Previous Page  31 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 31 / 61 Next Page
Page Background

31

ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558

แนะน�

ตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์

ผ่านงานคืนสู่เหย้า

ดร.สุธารส นิลรอด

นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนปลาย สสวท. / e-mail :

sluea@ipst.ac.th

ใน

การศึกษาของประเทศไทย ได้จัดให้มีการศึกษา

เรื่องตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ (Mathematical Model)

ในระดับชั้นปริญญาตรี ทั้งในสาขาคณิตศาสตร์ สถิติ

วิทยาการคอมพิวเตอร์ คณิตศาสตร์ประยุกต์ การบัญชี

การจัดการ และเศรษฐศาสตร์ เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ใน

ระดับสูงเพียงพอที่จะน�

ำไปใช้ เป็นความรู้พื้นฐานใน

การสร้ างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ ในปีค.ศ. 2001

Ang Keng Cheng นักวิจัยจาก National Institute of

Education จากประเทศสิงคโปร์ ได้เสนอการจัดการเรียน

การสอนเรื่องตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ในระดับชั้นมัธยมศึกษา

ผ่านงานวิจัยเรื่อง Teaching Mathematical Modelling

in Singapore Schools โดยยกตัวอย่างการจัดการเรียน

การสอนที่แนะน�

ำให้ผู้เรียนรู้จักตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์

ผ่านปัญหาในชีวิตจริง ซึ่งแปลงปัญหาดังกล่าวโดยใช้

หลักการสร้างตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์ และน�

ำความรู้

ทางคณิตศาสตร์ช่วยในการหาค�

ำตอบ เช่นการสร้างลานจอดรถ

ที่มีอยู่อย่างจ�

ำกัดโดยการใช้ความรู้เรื่องตรีโกณมิติ การสร้าง

กล่องที่มีความจุมากที่สุดโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับอนุพันธ์

การศึกษาเกี่ยวกับอัตราการเพิ่มของประชากรโดย

ใช้ความรู้เรื่องฟังก์ชันเลขชี้ก�

ำลัง

การเริ่มต้นให้ผู้เรียนรู้จักตัวแบบเชิงคณิตศาสตร์

ในระดับชั้นมัธยมศึกษานั้น เริ่มด้วยการยกตัวอย่างปัญหา

ในชีวิตจริงมาอธิบายขั้นตอนของการสร้างตัวแบบเชิง

คณิตศาสตร์ จะสามารถแนะน�

ำให้ผู้เรียนรู้จักตัวแบบเชิง

คณิตศาสตร์และอธิบายขั้นตอนในการสร้างได้ไม่ยาก

เพราะเป็นการอาศัยความคุ้นเคย และใช้ความรู้พื้นฐานที่

ผู้เรียนมีอยู่แล้วมาช่วยในการหาค�

ำตอบของปัญหา ดังเช่น

ตัวอย่างปัญหาต่อไปนี้