

นิตยสาร สสวท.
34
รูปที่ 1: ระบบพิกัดฉากและกราฟของคู่อันดับ (x, y)
ดร.อลงกต ใหม่ด้วง
นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น สสวท. / e-mail:
amaid@ipst.ac.thการแสดงให้นักเรียนเห็นถึงสถานการณ์การน�
ำ
ความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปใช้ในโลกของความเป็นจริง
จ ะ ช่ ว ย ท�
ำ ใ ห้ นั ก เ รี ย น ต ร ะ หนั ก ถึ ง ค ว า ม ส�
ำ คัญ
ของคณิตศาสตร์ในฐานะที่เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร
เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน บทความนี้จะแสดงตัวอย่าง
การน�
ำความรู้ เกี่ยวกับระบบพิกัดฉากและกราฟของ
คู่อันดับไปประยุกต์ ใช้ ในเครื่องมือสื่อสารที่นักเรียน
อาจคุ้นเคย เช่น โทรศัพท์ smart phone ซึ่งสามารถ
ใช้ปลายนิ้วเลือกค�
ำสั่งต่าง ๆ ผ่านทางหน้าจอได้โดยตรง
แทนการกดปุ่มต่าง ๆ ที่ใช้กันในโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นเก่า ๆ
เป้าหมายของการเรียนรู้ เรื่องระบบพิกัดฉาก
และกราฟของคู่ อันดับก็เพื่อแนะน�
ำให้นักเรียนรู้ จัก
แบบแผนปฏิบัติในการแสดงความสัมพันธ์ ระหว่ าง
ปริมาณสองปริมาณซึ่งสามารถแทนได้ด้วยคู่อันดับ (x, y)
แล้วแสดงต�
ำแหน่งของคู่อันดับนั้นบนระบบพิกัดฉาก
ซึ่งประกอบไปด้วยแกน X และแกน Y ตัดกันเป็นมุมฉาก
ที่ต�
ำแหน่ง (0, 0) ดังแสดงในรูปที่ 1
Y
X
(x, y)
(0, 0)
กราฟคู่อันดับกับโทรศัพท์
S
M
A
R
T
P
H
O
N
E