
เศร้าโศกเมื่อแม่เสียชีวิตไปก็ได้เจอกับแม่ปลาบู่ แต่สุดท้าย
พฤติกรรมของสองแม่ลูกที่โหดร้ายก็ได้ท�
ำร้ายแม่ปลาบู่อีกครั้ง
ซึ่งน้อง ๆ ได้อธิบายว่า แม้ไม่ได้จับแม่ปลาบู่มาฆ่าโดยตรง
แต่พฤติกรรมที่สองแม่ลูกผู้โหดร้ายท�
ำมาโดยตลอดก็คือสิ่งที่
ท�
ำร้ายแม่ปลาบู่อย่างแท้จริง เนื่องจาก ขยะที่ทิ้งลงแม่น�้
ำที่ท่าน�้
ำ
เป็นประจ�
ำนั้น ได้ท�
ำให้แม่น�้
ำเน่าเสีย ออกซิเจนในน�้
ำก็ลดลง
แม่ปลาบู่ต้องอาศัยอยู่ในแม่น�้
ำที่เน่าเสีย ไม่มีออกซิเจน ท�
ำให้
แม่ปลาบู่ต้องตายในที่สุด