Previous Page  35 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 35 / 61 Next Page
Page Background

35

ปีที่ 43 ฉบับที่ 196 กันยายน - ตุลาคม 2558

กิจกรรมที่อาจช่วยให้นักเรียนเข้าใจที่มาของ

ระบบพิกัดฉาก อาจเริ่มต้นด้วยการให้นักเรียนลองเขียน

เส้นจ�

ำนวนในแนวนอนที่สามารถแสดงจ�

ำนวนตั้งแต่

-5 ถึง 5 จากนั้นให้นักเรียนเขียนเส้นจ�

ำนวนอีกหนึ่งเส้น

ที่สามารถแสดงจ�

ำนวนตั้งแต่ -5 ถึง 5 เช่นกัน แต่ให้วางตัว

อยู่ในแนวตั้ง หลังจากนั้นอาจให้นักเรียนลองเขียนเส้น

จ�

ำนวนแนวตั้งและแนวนอนที่สามารถแสดงจ�

ำนวนตั้งแต่

-5 ถึง 5 ในรูปเดียวกันเพื่อส�

ำรวจความคิดของนักเรียน

โดยนักเรียนอาจมีแนวคิดในการเขียนเส้นจ�

ำนวนแนวตั้ง

และแนวนอนในรูปเดียวกันที่แตกต่างออกไป เช่น ให้เส้น

จ�

ำนวนทั้งสองตัดกันเป็นมุมฉากที่จ�

ำนวน -5 หรืออาจ

ก�

ำหนดให้ส่วนบนของเส้นจ�

ำนวนแนวตั้งเป็นจ�

ำนวนลบ

และให้ส่วนล่างของเส้นจ�

ำนวนแนวตั้งเป็นจ�

ำนวนบวกก็ได้

หลังจากได้ให้นักเรียนลองสร้างระบบพิกัดฉาก

จากเส้ นจ�

ำนวนแนวตั้งและแนวนอนตามความคิด

ของนักเรียนเองแล้ว จึงน�

ำไปสู่การสรุปว่า ในการน�

ำเส้น

จ�

ำนวนแนวตั้งและแนวนอนมาสร้างเป็นระบบพิกัดฉาก

เพื่อเขียนกราฟของคู่อันดับ นักคณิตศาสตร์ได้ตกลงกันให้

จ�

ำนวนที่อยู่ส่วนทางขวาของเส้นจ�

ำนวนแนวนอนมากกว่า

ส่วนที่อยู่ทางซ้ายเสมอ และจ�

ำนวนที่อยู่ส่วนบนของเส้น

จ�

ำนวนแนวตั้งมากกว่าจ�

ำนวนที่อยู่ส่วนล่างเสมอ และให้

เส้นจ�

ำนวนทั้งสองเส้นตัดกันเป็นมุมฉากที่ต�

ำแหน่ ง

จ�

ำนวน 0 โดยก�

ำหนดให้จุดตัดนี้เป็นจุดก�

ำเนิด (0, 0)

ของระบบพิกัดฉาก ซึ่งในการเขียนกราฟของคู่อันดับ

(x, y) จะแทนด้วยจุดที่ห่างจากจุดก�

ำเนิดตามเส้นจ�

ำนวน

แนวนอนเป็นระยะ x หน่วย (ถ้า x เป็นจ�

ำนวนบวกจุด

จะอยู่ทางขวาของจุดก�

ำเนิด ถ้า x เป็นจ�

ำนวนลบจุด

จะอยู่ทางซ้ายของจุดก�

ำเนิด) และห่างจากจุดก�

ำเนิด

ตามเส้นจ�

ำนวนแนวตั้งเป็นระยะ y หน่วย (ถ้า y เป็น

จ�

ำนวนบวกจุดจะอยู่เหนือจุดก�

ำเนิด ถ้า y เป็นจ�

ำนวนลบ

จุดจะอยู่ใต้จุดก�

ำเนิด)

จงเขียนกราฟของคู่อันดับต่อไปนี้ แล้วเขียนชื่อจุด และลากส่วนของเส้นตรงเชื่อมจุดต่าง ๆ โดยเริ่มจากจุด A ไปตาม

ล�

ำดับตัวอักษรจนถึงจุด Z แล้วลากส่วนของเส้นตรงจากจุด Z กลับไปยังจุด A จะได้เป็นรูปอะไร

A(4,1), B(6,2), C(7,5), D(6,3), E(4,2), F(1,5), G(-3,3), H(-4,2), I(-7,9), J(-9,8), K(-7,8), L(-6,2), M(-5,-1),

N(-7,-2), O(-6,-2), P(-4,-1), Q(-5,-2), R(-4,-2), S(-3,-1), T(0,-1), U(-1,-2), V(0,-2), W(1,-1), X(2,-1), Y(1,-2), Z(2,-2)

ส�

ำหรับกิจกรรมเสริมที่สามารถช่วยให้นักเรียน

ฝึกฝนการเขียนกราฟของคู่อันดับและการบอกต�

ำแหน่ง

ของจุดต่าง ๆ ด้วยคู่อันดับที่นิยมใช้ คือการใช้คู่อันดับ

หลาย ๆ คู่อันดับบอกต�

ำแหน่งจุดยอดของรูปต่าง ๆ

อย่างต่อเนื่องกัน ซึ่งนักเรียนสามารถลากเส้นเชื่อมต่อ

จุดยอดเหล่ านั้นจนวนกลับมาที่จุดแรกกลายเป็ น

รูปปิดที่มีความหมายได้ดังแสดงในรูปที่ 2

5

0

Y

X

-10

-9

-8

-7

-6

-5

-4

-3

-2

-1

10

9

8

7

6

4

3

2

1

10 9 8 7 6 5 4 3 2 1

-10 -9 -8 -7 -6 -5 -4 -3 -2 -1

T

(0,-1)

V

(0,-2)

G

(-3,3)

F

(1,5)

E

(4,2)

D

(6,3)

C

(7,5)

B

(6,2)

A

(4,1)

Z

(2,-2)

Y

(1,-2)

X

(2,-1)

W

(1,-1)

U

(-1,-2)

S

(-3,-1)

R

(-4,-2)

Q

(-5,-2)

P

(-4,-1)

O

(-6,-2)

N

(-7,-2)

M

(-5,-1)

L

(-6,2)

H

(-4,2)

K

(-7,8)

J

(-9,8)

I

(-7,9)

รูปที่ 2: ชุดของคู่อันดับที่สามารถเขียนกราฟแล้วลากเส้นเชื่อมเป็นรูปไดโนเสาร์