

นิตยสาร สสวท.
12
จากนั้น แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มละ 4 – 5 คน
และให้ผู้ เรียนได้สร้ างอุปกรณ์ส�
ำหรับชาร์จแบตเตอรี่
โทรศัพท์มือถือจากพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากไดนาโมจักรยาน
(70 นาที) โดยให้เชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในลักษณะ
ดังแผนภาพของวงจร ดังภาพที่ 4
ผู้เรียนอาจเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยการใช้
สายไฟร่วมกับการบัดกรีบนแผ่นวงจรพิมพ์ หรือ ผู้เรียน
อาจใช้โพรโตบอร์ด ซึ่งไม่ต้องอาศัยการบัดกรี ภาพที่ 5
และ เ มื่อผู้ เรียนได้ เชื่อมต่ ออุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์
ดังแผนภาพวงจรข้างต้นแล้ว ให้ผู้สอนตรวจสอบความถูกต้อง
ของการเชื่อมต่อก่อนให้ผู้เรียนน�
ำไปทดสอบกับไดนาโม
จักรยาน (ในกรณีที่ผู้สอนไม่มีจักรยานและไดนาโมที่พร้อม
ส�
ำหรับการทดสอบ สามารถใช้หม้อแปลงไฟฟ้าโวลต์ต�่
ำ
ในการเป็นแหล่งก�
ำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับแทนได้)
ในการเชื่อมต่อแผ่นวงจรที่ผู้ เรียนสร้ างขึ้นกับ
ไดนาโม ให้เชื่อมต่อตามแผนภาพวงจรในภาพที่ 6 โดย
ใช้สายไฟพร้อมปากหนีบสีแดงและสีด�
ำเป็นสายเชื่อม
จากนั้น ให้ใช้มัลติมิเตอร์วัดแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ออกมาจาก
ไอซีควบคุม โดยระหว่างการท�
ำกิจกรรม ผู้สอนควรระมัดระวัง
ความปลอดภัยในการเชื่อมต่อแผ่นวงจรที่ผู้เรียนสร้างขึ้นกับ
แหล่งก�
ำเนิดไฟฟ้า เพราะหากการเชื่อมต่อไม่ถูกต้อง สามารถ
ท�
ำให้เกิดความร้อนกับอุปกรณ์ และเกิดความเสียหายหรือ
อันตรายกับผู้เรียนได้
ภาพที่ 4 แผนภาพวงจรการเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส�
ำหรับ
การชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือจากพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากการปั่นจักรยาน
ภาพที่ 5 ตัวอย่างการเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามแผนภาพ
วงจรในภาพที่ 2 ด้วยโพรโตบอร์ด (ภาพ ก.) และด้วยแผ่นวงจรพิมพ์ หรือ
แผ่นปรินต์ (ภาพ ข. และ ค.)
ก.
ข.
ค.