Previous Page  29 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 29 / 61 Next Page
Page Background

29

ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558

3. ครูน�

ำนักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับความส�

ำคัญของการอ่าน

ข้อมูลโภชนาการบนฉลากอาหารและการเลือกบริโภค

อาหารที่มีไขมันต�่

ำ โดยใช้ค�

ำถามดังนี้

1. การรับประทานอาหารที่มีไขมันต�่

ำดีต่อสุขภาพ

อย่างไร

2. ถ้าเราต้องจัดงานเลี้ยง เราจะจัดรายการอาหาร

ไขมันต�่

ำอะไรบ้างส�

ำหรับงานเลี้ยง

ขั้นประเมินการเรียนรู้

ครูตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับ

การตรวจสอบไขมันในอาหาร โดยก�

ำหนดสถานการณ์และ

ค�

ำถามให้ นัก เรียนตอบด้ วยการ เขียนค�

ำตอบลง ใน

กระดาษ ดังนี้

หลอดดูดน�้

ำท�

ำงานอย่างไร

วัสดุอุปกรณ์

1. แก้วใสที่มีน�้

ำอยู่ครึ่งแก้ว

2. หลอดดูดน�้

ำชนิดใส

ขั้นสร้างความสนใจ

ครูถามค�

ำถามนักเรียนดังนี้

ค�

ำถาม: นักเรียนจะต้องท�

ำอย่างไร จึงจะดูดน�้

ำด้วย

หลอดได้

ขั้นส�

ำรวจและค้นหา

1. ครูให้นักเรียนจับคู่กัน โดยให้นักเรียนคนหนึ่งดูดน�้

ในแก้วแล้วให้นักเรียนอีกคนหนึ่งสังเกตเพื่อนขณะดูดน�้

จากนั้นให้สลับกันดูดน�้

ำและสังเกต

2. ครูถามค�

ำถามดังนี้

1. นักเรียนเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นกับเพื่อน

ขณะที่เพื่อนก�

ำลังดูดน�้

2. นักเรียนจะต้องท�

ำอะไรบ้างเพื่อให้น�้

ำขึ้นมาตาม

หลอดและเข้าไปในปาก

ขั้นสร้างค�

ำอธิบาย

1. ครูถามค�

ำถาม ดังนี้

นักเรียนคิดว่ าท�

ำไมน�้

ำจึงขึ้นมาตามหลอดได้

(นักเรียนอาจตอบว่า เพราะน�้

ำถูกดูดเข้ามาในหลอด ซึ่งเป็น

มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน (misconception) เนื่องจากของเหลว

ไม่สามารถถูกดึงเข้ามาในหลอดโดยการดูดได้)

2. ครูอธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อเราดูดอากาศจากหลอด

ความดันอากาศในหลอดจะลดลง อากาศภายนอกหลอด

ซึ่งมีความดันอากาศมากกว่าภายในหลอดจึงดันน�้

ำให้เข้าไป

ในหลอด

ขั้นขยายความรู้

ครูถามค�

ำถามดังนี้

1. นักเรียนจะท�

ำอย่างไรให้น�้

ำเข้าไปในหลอดหยดยาได้

(จุ่มปลายหลอดหยดยาลงในน�้

ำ บีบจุกยางแล้วปล่อย จาก

นั้นน�้

ำก็จะเข้ามาในหลอดหยดยา)

2. หลักการท�

ำงานของหลอดหยดยาเหมือนกับหลอด

ดูดน�้

ำหรือไม่ อย่างไร

(เหมือนกัน กล่าวคือ เมื่อความดันอากาศภายใน

หลอดลดลง อากาศภายนอกหลอดซึ่งมีความดันอากาศ

มากกว่าก็จะดันของเหลวเข้าไปในหลอด)

ขั้นประเมินการเรียนรู้

ครูน�

ำแก้วใส่น�้

ำพร้อมหลอดดูดน�้

ำที่ถูกเจาะรูด้านข้างหลอด

โดยรูดังกล่าวอยู่เหนือระดับน�้

ำ มาแสดงให้นักเรียนดู และ

ให้นักเรียนที่เป็นอาสาสมัครดูดน�้

ำจากหลอด จากนั้นครูถาม

ค�

ำถามนักเรียนที่เป็นอาสาสมัครดังนี้

1. นักเรียนสังเกตอะไรได้จากการดูดน�้

(แนวค�

ำตอบ : ดูดน�้

ำให้ขึ้นมาในหลอดไม่ได้เหมือนกับทุก ๆ ครั้ง)

2. นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้

(แนวค�

ำตอบ : เพราะขณะที่เราดูดน�้

ำ รูที่ด้านข้าง หลอดท�

ำให้

อากาศเข้าไปในหลอด ความดันอากาศในหลอดจึงไม่ลดลง

ดังนั้น น�้

ำภายนอกหลอดจึงไม่สามารถดันน�้

ำให้เข้าไปใน

หลอดเพื่อแทนที่อากาศได้ น�้

ำจึงขึ้นมาตามหลอดขณะก�

ำลัง

ดูดน�้

ำไม่ได้)

3. มีหลักฐานอะไรที่สนับสนุนค�

ำตอบข้อ 2 ของนักเรียน

(แนวค�

ำตอบ : ก่อนที่หลอดจะถูกเจาะรู สามารถดูดน�้

ำให้

ขึ้นมาตามหลอดได้ แต่เมื่อหลอดถูกเจาะรูกลับดูดน�้

ำให้

ขึ้นมาตามหลอดไม่ได้ แต่ถ้ามีการปิดรูที่รั่วให้สนิท เช่น

ใช้เทปกาวชนิดใสปิดรูรั่ว ก็จะสามารถดูดน�้

ำให้ขึ้นมาตาม

หลอดและเข้าปากได้)

ถ้ามีคนซื้ออาหารชนิดหนึ่งมาฝากนักเรียน ซึ่งนักเรียน

ไม่เคยรู้จักหรือไม่เคยรับประทานอาหารนั้นมาก่อน ก่อนที่

จะรับประทาน หากนักเรียนต้องการทราบว่าในอาหารนั้นมี

ไขมันเป็นส่วนประกอบหรือไม่ นักเรียนจะท�

ำอย่างไร