

17
ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558
Burdass, D. (2009).
TheGood, The Bad&TheUgly –Microbes.
Spencers Wood, UK: The Society for General Microbiol
ogy (SGM)
Burdass, D. (2011).
The Secret World of Microbes.
Spen
cers Wood, UK: The Society for General Microbiology
(SGM)
บรรณานุกรม
เนื้อหาที่ควรกล่าวถึงพอสังเขปคือ การจัดหมวดหมู่
ของจุลินทรีย์ เพิ่มเติมข้อมูลทางชีววิทยาของจุลินทรีย์ชนิด
ต่าง ๆ แบคทีเรีย อาร์เคีย ไซยาโนแบคทีเรีย และฟังไจ
รวมทั้งไวรัส เนื้อหาเกี่ยวกับบทบาทของจุลินทรีย์ทั้งด้าน
อุตสาหกรรม (อาหาร เครื่องดื่ม ยารักษาโรค) ด้านการเกษตร
และสิ่งแวดล้อม (พลังงานและการบ�
ำบัดน�้
ำเสีย) และ
ด้านพันธุวิศวกรรม เนื้อหาเกี่ยวกับปฏิบัติการทางจุลินทรีย์
เช่น เทคนิคปฏิบัติการเบื้องต้นทางจุลชีววิทยา (เทคนิค
ปลอดเชื้อ pour plate / streak plate / spread plate /
incubate) การย้อมสีจุลินทรีย์ และอาหารเลี้ยงเชื้อ
จุลินทรีย์
นอกจากการก�
ำหนดเนื้อหาให้ เหมาะสมกับ
การเรียนรู้หรือการจัดการเรียนการสอนจุลชีววิทยาใน
แต่ละช่วงชั้นแล้ว สสวท. ยังได้พัฒนาต้นแบบสื่อประเภทต่าง ๆ
ที่สามารถน�
ำไปใช้เป็นแนวทางในการผลิตสื่อเพื่อการเรียน
การสอนจุลชีววิทยาในชั้นเรียนต่าง ๆ อย่างเหมาะสมได้
ระดับประถมศึกษาพัฒนาสื่อประเภทเกม
แผ่นภาพ
และ
การ์ตูน
ซึ่งจะท�
ำให้ผู้เรียนเกิดความสนุกสนานใน
การใช้และได้รับความรู้ไปในเวลาเดียวกัน ตัวอย่างเช่น
หนังสือการ์ตูน แอนิเมชันประกอบเพลงแผ่นภาพโปสเตอร์
การ์ตูนแอนิเมชัน จิกซอว์ และเกมต่าง ๆ
ระดับมัธยมศึกษา
พัฒนาสื่อประเภทแอนิเมชัน และวีดิทัศน์
ที่ให้เห็นการน�
ำ
ความรู้ทางจุลชีววิทยาไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ
ครู นักเรียน และผู้ที่สนใจยังสามารถเรียนรู้เพิ่มเติม
หรือดูสื่อเกี่ยวกับจุลชีววิทยาได้จากบทความต่าง ๆ บนเว็บไซต์
ของสาขาชีววิทยา สสวท.
(http://biology.ipst.ac.th)
หรือเว็บไซต์ของ MiSAC
(http://www.misac.org.uk)
เทคนิคการขีดเชื้อ (streak plate)