

29
ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558
3. ครูน�
ำนักเรียนอภิปรายเกี่ยวกับความส�
ำคัญของการอ่าน
ข้อมูลโภชนาการบนฉลากอาหารและการเลือกบริโภค
อาหารที่มีไขมันต�่
ำ โดยใช้ค�
ำถามดังนี้
1. การรับประทานอาหารที่มีไขมันต�่
ำดีต่อสุขภาพ
อย่างไร
2. ถ้าเราต้องจัดงานเลี้ยง เราจะจัดรายการอาหาร
ไขมันต�่
ำอะไรบ้างส�
ำหรับงานเลี้ยง
ขั้นประเมินการเรียนรู้
ครูตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียนเกี่ยวกับ
การตรวจสอบไขมันในอาหาร โดยก�
ำหนดสถานการณ์และ
ค�
ำถามให้ นัก เรียนตอบด้ วยการ เขียนค�
ำตอบลง ใน
กระดาษ ดังนี้
หลอดดูดน�้
ำท�
ำงานอย่างไร
วัสดุอุปกรณ์
1. แก้วใสที่มีน�้
ำอยู่ครึ่งแก้ว
2. หลอดดูดน�้
ำชนิดใส
ขั้นสร้างความสนใจ
ครูถามค�
ำถามนักเรียนดังนี้
ค�
ำถาม: นักเรียนจะต้องท�
ำอย่างไร จึงจะดูดน�้
ำด้วย
หลอดได้
ขั้นส�
ำรวจและค้นหา
1. ครูให้นักเรียนจับคู่กัน โดยให้นักเรียนคนหนึ่งดูดน�้
ำ
ในแก้วแล้วให้นักเรียนอีกคนหนึ่งสังเกตเพื่อนขณะดูดน�้
ำ
จากนั้นให้สลับกันดูดน�้
ำและสังเกต
2. ครูถามค�
ำถามดังนี้
1. นักเรียนเห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรเกิดขึ้นกับเพื่อน
ขณะที่เพื่อนก�
ำลังดูดน�้
ำ
2. นักเรียนจะต้องท�
ำอะไรบ้างเพื่อให้น�้
ำขึ้นมาตาม
หลอดและเข้าไปในปาก
ขั้นสร้างค�
ำอธิบาย
1. ครูถามค�
ำถาม ดังนี้
นักเรียนคิดว่ าท�
ำไมน�้
ำจึงขึ้นมาตามหลอดได้
(นักเรียนอาจตอบว่า เพราะน�้
ำถูกดูดเข้ามาในหลอด ซึ่งเป็น
มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน (misconception) เนื่องจากของเหลว
ไม่สามารถถูกดึงเข้ามาในหลอดโดยการดูดได้)
2. ครูอธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อเราดูดอากาศจากหลอด
ความดันอากาศในหลอดจะลดลง อากาศภายนอกหลอด
ซึ่งมีความดันอากาศมากกว่าภายในหลอดจึงดันน�้
ำให้เข้าไป
ในหลอด
ขั้นขยายความรู้
ครูถามค�
ำถามดังนี้
1. นักเรียนจะท�
ำอย่างไรให้น�้
ำเข้าไปในหลอดหยดยาได้
(จุ่มปลายหลอดหยดยาลงในน�้
ำ บีบจุกยางแล้วปล่อย จาก
นั้นน�้
ำก็จะเข้ามาในหลอดหยดยา)
2. หลักการท�
ำงานของหลอดหยดยาเหมือนกับหลอด
ดูดน�้
ำหรือไม่ อย่างไร
(เหมือนกัน กล่าวคือ เมื่อความดันอากาศภายใน
หลอดลดลง อากาศภายนอกหลอดซึ่งมีความดันอากาศ
มากกว่าก็จะดันของเหลวเข้าไปในหลอด)
ขั้นประเมินการเรียนรู้
ครูน�
ำแก้วใส่น�้
ำพร้อมหลอดดูดน�้
ำที่ถูกเจาะรูด้านข้างหลอด
โดยรูดังกล่าวอยู่เหนือระดับน�้
ำ มาแสดงให้นักเรียนดู และ
ให้นักเรียนที่เป็นอาสาสมัครดูดน�้
ำจากหลอด จากนั้นครูถาม
ค�
ำถามนักเรียนที่เป็นอาสาสมัครดังนี้
1. นักเรียนสังเกตอะไรได้จากการดูดน�้
ำ
(แนวค�
ำตอบ : ดูดน�้
ำให้ขึ้นมาในหลอดไม่ได้เหมือนกับทุก ๆ ครั้ง)
2. นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้
(แนวค�
ำตอบ : เพราะขณะที่เราดูดน�้
ำ รูที่ด้านข้าง หลอดท�
ำให้
อากาศเข้าไปในหลอด ความดันอากาศในหลอดจึงไม่ลดลง
ดังนั้น น�้
ำภายนอกหลอดจึงไม่สามารถดันน�้
ำให้เข้าไปใน
หลอดเพื่อแทนที่อากาศได้ น�้
ำจึงขึ้นมาตามหลอดขณะก�
ำลัง
ดูดน�้
ำไม่ได้)
3. มีหลักฐานอะไรที่สนับสนุนค�
ำตอบข้อ 2 ของนักเรียน
(แนวค�
ำตอบ : ก่อนที่หลอดจะถูกเจาะรู สามารถดูดน�้
ำให้
ขึ้นมาตามหลอดได้ แต่เมื่อหลอดถูกเจาะรูกลับดูดน�้
ำให้
ขึ้นมาตามหลอดไม่ได้ แต่ถ้ามีการปิดรูที่รั่วให้สนิท เช่น
ใช้เทปกาวชนิดใสปิดรูรั่ว ก็จะสามารถดูดน�้
ำให้ขึ้นมาตาม
หลอดและเข้าปากได้)
ถ้ามีคนซื้ออาหารชนิดหนึ่งมาฝากนักเรียน ซึ่งนักเรียน
ไม่เคยรู้จักหรือไม่เคยรับประทานอาหารนั้นมาก่อน ก่อนที่
จะรับประทาน หากนักเรียนต้องการทราบว่าในอาหารนั้นมี
ไขมันเป็นส่วนประกอบหรือไม่ นักเรียนจะท�
ำอย่างไร