Previous Page  12 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 12 / 61 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

12

จากนั้น แบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มละ 4 – 5 คน

และให้ผู้ เรียนได้สร้ างอุปกรณ์ส�

ำหรับชาร์จแบตเตอรี่

โทรศัพท์มือถือจากพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากไดนาโมจักรยาน

(70 นาที) โดยให้เชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในลักษณะ

ดังแผนภาพของวงจร ดังภาพที่ 4

ผู้เรียนอาจเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์โดยการใช้

สายไฟร่วมกับการบัดกรีบนแผ่นวงจรพิมพ์ หรือ ผู้เรียน

อาจใช้โพรโตบอร์ด ซึ่งไม่ต้องอาศัยการบัดกรี ภาพที่ 5

และ เ มื่อผู้ เรียนได้ เชื่อมต่ ออุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์

ดังแผนภาพวงจรข้างต้นแล้ว ให้ผู้สอนตรวจสอบความถูกต้อง

ของการเชื่อมต่อก่อนให้ผู้เรียนน�

ำไปทดสอบกับไดนาโม

จักรยาน (ในกรณีที่ผู้สอนไม่มีจักรยานและไดนาโมที่พร้อม

ส�

ำหรับการทดสอบ สามารถใช้หม้อแปลงไฟฟ้าโวลต์ต�่

ในการเป็นแหล่งก�

ำเนิดไฟฟ้ากระแสสลับแทนได้)

ในการเชื่อมต่อแผ่นวงจรที่ผู้ เรียนสร้ างขึ้นกับ

ไดนาโม ให้เชื่อมต่อตามแผนภาพวงจรในภาพที่ 6 โดย

ใช้สายไฟพร้อมปากหนีบสีแดงและสีด�

ำเป็นสายเชื่อม

จากนั้น ให้ใช้มัลติมิเตอร์วัดแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ออกมาจาก

ไอซีควบคุม โดยระหว่างการท�

ำกิจกรรม ผู้สอนควรระมัดระวัง

ความปลอดภัยในการเชื่อมต่อแผ่นวงจรที่ผู้เรียนสร้างขึ้นกับ

แหล่งก�

ำเนิดไฟฟ้า เพราะหากการเชื่อมต่อไม่ถูกต้อง สามารถ

ท�

ำให้เกิดความร้อนกับอุปกรณ์ และเกิดความเสียหายหรือ

อันตรายกับผู้เรียนได้

ภาพที่ 4 แผนภาพวงจรการเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส�

ำหรับ

การชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือจากพลังงานไฟฟ้าที่ได้จากการปั่นจักรยาน

ภาพที่ 5 ตัวอย่างการเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ตามแผนภาพ

วงจรในภาพที่ 2 ด้วยโพรโตบอร์ด (ภาพ ก.) และด้วยแผ่นวงจรพิมพ์ หรือ

แผ่นปรินต์ (ภาพ ข. และ ค.)

ก.

ข.

ค.