Previous Page  34 / 61 Next Page
Information
Show Menu
Previous Page 34 / 61 Next Page
Page Background

นิตยสาร สสวท.

34

รูปที่ 1: ระบบพิกัดฉากและกราฟของคู่อันดับ (x, y)

ดร.อลงกต ใหม่ด้วง

นักวิชาการ สาขาคณิตศาสตร์มัธยมศึกษาตอนต้น สสวท. / e-mail:

amaid@ipst.ac.th

การแสดงให้นักเรียนเห็นถึงสถานการณ์การน�

ความรู้ทางคณิตศาสตร์ไปใช้ในโลกของความเป็นจริง

จ ะ ช่ ว ย ท�

ำ ใ ห้ นั ก เ รี ย น ต ร ะ หนั ก ถึ ง ค ว า ม ส�

ำ คัญ

ของคณิตศาสตร์ในฐานะที่เป็นเครื่องมือในการสื่อสาร

เพื่อให้เกิดความเข้าใจตรงกัน บทความนี้จะแสดงตัวอย่าง

การน�

ำความรู้ เกี่ยวกับระบบพิกัดฉากและกราฟของ

คู่อันดับไปประยุกต์ ใช้ ในเครื่องมือสื่อสารที่นักเรียน

อาจคุ้นเคย เช่น โทรศัพท์ smart phone ซึ่งสามารถ

ใช้ปลายนิ้วเลือกค�

ำสั่งต่าง ๆ ผ่านทางหน้าจอได้โดยตรง

แทนการกดปุ่มต่าง ๆ ที่ใช้กันในโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นเก่า ๆ

เป้าหมายของการเรียนรู้ เรื่องระบบพิกัดฉาก

และกราฟของคู่ อันดับก็เพื่อแนะน�

ำให้นักเรียนรู้ จัก

แบบแผนปฏิบัติในการแสดงความสัมพันธ์ ระหว่ าง

ปริมาณสองปริมาณซึ่งสามารถแทนได้ด้วยคู่อันดับ (x, y)

แล้วแสดงต�

ำแหน่งของคู่อันดับนั้นบนระบบพิกัดฉาก

ซึ่งประกอบไปด้วยแกน X และแกน Y ตัดกันเป็นมุมฉาก

ที่ต�

ำแหน่ง (0, 0) ดังแสดงในรูปที่ 1

Y

X

(x, y)

(0, 0)

กราฟคู่อันดับกับโทรศัพท์

S

M

A

R

T

P

H

O

N

E