Previous Page  28 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 28 / 61 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

28

ตัวอย่างค�

ำถามที่จะน�

ำไปสู่การแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ในการจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน

ในที่นี้ขอยกตัวอย่างค�

ำถามที่ใช้ในแต่ละขั้นตอนของการ

จัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน

เรื่อง เราจะมีวิธีตรวจสอบไขมันได้

อย่างไร

และ

เรื่อง หลอดดูดน�้

ำท�

ำงานอย่างไร

เพื่อเป็นแนวทาง

ส�

ำหรับครู ดังนี้

ขั้นสร้างค�

ำอธิบาย

1. ครูถามค�

ำถาม ดังนี้

1. เกิดอะไรขึ้นกับคราบบนกระดาษแต่ละแผ่น

2. คราบน�้

ำหายไปไหน

3. เราจะมีวิธีการดูคราบน�้

ำมันอย่างไร

2. ครูอธิบายเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลาผ่านไป 10 นาที แล้วเรา

ส่ องกระดาษที่หยดน�้

ำกับกระดาษที่หยดน�้

ำมันผ่ าน

แสงแดดหรือแสงไฟ จะเห็นได้ว่าน�้

ำบนกระดาษระเหยไปจึง

ไม่เหลือคราบน�้

ำ ในขณะที่คราบน�้

ำมันยังคงอยู่บนกระดาษ

ซึ่งเราจะใช้ปรากฏการณ์ดังกล่าวนี้ในการทดสอบไขมัน

ขั้นขยายความรู้

1. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มตรวจสอบไขมันในอาหารว่างที่

แต่ละกลุ่มเตรียมมา โดยปฏิบัติดังนี้

1.1 ตัดกระดาษสีน�้

ำตาลให้มีขนาด 5 cm

2

จ�

ำนวน

5 แผ่น ตามจ�

ำนวนชนิดของอาหารว่างที่เตรียมมา

1.2 ท�

ำเครื่องหมาย X ลงในช่อง “คาดว่ามีไขมัน”

ของแบบบันทึกผลการตรวจสอบไขมันส�

ำหรับ

อาหารว่างที่นักเรียนคิดว่ามีไขมันเป็นส่วนประกอบ

1.3 ถูอาหารว่างแต่ละชนิดกับกระดาษสีน�้

ำตาลที่

เตรียมไว้ ชนิดละแผ่น พร้อมเขียนชื่ออาหารว่าง

แต่ละชนิดก�

ำกับไว้บนกระดาษด้วย

1.4 เมื่อเวลาผ่านไป 10 นาที ให้ยกกระดาษแต่

ละแผ่นที่มีคราบของอาหารว่างขึ้นส่องกับแสงแดด

หรือแสงไฟ

1.5 ท�

ำเครื่องหมาย X ลงในช่อง “มีไขมัน”ของ

แบบบันทึกผลการตรวจสอบไขมันส�

ำหรับอาหาร

ว่างที่เมื่อส่องคราบที่ติดบนกระดาษผ่านแสงแดด

หรือแสงไฟแล้วโปร่งแสง

2. ครูถามค�

ำถาม ดังนี้

1. ผลการตรวจสอบไขมันเมื่อเทียบกับการคาดการณ์

ล่วงหน้าเป็นอย่างไร

2. นักเรียนจะสรุปผลได้อย่างไรว่าอาหารว่างชนิด

ใดบ้างมีไขมันเป็นส่วนประกอบ

แบบบันทึกการตรวจสอบไขมัน

อาหารว่าง

คาดว่ามีไขมัน

มีไขมัน

ชนิดที่ 1

ชนิดที่ 2

ชนิดที่ 3

ชนิดที่ 4

ชนิดที่ 5

เราจะมีวิธีตรวจสอบไขมันได้อย่างไร

วัสดุอุปกรณ์

1. จานกระดาษ

2. น�้

3. เนย

4. น�้

ำมันพืช

5. อาหารว่าง (Snack Food) 5 ชนิด

6. ถุงกระดาษสีน�้

ำตาล ขนาด 5 cm

2

7. หลอดหยดยา

ขั้นสร้างความสนใจ

ครูแสดงอาหารหลากหลายชนิด แล้วถามค�

ำถาม

ดังนี้

1. ในอาหารเหล่านี้มีไขมันเป็นส่วนประกอบหรือไม่

2. อาหารชนิดใดบ้างที่มีไขมันเป็นส่วนประกอบ

3. ถ้าในอาหารเหล่านี้มีไขมันเป็นส่วนประกอบ

เราจะมีวิธีการตรวจสอบได้อย่างไรว่าสารนั้นคือไขมัน

ขั้นส�

ำรวจและค้นหา

1. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มท�

ำการทดลองดังนี้

1.1 หยดน�้

ำหลาย ๆ หยดลงบนกระดาษสีน�้

ำตาล

ดังภาพที่ 1 และหยดน�้

ำมันพืชลงบนกระดาษสี

น�้

ำตาลอีกแผ่นหนึ่ง ดังภาพที่ 2

1.2 ใช้นิ้วมือบี้ก้อนเนย

2. ครูถามนักเรียน ดังนี้

2.1 เมื่อใช้นิ้วบี้ก้อนเนยแล้วรู้สึกอย่างไร

2.2 คราบของหยดน�้

ำให้ความรู้สึกอย่างไร และคราบ

ของหยดน�้

ำมันให้ความรู้สึกอย่างไร

3. ครูถามนักเรียนว่า จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อทิ้งคราบทั้งสองไว้

เป็นเวลา 10 นาที

4. เมื่อเวลาผ่านไป 10 นาที ครูให้นักเรียนตรวจสอบคราบ

บนกระดาษแต่ละแผ่น