Previous Page  21 / 62 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 21 / 62 Next Page
Page Background

21

ปีที่ 43 ฉบับที่ 194 พฤษภาคม - มิถุนายน 2558 ี

ที่ ั

บี่ ิ

ถุน

เรื่องนี้น้อง ๆ ได้แสดงให้เห็นถึง ปัญหาน�้

ำเน่าเสีย ซึ่งเกิดจาก

พฤติกรรมของมนุษย์ ส่งผลให้สิ่งมีชีวิตในน�้

ำถูกท�

ำลาย พร้อมทั้ง

แนะน�

ำและชักชวนให้เพื่อน ๆ ทิ้งขยะให้เป็นที่ และไม่ทิ้งลงใน

แม่น�้

ำล�

ำคลอง ทั้งนี้นักเรียนจะต้องแบ่งหน้าที่กันแสดง บางคน

แสดงเป็นพ่อ เป็นแม่ เป็นชาวบ้าน แต่ละกลุ่มก็จะต้องไปคัดสรร

บทพูดให้ตรงกับบทที่ตนเองได้รับ พร้อมทั้งจะต้องเลือกเครื่อง

แต่งกายและอุปกรณ์ที่เหมาะสมเพื่อจะได้สื่อสารให้ผู้ชมเข้าใจ

ได้ง่ายขึ้น เมื่อจบการแสดงผู้ด�

ำเนินรายการได้สรุปเนื้อหาอีกครั้ง

เพื่อสรุปความรู้ของละครแต่ละกลุ่มเพื่อให้นักเรียนที่ไม่เข้าใจบาง

เหตุการณ์ได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น การแสดงที่น่ารักและสมบทบาท

พร้อมเครื่องแต่งกายครบถ้วนท�

ำให้ผู้ชม สนุกสนาน ละครทั้งสิบ

เรื่องจึงจบลงไปด้วยเสียงหัวเราะและเสียงตบมือของเด็ก ๆ ที่คอย

เชียร์เพื่อน และส่งเสียงให้ก�

ำลังใจกัน แม้ละครที่แสนสนุกดังกล่าว

จะปิดฉากลงแล้ว แต่กิจกรรมละครวิทยาศาสตร์ครั้งนี้ก็จะเป็น

ที่จดจ�

ำส�

ำหรับเด็ก ๆ หลังจบค่ายไปอีกนาน

จะเห็นได้ว่า ละครวิทยาศาสตร์นั้นมีประโยชน์ สามารถเป็นแนวทางหนึ่งที่ท�

ำให้บุคคล

ทั่วไปเข้าถึงวิทยาศาสตร์ได้ง่ายขึ้น ท�

ำให้นักเรียนเข้าใจวิทยาศาสตร์ได้มากขึ้น เนื่องจาก

เนื้อหาถูกย่อยให้สามารถท�

ำความเข้าใจได้ง่ายด้วยภาษาที่ง่ายและไม่ซับซ้อน อีกทั้งบทละคร

แต่ละเรื่องก็มีเนื้อหาเฉพาะและตรงประเด็น การแสดงก็ช่วยให้ผู้ชมมองเห็นภาพที่ชัดเจน

เกี่ยวกับเนื้อหาทางวิทยาศาสตร์ที่ผู้แสดงน�

ำเสนอ โรงเรียนสามารถน�

ำกิจกรรมละคร

วิทยาศาสตร์มาใช้เพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเผยแพร่ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ให้กับ

นักเรียนคนอื่น ๆ ในโรงเรียน ความสนุกและความน่าสนใจของละคร ก็สามารถกระตุ้น

ความสนใจต่อการเรียนวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ในโรงเรียนด้วย

ตัวอย่าง ละครเรื่อง ปลาบู่ทอง ที่น้อง ๆ ได้ดัดแปลงจาก

นิทานพื้นบ้ าน เปลี่ยนไปเป็นเหตุการณ์ที่ เกี่ยวข้ องกับ

วิทยาศาสตร์นั้น มีเนื้อเรื่องอยู่ว่า ครอบครัวหนึ่งมี พ่อ แม่ ลูก

ซึ่งผูกพันและรักกัน แต่ต่อมาพ่อได้มีภรรยาใหม่ มีลูกสาวที่ติด

มากับภรรยาคนนี้ด้วยอีกหนึ่งคน ภรรยาใหม่และลูกสาวมีนิสัย

มักง่าย มักชอบทิ้งขยะลงแม่น�้

ำล�

ำคลองบริเวณหน้าบ้านอยู่

เป็นประจ�

ำ ต่อมาภรรยาใหม่และลูกสาวได้กลั่นแกล้งภรรยาคนแรก

จนถึงแก่ความตาย และได้กลายเป็นแม่ปลาบู่ ลูกสาวที่

เศร้าโศกเมื่อแม่เสียชีวิตไปก็ได้เจอกับแม่ปลาบู่ แต่สุดท้าย

พฤติกรรมของสองแม่ลูกที่โหดร้ายก็ได้ท�

ำร้ายแม่ปลาบู่อีกครั้ง

ซึ่งน้อง ๆ ได้อธิบายว่า แม้ไม่ได้จับแม่ปลาบู่มาฆ่าโดยตรง

แต่พฤติกรรมที่สองแม่ลูกผู้โหดร้ายท�

ำมาโดยตลอดก็คือสิ่งที่

ท�

ำร้ายแม่ปลาบู่อย่างแท้จริง เนื่องจาก ขยะที่ทิ้งลงแม่น�้

ำที่ท่าน�้

เป็นประจ�

ำนั้น ได้ท�

ำให้แม่น�้

ำเน่าเสีย ออกซิเจนในน�้

ำก็ลดลง

แม่ปลาบู่ต้องอาศัยอยู่ในแม่น�้

ำที่เน่าเสีย ไม่มีออกซิเจน ท�

ำให้

แม่ปลาบู่ต้องตายในที่สุด