

13
ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558
ถ้าแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ผู้เรียนวัดได้ มีค่าไม่คงที่ หรือ
น้อยกว่า 4 โวลต์ ให้ตรวจสอบการเชื่อมต่ออุปกรณ์ และ
ท�
ำการทดสอบอีกครั้ง จนกว่าจะได้ค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่มี
ค่าคงที่ และมีค่าประมาณ 5 โวลต์ (แบตเตอรี่ของโทรศัพท์
มือถือส่วนใหญ่ มีแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่เหมาะสมกับการชาร์จ
คือประมาณ 5 โวลต์) บันทึกค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าในใบ
กิจกรรม
หลังจากได้ท�
ำการวัดค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าแล้ว ให้น�
ำ
ตัวต้านทานมาเชื่อมต่อแบบอนุกรมเข้ากับแหล่งก�
ำเนิด
ไฟฟ้าและแผ่นวงจร จากนั้น ให้วัดกระแสไฟฟ้าของไฟฟ้าที่
ได้จากแผ่นวงจรที่สร้างขึ้น ถ้ากระแสไฟฟ้าไม่คงที่ ให้ตรวจ
สอบการเชื่อมต่ออุปกรณ์ จนกว่าจะได้ค่ากระแสไฟฟ้าคงที่
บันทึกค่ากระแสไฟฟ้าในใบกิจกรรม
เมื่อแรงเคลื่อนไฟฟ้าที่ได้จากการปั่นจักรยานมี
ค่าคงที่ ให้ทดสอบการชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์มือถือด้วย
การปั่นจักรยาน โดยใช้สายไฟปากหนีบเชื่อมต่อระหว่าง
แผงวงจรกับ USB ตัวรับ จากนั้น ให้เชื่อมต่อ USB ตัวรับ
กับสายชาร์จโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ USB ดังแสดงในภาพที่ 7
สังเกตสถานะการชาร์จของโทรศัพท์ บันทึกผล
หลังการทดสอบการชาร์จ
ให้ผู้เรียนแต่ละกลุ่ม
อภิปราย (10 นาที) ถึง แนวทางการพัฒนาและออกแบบ
การชาร์จแบตเตอรี่ด้วยการปั่นจักรยานให้มีประสิทธิภาพ
มากยิ่งขึ้น สะดวกกับการใช้งานมากขึ้น รวมทั้ง ข้อควร
ระวังด้านความปลอดภัย ข้อดีและข้อจ�
ำกัดของการน�
ำ
พลังงานสะอาดแต่ละประเภทมาเก็บไว้ในแบตเตอรี่
จากนั้น ผู้สอนน�
ำผู้เรียนอภิปรายและสรุปกิจกรรม
ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยการปั่นจักรยาน (5 นาที)
ผู้สอนประเมินการท�
ำงานร่วมกันจากการสังเกต
พฤติกรรมของผู้เรียน ประเมินความเข้าใจเกี่ยวกับ การ
ชาร์จแบตเตอรี่ด้วยพลังงานสะอาดประเภทพลังงานกลจาก
บันทึกผลการท�
ำกิจกรรม บันทึกผลการอภิปราย และการ
ตอบค�
ำถามท้ายกิจกรรมในใบกิจกรรม นอกจากนี้ ผู้สอน
อาจเพิ่มเติมการประเมินด้านความรู้ความเข้าใจด้วยแบบ
ทดสอบหลังเรียน
ภาพที่ 6 การเชื่อมต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ประกอบแล้วเข้ากับ
ไดนาโมจักรยานเพื่อวัดแรงเคลื่อนไฟฟ้า
ภาพที่ 7 การเชื่อมต่อวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่บนแผ่นวงจรพิมพ์
กับไดนาโมจักรยานและสายชาร์จโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบ USB เพื่อชาร์จ
แบตเตอรี่
Rechargeable Battery Recycling Corporation & National Geographic Society. Battery Lesson Plan. Retrieved September, 7 2015,
from
http://www.panasonic.com/environmental/rbrc_lesson_plan.pdfBuchman, I. Battery University. Retrieved August 15, 2015, from
http://batteryuniversity.com/สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2554).
หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม เคมี เล่ม 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 กลุ่มสาระเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
กรุงเทพฯ: สกสค. ลาดพร้าว.
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2554).
หนังสือเรียนรายวิชาเพิ่มเติม ฟิสิกส์ เล่ม 4 ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551.
กรุงเทพฯ: สกสค. ลาดพร้าว.
ฝ่ายพัฒนาศักยภาพเยาวชนด้านไอซีที ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ. (2548).
ก้าวทันโลกอิเล็กทรอนิกส์. จ. ปทุมธานี.
ส�
ำนักงาน
พัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
บรรณานุกรม