

11
ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558
ในการประเมินผล ผู้สอนสามารถประเมินความเข้าใจ
เกี่ยวกับ พลังงานทดแทน วงจรไฟฟ้า การชาร์จแบตเตอรี่
ได้จากใบกิจกรรม นอกจากนี้ ผู้สอนสามารถประเมินการ
ท�
ำงานร่วมกันเป็นทีมได้จากการสังเกต
แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้สอนสร้างความสนใจและเชื่อมโยงสิ่งที่ได้เรียนรู้
จากกิจกรรมที่ 2 (5 นาที) โดยใช้ค�
ำถาม เช่น ถ้าจะเปลี่ยน
พลังงานสะอาด อย่างเช่น พลังงานลม หรือ พลังงานจาก
การปั่นจักรยาน มาเป็นพลังงานไฟฟ้า แล้วน�
ำมาเก็บสะสม
ไว้ในแบตเตอรี่เพื่อใช้ในเวลาที่ต้องการ จะมีแนวทางอย่างไร
(แนวค�
ำตอบ ใช้เครื่องก�
ำเนิดไฟฟ้าหรือไดนาโมในการเปลี่ยน
เป็นพลังงานไฟฟ้า ก่อนจะมีการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เปลี่ยน
กระแสไฟฟ้าจากกระแสสลับเป็นกระแสตรง และอุปกรณ์
ช่วยปรับแรงเคลื่อนไฟฟ้าให้เหมาะสมส�
ำหรับการชาร์จ
แบตเตอรี่)
ให้ผู้เรียนใช้เวลา 30 นาที ในการศึกษาเนื้อหาใน
ใบความรู้ เกี่ยวกับเครื่องก�
ำ เนิดไฟฟ้ าและอุปกรณ์
อิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับการชาร์จแบตเตอรี่ ซึ่งได้แก่
ตัวเก็บประจุ (capacitor) ไดโอด (diode) ตัวกรองกระแส
แบบเต็มคลื่น (bridge rectifier) และไอซีควบคุมแรง
เคลื่อนไฟฟ้า (voltage regulator) จากนั้น ผู้สอนน�
ำ
ผู้เรียนอภิปรายเพื่อสรุปเนื้อหาจากใบความรู้ ซึ่งควรสรุป
ได้ว่า การชาร์จแบตเตอรี่ด้วยพลังงานกล จ�
ำต้องอาศัย
อุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ ส�
ำหรับเปลี่ยนกระแสไฟฟ้ า
กระแสสลับเป็นกระแสตรง และปรับแรงเคลื่อนไฟฟ้า
ให้เหมาะสมกับแบตเตอรี่ที่ต้องการชาร์จ
ผู้สอนให้ความรู้เพิ่มเติมกับผู้เรียนว่า การที่จะชาร์จ
แบตเตอรี่ได้อย่างปลอดภัยและไม่สร้างความเสียหาย
กับแบตเตอรี่ ต้องมีอุปกรณ์ที่ช่วยควบคุมกระแสไฟฟ้า
ให้มีความสม�่
ำเสมอ โดยปริมาณกระแสไฟฟ้าต้องมีปริมาณ
เพียงพอกับการชาร์จแบตเตอรี่ด้วย ส�
ำหรับวงจรที่ใช้
เปลี่ยนกระแสสลับเป็นกระแสตรงเต็มคลื่นที่สม�่
ำเสมอ
เพื่อใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่ สามารถแสดงได้ดังภาพด้านล่าง
จุดประสงค์
1. อธิบายหน้าที่ และแนวทางการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้า
อิเล็กทรอนิกส์ที่เกี่ยวข้องกับการชาร์จแบตเตอรี่ด้วย
พลังงานไฟฟ้าจากเครื่องก�
ำเนิดไฟฟ้า
วัสดุอุปกรณ์
(ต่อ 1 กลุ่ม)
1. มัลติมิเตอร์ 1 เครื่อง
2. แผ่นสร้างวงจรต้นแบบ หรือ โพรโตบอร์ด 1 แผ่น
3. ไอซีควบคุมแรงเคลื่อนไฟฟ้าชนิด 7805 1 อัน
4. ตัวเก็บประจุ 1000 F 1 อัน
5. ตัวกรองกระแสแบบเต็มคลื่น 1 อัน
6. คีมปอกสายไฟ/คีมตัด 1 อัน
7. สายไฟพร้อมปากหนีบ สีแดงและด�
ำ 2 คู่
8. สายไฟสีแดง และ สีด�
ำ
9. สาย USB ส�
ำหรับชาร์จโทรศัพท์เคลื่อนที่ 1 เส้น
10. โทรศัพท์เคลื่อนที่พร้อมแบตเตอรี่ 1 เครื่อง
กิจกรรมที่ 3 ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยการปั่นจักรยาน
เวลา
2 ชั่วโมง
ภาพที่ 3 ก. แผนภาพแสดงวงจรกรองกระแสตรงเต็มคลื่น และ
ข. กราฟแสดงลักษณะของกระแสไฟฟ้าที่ได้จากวงจรกรองกระแสตรงเต็มคลื่น
เทียบกับเวลา
ข.
ก.
R
R
C
C
+
_
AC
i
i
t
i
เมื่อต
อ ขนานกับ