

จากนั้นเลือกท�
ำงานในส่วนของ 3D Graphics โดยลง
จุด D:(2,0,4) เพื่อใช้ระยะห่างของจุด D กับจุด B เป็นความสูง
ของปริซึมและเลือกใช้เครื่องมือสร้างปริซึม (Prism)
โดยท�
ำการเลือกพื้นที่ของ Polygon 6 เหลี่ยมที่สร้างขึ้นใน
3D Graphics และเลือกจุด D แล้วจะเกิดรูปปริซึมขึ้น
23
ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558
2. การสร้างปริซึม (Prism)
การสร้างปริซึม (Prism) ในโปรแกรม GeoGebra
จะต้องมีหน้าตัดหรือฐานและ ส่วนสูง จึงจ�
ำเป็นต้องใช้งาน
หน้าต่างของ Graphics และ 3D Graphics ร่วมกันเพื่อให้
เกิดความสมบูรณ์ของรูปที่สร้างขึ้น โดยเปิดโปรแกรม
ขึ้นมาแล้วไปที่เมนู View=>3D Graphics
3. การสร้างกรวยและทรงกระบอก
การสร้ างกรวยและทรงกระบอกจะมีขั้นตอน
การสร้างเหมือนกัน โดยโปรแกรมต้องการจุดเริ่มต้น จุดยอด
และรัศมี มีขั้นตอนการสร้างดังนี้ ลงจุดใน 3D Graphics
ผ่านทาง Input bar เช่น A:(0,0,0), B:(0,0,4) เลือกเครื่องมือ
สร้างกรวย เลือกจุด A จุด B ตามล�
ำดับ
จากนั้นโปรแกรมจะสร้ างกล่ องข้ อความขึ้นมาถาม
ว่าต้องการรัศมีเท่าใด
จากนั้นเลือกท�
ำงานในส่วนหน้าต่าง Graphics โดย
ท�
ำการลงจุด A:(0,0), B:(2,0) แล้วท�
ำการหมุน โดยให้จุด A
เป็นจุดศูนย์กลางการหมุนแล้วหมุนจุด B ไป 60 องศา แล้ว
จะเกิดจุดใหม่ที่เกิดจากการหมุนและให้หมุนจุดไปรอบ ๆ
ที่ละ 60 องศา จ�
ำนวน 6 จุด
จากรูปจะได้ ปริซึมหกเหลี่ยม
เมื่อลงจุดครบทั้ง 6 จุดแล้ว ใช้เครื่องมือ Polygon
เพื่อสร้างรูปหกเหลี่ยมจากจุดที่ลงไว้ 6 จุด
สแกนโค้ดนี้เพื่อ
ชมภาพเคลื่อนไหวี
ที่ ั
บี่ ั
นุ
ล