Previous Page  10 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 10 / 61 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

10

แนวทางการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

ผู้สอนสร้างความสนใจด้วยการใช้ค�

ำถาม ( 5 นาที) เช่น

• ในอนาคต ที่ต้องเผชิญกับปัญหาสภาวะขาดแคลนพลังงาน

และ ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม การน�

ำพลังงานสะอาดมาใช้

มีข้อจ�

ำกัดส�

ำคัญคืออะไร

• ถ้าต้องการน�

ำพลังงานสะอาด เช่น พลังงานจากแสงอาทิตย์

หรือ พลังงานลม มากักเก็บไว้ เพื่อใช้ในเวลาที่ต้องการ

จะมีแนวทางอย่างไร

ผู้สอนแจ้งให้ผู้เรียนทราบว่า ในกิจกรรมนี้ ผู้เรียน

จะได้เรียนรู้แนวทางการชาร์จแบตเตอรี่ของโทรศัพท์มือถือ

ด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ (45 นาที) จากนั้น ให้แต่ละกลุ่ม

รับชุดอุปกรณ์และใบกิจกรรม และเริ่มการท�

ำกิจกรรม

โดย ให้น�

ำเซลล์แสงอาทิตย์ไปไว้ในบริเวณที่มีแดด (ในกรณี

ที่บริเวณภายนอกห้องเรียนมีแสงแดดไม่เพียงพอ หรือ

มีฝนตก ให้ใช้แสงจากโคมไฟแทนแสงอาทิตย์)

ให้ผู้ เรียนบันทึกลักษณะการจัดวางเซลล์แสง

อาทิตย์ เช่น วางราบกับพื้น หรือ วางตั้งฉากกับพื้น ถัดมา

ให้ผู้เรียนต่อตัวต้านทานเข้ากับเซลล์แสงอาทิตย์ และใช้

มัลติมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้า และ แรงเคลื่อนไฟฟ้าของเซลล์

แสงอาทิตย์ บันทึกผลลงในใบกิจกรรม

ให้ผู้เรียนปรับเปลี่ยนต�

ำแหน่งและการจัดวางเซลล์

แสงอาทิตย์ในลักษณะต่าง ๆ อีก 2 - 3 ลักษณะ และบันทึก

ลักษณะการจัดวาง ค่ากระแสไฟฟ้า และ แรงเคลื่อนไฟฟ้า

ที่วัดได้

ให้ผู้เรียนทดสอบการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์

เคลื่อนที่ด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ โดยใช้สายไฟปากหนีบเชื่อมต่อ

ระหว่างเซลล์แสงอาทิตย์กับ USB ตัวรับ ซึ่งได้มี

การบัดกรีเพื่อเชื่อมต่อกับสายไฟเรียบร้อยแล้ว ดังแสดงใน

ภาพที่ 1

จากนั้น เชื่อมต่อ USB ตัวรับ กับหัว USB ตัวเสียบ

ของสายชาร์จโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ USB ดังแสดงในภาพที่ 2

สังเกตสถานะการชาร์จของโทรศัพท์

ภายหลังการท�

ำกิจกรรม ให้ผู้เรียนกลับมาที่ห้องเรียน

เพื่ออภิปรายผลการท�

ำกิจกรรม (5 นาที) โดยถ้าโทรศัพท์

เคลื่อนที่ไม่แสดงสถานะการชาร์จ ให้ผู้เรียนใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้

เกี่ยวกับแบตเตอรี่และการชาร์จจากกิจรรมที่ 1 ใน

การอภิปรายถึงสาเหตุ และบันทึกผลการอภิปราย หรือ

ถ้าโทรศัพท์เคลื่อนที่แสดงสถานะการชาร์จ ให้อภิปรายเกี่ยวกับ

แนวทางที่ช่วยให้การชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย

เซลล์แสงอาทิตย์ได้เต็มความจุได้เร็วที่สุด บันทึกผล

การอภิปรายลงในใบกิจกรรม

ภายหลังจากที่ผู้ เรียนได้ ท�

ำกิจกรรมชาร์ จ

แบตเตอรี่ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แล้ว ผู้สอนน�

ำอภิปราย

และสรุปกิจกรรม (5 นาที) ซึ่งควรสรุปได้ว่า การน�

ำเซลล์

แสงอาทิตย์มาชาร์จแบตเตอรี่ ควรมีการค�

ำนึงถึงแรง

เคลื่อนไฟฟ้า และ กระแสไฟฟ้าที่เหมาะสม กับแบตเตอรี่

ที่น�

ำมาชาร์จ ถ้าเซลล์แสงอาทิตย์มีแรงเคลื่อนไฟฟ้าน้อย

เกินไป อาจมีการน�

ำมาต่อกันแบบอนุกรม เพื่อเพิ่มแรง

เคลื่อนไฟฟ้า แต่ถ้าเซลล์แสงอาทิตย์มีกระแสไฟฟ้าน้อย

เกินไป อาจมีการน�

ำมาเชื่อมต่อกันแบบขนาน โดยค่าแรง

เคลื่อนไฟฟ้ าและกระแสไฟฟ้ าที่ใช้ ชาร์ จแบตเตอรี่

ไม่ควรมีค่ามากเกินกว่าที่แบตเตอรี่จะรับได้ เพราะอาจ

ท�

ำให้แบตเตอรี่เสียหายและเกิดอันตรายได้ นอกจากนี้

การจัดวางเซลล์ แสงอาทิตย์ มีผลกับประสิทธิภาพใน

การเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานไฟฟ้า

ภาพที่ 1 USB ตัวรับที่มีการบัดกรีสายไฟที่ขั้วส�

ำหรับการเชื่อมต่อกับ

เซลล์แสงอาทิตย์

ภาพที่ 2 การเชื่อมต่อเซลล์แสงอาทิตย์กับสายชาร์จโทรศัพท์เคลื่อนที่

แบบ USB เพื่อชาร์จแบตเตอรี่