Previous Page  16 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 16 / 61 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

16

เนื้อหาที่ควรกล่าวถึงพอสังเขปมีดังนี้ แนะน�

ำจุลินทรีย์

ชนิดต่าง ๆ เช่น แบคทีเรีย ฟังไจ โพรทิสต์ และไวรัส

ศึกษาจุลินทรีย์ได้อย่างไร (การใช้แว่นขยาย กล้องจุลทรรศน์)

พบจุลินทรีย์ได้ที่ไหนบ้าง จุลินทรีย์ก่อโรคต่าง ๆ ได้อย่างไร

ร่างกายมนุษย์ป้องกัน/ก�

ำจัดจุลินทรีย์ได้อย่างไร (กลไกของ

ร่างกายในการป้องกันเชื้อโรค แอนติเจน และแอนติบอดี)

การได้รับวัคซีนและยาปฏิชีวนะสามารถช่วยให้ร่างกาย

ป้องกัน/ก�

ำจัดจุลินทรีย์ได้อย่างไร เรียนรู้เกี่ยวกับไวรัสและ

โรคที่เกิดจากไวรัสต่างๆ เช่น ไข้หวัด / ไข้หวัดใหญ่ / ไข้หวัด

นก รวมทั้งโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อย่างโรคเอดส์ กล่าวถึง

สาเหตุของโรค วิธีการติดต่อ และการดูแลป้องกันไม่ให้ติดเชื้อไวรัส

เนื้อหาที่ควรกล่าวถึงพอสังเขปคือ แนะน�

ำให้รู้จัก

จุลินทรีย์ชนิดต่าง ๆ ที่มีอยู่รอบตัว และเน้นบทบาทของจุลินทรีย์

ในการน�

ำมาใช้ท�

ำอาหารประเภทต่าง ๆ เช่น ขนมปัง โยเกิร์ต

ซีอิ๊วและเต้าเจี้ยว จุลินทรีย์ปนเปื้อนอยู่ในวัตถุดิบที่ใช้

ประกอบอาหาร เช่น ผักสด ผลไม้ ถั่วเมล็ดแห้ง น�้

ำนมดิบ

เนื้อสัตว์ และอาหารทะเล นอกจากนี้ควรเรียนรู้ว่าจุลินทรีย์

สามารถท�

ำให้อาหารเน่าเสียได้ด้วยเช่นกัน

ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

แนะน�

ำให้นักเรียน

เรียนรู้ในหัวข้อ

บทบาทของจุลินทรีย์ต่อโลก (Microbes rule

the earth)

ในหัวข้อนี้นักเรียนจะได้เรียนรู้ว่าจุลินทรีย์มีบทบาท

ส�

ำคัญต่อสิ่งมีชีวิตบนโลกโดยเฉพาะมนุษย์ ซึ่งได้มีการน�

จุลินทรีย์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรม

อาหารและเครื่องดื่ม การแพทย์และยารักษาโรค การเกษตร

พลังงาน สิ่งแวดล้อม และพันธุวิศวกรรม เป็นต้น นอกจากนี้

ยังได้เรียนรู้ เกี่ยวกับปฏิบัติการโดยเทคนิคทางจุลชีววิทยา

พื้นฐานต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนและผู้สอนสามารถ

น�

ำความรู้ และทักษะในการปฏิบัติการไปต่ อยอดเป็ น

โครงงานวิทยาศาสตร์ หรือจัดการเรียนการสอนแบบ

Problem base ได้ อีกทั้งยังสามารถเลือกใช้จุลินทรีย์

ได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น

แนะน�

ำให้นักเรียน

เรียนรู้ในหัวข้อ

จุลินทรีย์กับโรคภัยไข้เจ็บ (Microbes and

disease)

การเรียนรู้ในหัวข้อนี้จะช่วยให้เรียนรู้รับข่าวสาร

เกี่ยวกับจุลินทรีย์และโรคติดต่อต่าง ๆ ได้ถูกต้อง มีความรู้

เบื้องต้นเกี่ยวกับกลไกการป้องกันตัวของร่ างกายจาก

จุลินทรีย์ การรับวัคซีน เซรุ่ม และการใช้ยาปฏิชีวนะ

สามารถป้องกันตัวและแนะน�

ำผู้คนรอบข้างให้มีความรู้เกี่ยวกับ

โรคติดต่อที่มักเกิดการแพร่กระจายในแหล่งชุมชนได้ง่าย

เช่น ไข้หวัด ไข้หวัดใหญ่ นอกจากนี้นักเรียนในระดับชั้น

มัธยมศึกษาตอนต้นเป็นช่วงวัยที่เริ่มสนใจในเรื่องทางเพศ

การได้ เรียนรู้ ถึงสาเหตุของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์

โดยเฉพาะโรคเอดส์ (AIDS) ซึ่งเกิดจากเชื้อ HIV จะช่วยให้

นักเรียนเกิดความตระหนักท�

ำให้เกิดการระวัง และป้องกันตัว

ลดความเสี่ยงในการเพิ่มขึ้นจ�

ำนวนผู้ติดเชื้อในวัยรุ่นได้

Human Immunodeficiency Virus (HIV)

จุลินทรีย์กับการผลิตแก๊สชีวภาพ