Previous Page  23 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 23 / 61 Next Page
Page Background

จากนั้นเลือกท�

ำงานในส่วนของ 3D Graphics โดยลง

จุด D:(2,0,4) เพื่อใช้ระยะห่างของจุด D กับจุด B เป็นความสูง

ของปริซึมและเลือกใช้เครื่องมือสร้างปริซึม (Prism)

โดยท�

ำการเลือกพื้นที่ของ Polygon 6 เหลี่ยมที่สร้างขึ้นใน

3D Graphics และเลือกจุด D แล้วจะเกิดรูปปริซึมขึ้น

23

ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558

2. การสร้างปริซึม (Prism)

การสร้างปริซึม (Prism) ในโปรแกรม GeoGebra

จะต้องมีหน้าตัดหรือฐานและ ส่วนสูง จึงจ�

ำเป็นต้องใช้งาน

หน้าต่างของ Graphics และ 3D Graphics ร่วมกันเพื่อให้

เกิดความสมบูรณ์ของรูปที่สร้างขึ้น โดยเปิดโปรแกรม

ขึ้นมาแล้วไปที่เมนู View=>3D Graphics

3. การสร้างกรวยและทรงกระบอก

การสร้ างกรวยและทรงกระบอกจะมีขั้นตอน

การสร้างเหมือนกัน โดยโปรแกรมต้องการจุดเริ่มต้น จุดยอด

และรัศมี มีขั้นตอนการสร้างดังนี้ ลงจุดใน 3D Graphics

ผ่านทาง Input bar เช่น A:(0,0,0), B:(0,0,4) เลือกเครื่องมือ

สร้างกรวย เลือกจุด A จุด B ตามล�

ำดับ

จากนั้นโปรแกรมจะสร้ างกล่ องข้ อความขึ้นมาถาม

ว่าต้องการรัศมีเท่าใด

จากนั้นเลือกท�

ำงานในส่วนหน้าต่าง Graphics โดย

ท�

ำการลงจุด A:(0,0), B:(2,0) แล้วท�

ำการหมุน โดยให้จุด A

เป็นจุดศูนย์กลางการหมุนแล้วหมุนจุด B ไป 60 องศา แล้ว

จะเกิดจุดใหม่ที่เกิดจากการหมุนและให้หมุนจุดไปรอบ ๆ

ที่ละ 60 องศา จ�

ำนวน 6 จุด

จากรูปจะได้ ปริซึมหกเหลี่ยม

เมื่อลงจุดครบทั้ง 6 จุดแล้ว ใช้เครื่องมือ Polygon

เพื่อสร้างรูปหกเหลี่ยมจากจุดที่ลงไว้ 6 จุด

สแกนโค้ดนี้เพื่อ

ชมภาพเคลื่อนไหวี

ที่ ั

บี่ ั

นุ