Previous Page  27 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 27 / 61 Next Page
Page Background

27

ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558

การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน ซึ่งประกอบด้วย

ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement) ขั้นส�

ำรวจและค้นหา

(Exploration) ขั้นสร้างค�

ำอธิบาย (Explanation)

ขั้นขยายความรู้ (Elaboration) และ ขั้นประเมินการเรียนรู้

(Evaluation) นั้น แต่ละขั้นก็จะมีค�

ำถามเข้าไปเกี่ยวข้อง

ส�

ำหรับจุดประสงค์ของการใช้ค�

ำถามในแต่ละขั้นของ

การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน มีดังต่อไปนี้

1. ขั้นสร้างความสนใจ (Engagement)

ใช้ค�

ำถามเพื่อ

จุดประสงค์ ดังนี้

1.1 กระตุ้นและสร้างแรงจูงใจในการเรียนเนื้อหาที่ครู

ก�

ำลังจะสอน

1.2 ตรวจสอบความรู้เดิม (Prior Knowledge)

ของนักเรียน

1.3 เริ่มต้นการสืบเสาะหาความรู้

2. ขั้นส�

ำรวจและค้นหา (Exploration)

ใช้ค�

ำถามเพื่อ

จุดประสงค์ ดังนี้

2.1 ให้นักเรียนสังเกต ทดลอง และเก็บรวบรวมข้อมูล

2.2 ให้นักเรียนมีการแสดงข้อมูลที่ได้จากการเก็บ

รวบรวม

2.3 ให้นักเรียนเชื่อมโยงข้อมูลและเลือกรูปแบบ

การน�

ำเสนอข้อมูล

3. ขั้นสร้างค�

ำอธิบาย (Explanation)

ใช้ค�

ำถามเพื่อ

จุดประสงค์ ดังนี้

3.1 ใช้กฎ หลักการ และทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์มา

อธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นจากขั้นส�

ำรวจ

และค้นหา

3.2 กระตุ้นให้นักเรียนเชื่อมโยงหลักฐานที่เก็บรวบ

รวมได้กับความรู้เดิม

3.3 เตรียมนักเรียนให้พร้อมส�

ำหรับความรู้ใหม่ที่

ก�

ำลังจะได้รับ

3.4 แนะแนวทางให้นักเรียนเชื่อมโยงความรู้เดิม

กับความรู้ใหม่ เพื่อให้เกิดการสร้างความรู้ด้วย

ตนเอง (Construct)

4. ขั้นขยายความรู้ (Elaboration)

ใช้ค�

ำถามเพื่อให้

นักเรียนประยุกต์ความรู้ใหม่กับสถานการณ์ใหม่ซึ่งแตกต่าง

ไปจากเดิม

5. ขั้นประเมินการเรียนรู้ (Evaluation)

ใช้ค�

ำถามเพื่อ

ประเมินนักเรียนด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ และ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์ รวมทั้งเพื่อกระตุ้นให้นักเรียน

ให้ข้อมูลป้อนกลับ เกี่ยวกับการสอนของครู

จากการทดลองครูสามารถถามค�

ำถามปลายปิดและ

ปลายเปิดได้ดังนี้

ค�

ำถามที่จะน�

ำไปสู่ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในการจัด

การเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5E Model of Instruction)

ค�

ำถามปลายปิด

จุดประสงค์ในการถาม

1. วัตถุที่อยู่ในแก้วคืออะไร

เพื่อให้สังเกต

2. วัตถุที่อยู่ในแก้วสีอะไร

เพื่อให้สังเกต

3. นักเรียนเคยเห็นวัตถุที่

อยู่ในแก้วมาก่อนหรือไม่

เพื่อระลึกความจ�

ค�

ำถามปลายเปิด

จุดประสงค์ในการถาม

1. นักเรียนสังเกตเห็นอะไร

ในแก้วบ้าง

เพื่อให้สังเกต

2. แก้ว 2 ใบ นี้เหมือนหรือ

ต่างกันอย่างไร

เพื่อให้เปรียบเทียบ

3. เพราะเหตุใดจึงปั้นดินน�้

ำมัน

เป็นรูปทรงแตกต่างกัน

เพื่อให้ก�

ำหนดปัญหา

4. มีหลักการทางวิทยาศาสตร์

ใดเกี่ยวข้องบ้าง

เพื่อให้อธิบาย

5. นักเรียนคิดว่าเพราะเหตุ

ใดดินน�้

ำมันในแก้วใบที่

1 จึงลอยได้ ทั้ง ๆ ที่ปกติ

ดินน�้

ำมันจะจมน�้

เพื่อให้อธิบาย