Previous Page  25 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 25 / 61 Next Page
Page Background

25

ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558

วันเพ็ญ ค�

ำเทศ

อาจารย์ประจ�

ำคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม

การใช้ค�

ำถามในการจัดการเรียนรู้

วิทยาศาสตร์แบบ 5 ขั้นตอน

(5E Model of Instruction)

ตัวอย่างของการน�

ำเข้าสู่บทเรียนดังกล่าว หลายท่าน

อาจเคยได้ยินได้ฟังมาบ้าง แต่เชื่อหรือไม่ว่ายังคงมีการใช้

ค�

ำถามลักษณะนี้เพื่อน�

ำเข้าสู่บทเรียนในการเรียนการสอน

วิทยาศาสตร์ของไทยในปัจจุบัน

การถามค�

ำถามที่ถูกต้องเป็นหัวใจส�

ำคัญของวิทยาศาสตร์

เช่นเดียวกับหัวใจส�

ำคัญของการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์ด้วย

การสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry) ครูวิทยาศาสตร์ที่สอนด้วย

วิธีสืบเสาะมักถามค�

ำถามที่มุ่งเน้นไปยังการตรวจสอบหาความจริง

การตรวจสอบความรู้เดิม และการกระตุ้นให้เกิดการแสดงออก

ทางความคิด เปลี่ยนจุดเน้นจากการสังเกตเป็นการสร้างค�

ำอธิบาย

ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาความเข้าใจของผู้เรียน

ค�

ำถามของครูนั้นส�

ำคัญมากในการช่วยให้นักเรียน

เชื่อมโยงและเรียนรู้มโนทัศน์วิทยาศาสตร์ที่ส�

ำคัญ ค�

ำถาม

ที่มีประสิทธิภาพ เช่น ค�

ำถามที่สามารถตรวจสอบความเข้าใจ

ของนักเรียนเกี่ยวกับแนวคิดใหม่ ๆ และค�

ำถามที่กระตุ้น

ให้เกิดความคิดที่ลึกซึ้งมากขึ้น มักไม่ค่อยพบในห้องเรียน

วิทยาศาสตร์ เนื่องจากครูวิทยาศาสตร์ส่วนใหญ่มักใช้

ค�

ำถามระดับต�่

ำ เช่น ค�

ำถามแบบให้เติมค�

ำในช่องว่าง

ถามแบบกะทันหัน ไม่ทันตั้งตัว ซึ่งจะถามโดยการเน้นย�้

ำให้

ได้ ค�

ำตอบที่ถูกมากกว่ าที่จะถามเพื่อช่ วยให้ นักเรียน

เข้าใจในมโนทัศน์นั้น ๆ

คุณครูท่านใดเคยใช้ค�

ำถามน�

ำเข้าสู่บทเรียนลักษณะนี้บ้าง

ครู

: นักเรียนครับ น้องของพ่อเรียกว่าอะไร

นักเรียน

: อา ค่ะ

ครู

: แล้วในทางคณิตศาสตร์เมื่อบวก ลบคูณแล้วจะต้องมีอะไรอีก

นักเรียน

: หาร ค่ะ

ครู

: วันนี้เราจะเรียนเรื่องอาหารกันนะ