

นิตยสาร สสวท.
14
ธีรพัฒน์ เวชชประสิทธิ์
ผู้ช�
ำนาญ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์มัธยมศึกษาตอนปลาย สสวท. / e-mail:
twech@ipst.ac.thจุลชีววิทยา เป็ นการศึกษา เกี่ยวกับจุลินทรีย์
ซึ่งก็คือการศึกษาเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตที่มีขนาดเล็ก ส่วนใหญ่
ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น ไวรัส แบคทีเรีย
ยีสต์ โพรโทซัว และสาหร่ายขนาดเล็ก แต่สามารถมองเห็นได้
ภายใต้กล้องจุลทรรศน์ ผู้สอนและผู้เรียนรวมทั้งบุคคลทั่วไป
เริ่มหันมาให้ความส�
ำคัญเรียนรู้เกี่ยวกับจุลินทรีย์มากขึ้น
เพราะจุลินทรีย์มีบทบาทกับมนุษย์ในหลาย ๆ ด้านทั้งประโยชน์
และโทษ ทั้งทางด้าน อุตสาหกรรม การเกษตร และสิ่งแวดล้อม
โดย เ ฉพาะอย่ างยิ่งด้ านการแพทย์ และสาธารณสุข
ซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวของมนุษย์ทุกคน
ปั จจุบันมีการจัดการ เรียนการสอนเกี่ยวกับ
จุลินทรีย์ในโรงเรียนมากขึ้นโดยเฉพาะการท�
ำโครงงาน
วิทยาศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษา ดังนั้นเพื่อให้ผู้เรียน
มีความเข้าใจและปลอดภัยจากการท�
ำกิจกรรมในชั้นเรียน
รวมทั้งการท�
ำโครงงานที่อาจต้องใช้เชื้อจุลินทรีย์ต่าง ๆ
ผู้ เรียนรวมทั้งผู้สอนจึงจ�
ำเป็นต้องมีความรู้ และทักษะ
ปฏิบัติการพื้นฐานด้านจุลชีววิทยา
แต่ เนื่องจากจุลชีววิทยาเป็ นวิชาเฉพาะด้ าน
จึ ง จัดก า ร เรี ยนก า ร สอน ใ นคณะ วิทย า ศ า สตร์ ขอ ง
มหาวิทยาลัยต่าง ๆ ผู้สอนส่วนใหญ่โดยเฉพาะอย่างยิ่ง
ในระดับประถมศึกษาอาจจะขาดพื้นความรู้และทักษะ
ปฏิบัติการที่ถูกต้องในแขนงวิชานี้
สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กภายใต้กล้องจุลทรรศน์ใช้แสง
จุลชีววิทยา
ส�
ำหรับนักเรียน