

35
ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558
กิจกรรมที่อาจช่วยให้นักเรียนเข้าใจที่มาของ
ระบบพิกัดฉาก อาจเริ่มต้นด้วยการให้นักเรียนลองเขียน
เส้นจ�
ำนวนในแนวนอนที่สามารถแสดงจ�
ำนวนตั้งแต่
-5 ถึง 5 จากนั้นให้นักเรียนเขียนเส้นจ�
ำนวนอีกหนึ่งเส้น
ที่สามารถแสดงจ�
ำนวนตั้งแต่ -5 ถึง 5 เช่นกัน แต่ให้วางตัว
อยู่ในแนวตั้ง หลังจากนั้นอาจให้นักเรียนลองเขียนเส้น
จ�
ำนวนแนวตั้งและแนวนอนที่สามารถแสดงจ�
ำนวนตั้งแต่
-5 ถึง 5 ในรูปเดียวกันเพื่อส�
ำรวจความคิดของนักเรียน
โดยนักเรียนอาจมีแนวคิดในการเขียนเส้นจ�
ำนวนแนวตั้ง
และแนวนอนในรูปเดียวกันที่แตกต่างออกไป เช่น ให้เส้น
จ�
ำนวนทั้งสองตัดกันเป็นมุมฉากที่จ�
ำนวน -5 หรืออาจ
ก�
ำหนดให้ส่วนบนของเส้นจ�
ำนวนแนวตั้งเป็นจ�
ำนวนลบ
และให้ส่วนล่างของเส้นจ�
ำนวนแนวตั้งเป็นจ�
ำนวนบวกก็ได้
หลังจากได้ให้นักเรียนลองสร้างระบบพิกัดฉาก
จากเส้ นจ�
ำนวนแนวตั้งและแนวนอนตามความคิด
ของนักเรียนเองแล้ว จึงน�
ำไปสู่การสรุปว่า ในการน�
ำเส้น
จ�
ำนวนแนวตั้งและแนวนอนมาสร้างเป็นระบบพิกัดฉาก
เพื่อเขียนกราฟของคู่อันดับ นักคณิตศาสตร์ได้ตกลงกันให้
จ�
ำนวนที่อยู่ส่วนทางขวาของเส้นจ�
ำนวนแนวนอนมากกว่า
ส่วนที่อยู่ทางซ้ายเสมอ และจ�
ำนวนที่อยู่ส่วนบนของเส้น
จ�
ำนวนแนวตั้งมากกว่าจ�
ำนวนที่อยู่ส่วนล่างเสมอ และให้
เส้นจ�
ำนวนทั้งสองเส้นตัดกันเป็นมุมฉากที่ต�
ำแหน่ ง
จ�
ำนวน 0 โดยก�
ำหนดให้จุดตัดนี้เป็นจุดก�
ำเนิด (0, 0)
ของระบบพิกัดฉาก ซึ่งในการเขียนกราฟของคู่อันดับ
(x, y) จะแทนด้วยจุดที่ห่างจากจุดก�
ำเนิดตามเส้นจ�
ำนวน
แนวนอนเป็นระยะ x หน่วย (ถ้า x เป็นจ�
ำนวนบวกจุด
จะอยู่ทางขวาของจุดก�
ำเนิด ถ้า x เป็นจ�
ำนวนลบจุด
จะอยู่ทางซ้ายของจุดก�
ำเนิด) และห่างจากจุดก�
ำเนิด
ตามเส้นจ�
ำนวนแนวตั้งเป็นระยะ y หน่วย (ถ้า y เป็น
จ�
ำนวนบวกจุดจะอยู่เหนือจุดก�
ำเนิด ถ้า y เป็นจ�
ำนวนลบ
จุดจะอยู่ใต้จุดก�
ำเนิด)
จงเขียนกราฟของคู่อันดับต่อไปนี้ แล้วเขียนชื่อจุด และลากส่วนของเส้นตรงเชื่อมจุดต่าง ๆ โดยเริ่มจากจุด A ไปตาม
ล�
ำดับตัวอักษรจนถึงจุด Z แล้วลากส่วนของเส้นตรงจากจุด Z กลับไปยังจุด A จะได้เป็นรูปอะไร
A(4,1), B(6,2), C(7,5), D(6,3), E(4,2), F(1,5), G(-3,3), H(-4,2), I(-7,9), J(-9,8), K(-7,8), L(-6,2), M(-5,-1),
N(-7,-2), O(-6,-2), P(-4,-1), Q(-5,-2), R(-4,-2), S(-3,-1), T(0,-1), U(-1,-2), V(0,-2), W(1,-1), X(2,-1), Y(1,-2), Z(2,-2)
ส�
ำหรับกิจกรรมเสริมที่สามารถช่วยให้นักเรียน
ฝึกฝนการเขียนกราฟของคู่อันดับและการบอกต�
ำแหน่ง
ของจุดต่าง ๆ ด้วยคู่อันดับที่นิยมใช้ คือการใช้คู่อันดับ
หลาย ๆ คู่อันดับบอกต�
ำแหน่งจุดยอดของรูปต่าง ๆ
อย่างต่อเนื่องกัน ซึ่งนักเรียนสามารถลากเส้นเชื่อมต่อ
จุดยอดเหล่ านั้นจนวนกลับมาที่จุดแรกกลายเป็ น
รูปปิดที่มีความหมายได้ดังแสดงในรูปที่ 2
5
0
Y
X
-10
-9
-8
-7
-6
-5
-4
-3
-2
-1
10
9
8
7
6
4
3
2
1
10 9 8 7 6 5 4 3 2 1
-10 -9 -8 -7 -6 -5 -4 -3 -2 -1
T
(0,-1)
V
(0,-2)
G
(-3,3)
F
(1,5)
E
(4,2)
D
(6,3)
C
(7,5)
B
(6,2)
A
(4,1)
Z
(2,-2)
Y
(1,-2)
X
(2,-1)
W
(1,-1)
U
(-1,-2)
S
(-3,-1)
R
(-4,-2)
Q
(-5,-2)
P
(-4,-1)
O
(-6,-2)
N
(-7,-2)
M
(-5,-1)
L
(-6,2)
H
(-4,2)
K
(-7,8)
J
(-9,8)
I
(-7,9)
รูปที่ 2: ชุดของคู่อันดับที่สามารถเขียนกราฟแล้วลากเส้นเชื่อมเป็นรูปไดโนเสาร์