

นิตยสาร สสวท.
10
แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้สอนสร้างความสนใจด้วยการใช้ค�
ำถาม ( 5 นาที) เช่น
• ในอนาคต ที่ต้องเผชิญกับปัญหาสภาวะขาดแคลนพลังงาน
และ ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม การน�
ำพลังงานสะอาดมาใช้
มีข้อจ�
ำกัดส�
ำคัญคืออะไร
• ถ้าต้องการน�
ำพลังงานสะอาด เช่น พลังงานจากแสงอาทิตย์
หรือ พลังงานลม มากักเก็บไว้ เพื่อใช้ในเวลาที่ต้องการ
จะมีแนวทางอย่างไร
ผู้สอนแจ้งให้ผู้เรียนทราบว่า ในกิจกรรมนี้ ผู้เรียน
จะได้เรียนรู้แนวทางการชาร์จแบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือ
ด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ (45 นาที) จากนั้น ให้แต่ละกลุ่ม
รับชุดอุปกรณ์และใบกิจกรรม และเริ่มการท�
ำกิจกรรม
โดย ให้น�
ำเซลล์แสงอาทิตย์ไปไว้ในบริเวณที่มีแดด (ในกรณี
ที่บริเวณภายนอกห้องเรียนมีแสงแดดไม่เพียงพอ หรือ
มีฝนตก ให้ใช้แสงจากโคมไฟแทนแสงอาทิตย์)
ให้ผู้ เรียนบันทึกลักษณะการจัดวางเซลล์แสง
อาทิตย์ เช่น วางราบกับพื้น หรือ วางตั้งฉากกับพื้น ถัดมา
ให้ผู้เรียนต่อตัวต้านทานเข้ากับเซลล์แสงอาทิตย์ และใช้
มัลติมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้า และ แรงเคลื่อนไฟฟ้าของเซลล์
แสงอาทิตย์ บันทึกผลลงในใบกิจกรรม
ให้ผู้เรียนปรับเปลี่ยนต�
ำแหน่งและการจัดวางเซลล์
แสงอาทิตย์ในลักษณะต่าง ๆ อีก 2 - 3 ลักษณะ และบันทึก
ลักษณะการจัดวาง ค่ากระแสไฟฟ้า และ แรงเคลื่อนไฟฟ้า
ที่วัดได้
ให้ผู้เรียนทดสอบการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์
เคลื่อนที่ด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ โดยใช้สายไฟปากหนีบเชื่อมต่อ
ระหว่างเซลล์แสงอาทิตย์กับ USB ตัวรับ ซึ่งได้มี
การบัดกรีเพื่อเชื่อมต่อกับสายไฟเรียบร้อยแล้ว ดังแสดงใน
ภาพที่ 1
จากนั้น เชื่อมต่อ USB ตัวรับ กับหัว USB ตัวเสียบ
ของสายชาร์จโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ USB ดังแสดงในภาพที่ 2
สังเกตสถานะการชาร์จของโทรศัพท์
ภายหลังการท�
ำกิจกรรม ให้ผู้เรียนกลับมาที่ห้องเรียน
เพื่ออภิปรายผลการท�
ำกิจกรรม (5 นาที) โดยถ้าโทรศัพท์
เคลื่อนที่ไม่แสดงสถานะการชาร์จ ให้ผู้เรียนใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้
เกี่ยวกับแบตเตอรี่และการชาร์จจากกิจรรมที่ 1 ใน
การอภิปรายถึงสาเหตุ และบันทึกผลการอภิปราย หรือ
ถ้าโทรศัพท์เคลื่อนที่แสดงสถานะการชาร์จ ให้อภิปรายเกี่ยวกับ
แนวทางที่ช่วยให้การชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย
เซลล์แสงอาทิตย์ได้เต็มความจุได้เร็วที่สุด บันทึกผล
การอภิปรายลงในใบกิจกรรม
ภายหลังจากที่ผู้ เรียนได้ ท�
ำกิจกรรมชาร์ จ
แบตเตอรี่ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว ผู้สอนน�
ำอภิปราย
และสรุปกิจกรรม (5 นาที) ซึ่งควรสรุปได้ว่า การน�
ำเซลล์
แสงอาทิตย์มาชาร์จแบตเตอรี่ ควรมีการค�
ำนึงถึงแรง
เคลื่อนไฟฟ้า และ กระแสไฟฟ้าที่เหมาะสม กับแบตเตอรี่
ที่น�
ำมาชาร์จ ถ้าเซลล์แสงอาทิตย์มีแรงเคลื่อนไฟฟ้าน้อย
เกินไป อาจมีการน�
ำมาต่อกันแบบอนุกรม เพื่อเพิ่มแรง
เคลื่อนไฟฟ้า แต่ถ้าเซลล์แสงอาทิตย์มีกระแสไฟฟ้าน้อย
เกินไป อาจมีการน�
ำมาเชื่อมต่อกันแบบขนาน โดยค่าแรง
เคลื่อนไฟฟ้ าและกระแสไฟฟ้ าที่ใช้ ชาร์ จแบตเตอรี่
ไม่ควรมีค่ามากเกินกว่าที่แบตเตอรี่จะรับได้ เพราะอาจ
ท�
ำให้แบตเตอรี่เสียหายและเกิดอันตรายได้ นอกจากนี้
การจัดวางเซลล์ แสงอาทิตย์ มีผลกับประสิทธิภาพใน
การเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า
ภาพที่ 1 USB ตัวรับที่มีการบัดกรีสายไฟที่ขั้วส�
ำหรับการเชื่อมต่อกับ
เซลล์แสงอาทิตย์
ภาพที่ 2 การเชื่อมต่อเซลล์แสงอาทิตย์กับสายชาร์จโทรศัพท์เคลื่อนที่
แบบ USB เพื่อชาร์จแบตเตอรี่