Previous Page  13 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 13 / 61 Next Page
Page Background

13

ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558

ถ้าแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ผู้เรียนวัดได้ มีค่าไม่คงที่ หรือ

น้อยกว่า 4 โวลต์ ให้ตรวจสอบการเชื่อมต่ออุปกรณ์ และ

ท�

ำการทดสอบอีกครั้ง จนกว่าจะได้ค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่มี

ค่าคงที่ และมีค่าประมาณ 5 โวลต์ (แบตเตอรี่ของโทรศัพท์

มือถือส่วนใหญ่ มีแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่เหมาะสมกับการชาร์จ

คือประมาณ 5 โวลต์) บันทึกค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าในใบ

กิจกรรม

หลังจากได้ท�

ำการวัดค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าแล้ว ให้น�

ตัวต้านทานมาเชื่อมต่อแบบอนุกรมเข้ากับแหล่งก�

ำเนิด

ไฟฟ้าและแผ่นวงจร จากนั้น ให้วัดกระแสไฟฟ้าของไฟฟ้าที่

ได้จากแผ่นวงจรที่สร้างขึ้น ถ้ากระแสไฟฟ้าไม่คงที่ ให้ตรวจ

สอบการเชื่อมต่ออุปกรณ์ จนกว่าจะได้ค่ากระแสไฟฟ้าคงที่

บันทึกค่ากระแสไฟฟ้าในใบกิจกรรม

เมื่อแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ได้จากการปั่นจักรยานมี

ค่าคงที่ ให้ทดสอบการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือด้วย

การปั่นจักรยาน โดยใช้สายไฟปากหนีบเชื่อมต่อระหว่าง

แผงวงจรกับ USB ตัวรับ จากนั้น ให้เชื่อมต่อ USB ตัวรับ

กับสายชาร์จโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ USB ดังแสดงในภาพที่ 7

สังเกตสถานะการชาร์จของโทรศัพท์ บันทึกผล

หลังการทดสอบการชาร์จ

ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่ม

อภิปราย (10 นาที) ถึง แนวทางการพัฒนาและออกแบบ

การชาร์จแบตเตอรี่ด้วยการปั่นจักรยานให้มีประสิทธิภาพ

มากยิ่งขึ้น สะดวกกับการใช้งานมากขึ้น รวมทั้ง ข้อควร

ระวังด้านความปลอดภัย ข้อดีและข้อจ�

ำกัดของการน�

พลังงานสะอาดแต่ละประเภทมาเก็บไว้ในแบตเตอรี่

จากนั้น ผู้สอนน�

ำผู้เรียนอภิปรายและสรุปกิจกรรม

ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยการปั่นจักรยาน (5 นาที)

ผู้สอนประเมินการท�

ำงานร่วมกันจากการสังเกต

พฤติกรรมของผู้เรียน ประเมินความเข้าใจเกี่ยวกับ การ

ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยพลังงานสะอาดประเภทพลังงานกลจาก

บันทึกผลการท�

ำกิจกรรม บันทึกผลการอภิปราย และการ

ตอบค�

ำถามท้ายกิจกรรมในใบกิจกรรม นอกจากนี้ ผู้สอน

อาจเพิ่มเติมการประเมินด้านความรู้ความเข้าใจด้วยแบบ

ทดสอบหลังเรียน

ภาพที่ 6 การเชื่อมต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ประกอบแล้วเข้ากับ

ไดนาโมจักรยานเพื่อวัดแรงเคลื่อนไฟฟ้า

ภาพที่ 7 การเชื่อมต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่บนแผ่นวงจรพิมพ์

กับไดนาโมจักรยานและสายชาร์จโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ USB เพื่อชาร์จ

แบตเตอรี่

Rechargeable Battery Recycling Corporation & National Geographic Society. Battery Lesson Plan. Retrieved September, 7 2015,

from

http://www.panasonic.com/environmental/rbrc_lesson_plan.pdf

Buchman, I. Battery University. Retrieved August 15, 2015, from

http://batteryuniversity.com/

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2554).

หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เคมี เล่ม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 กลุ่มสาระเรียนรู้วิทยาศาสตร์

ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.

กรุงเทพฯ: สกสค. ลาดพร้าว.

สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2554).

หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ เล่ม 4 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้

วิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.

กรุงเทพฯ: สกสค. ลาดพร้าว.

ฝ่ายพัฒนาศักยภาพเยาวชนด้านไอซีที ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ. (2548).

ก้าวทันโลกอิเล็กทรอนิกส์. จ. ปทุมธานี.

ส�

ำนักงาน

พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

บรรณานุกรม