

31
ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558
แนะน�
ำ
ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
ผ่านงานคืนสู่เหย้า
ดร.สุธารส นิลรอด
นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนปลาย สสวท. / e-mail :
sluea@ipst.ac.thใน
การศึกษาของประเทศไทย ได้จัดให้มีการศึกษา
เรื่องตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Model)
ในระดับชั้นปริญญาตรี ทั้งในสาขาคณิตศาสตร์ สถิติ
วิทยาการคอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ การบัญชี
การจัดการ และเศรษฐศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ใน
ระดับสูงเพียงพอที่จะน�
ำไปใช้ เป็นความรู้พื้นฐานใน
การสร้ างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ ในปีค.ศ. 2001
Ang Keng Cheng นักวิจัยจาก National Institute of
Education จากประเทศสิงคโปร์ ได้เสนอการจัดการเรียน
การสอนเรื่องตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษา
ผ่านงานวิจัยเรื่อง Teaching Mathematical Modelling
in Singapore Schools โดยยกตัวอย่างการจัดการเรียน
การสอนที่แนะน�
ำให้ผู้เรียนรู้จักตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
ผ่านปัญหาในชีวิตจริง ซึ่งแปลงปัญหาดังกล่าวโดยใช้
หลักการสร้างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ และน�
ำความรู้
ทางคณิตศาสตร์ช่วยในการหาค�
ำตอบ เช่นการสร้างลานจอดรถ
ที่มีอยู่อย่างจ�
ำกัดโดยการใช้ความรู้เรื่องตรีโกณมิติ การสร้าง
กล่องที่มีความจุมากที่สุดโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอนุพันธ์
การศึกษาเกี่ยวกับอัตราการเพิ่มของประชากรโดย
ใช้ความรู้เรื่องฟังก์ชันเลขชี้ก�
ำลัง
การเริ่มต้นให้ผู้เรียนรู้จักตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์
ในระดับชั้นมัธยมศึกษานั้น เริ่มด้วยการยกตัวอย่างปัญหา
ในชีวิตจริงมาอธิบายขั้นตอนของการสร้างตัวแบบเชิง
คณิตศาสตร์ จะสามารถแนะน�
ำให้ผู้เรียนรู้จักตัวแบบเชิง
คณิตศาสตร์และอธิบายขั้นตอนในการสร้างได้ไม่ยาก
เพราะเป็นการอาศัยความคุ้นเคย และใช้ความรู้พื้นฐานที่
ผู้เรียนมีอยู่แล้วมาช่วยในการหาค�
ำตอบของปัญหา ดังเช่น
ตัวอย่างปัญหาต่อไปนี้